Soạn bài Bố của Xi Mông – ngữ văn 8 tập 2 – sách Chân trời sáng tạo
Hướng dẫn soạn bài Bố của Xi Mông – ngữ văn 8 tập 2 – sách Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa như thế nào?
Trả lời
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người giúp cuộc sống trở nên ấm áp, tốt đẹp hơn, con người có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1 (trang 27, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhận thể hiện khao khát gì của em?
– Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện khao khát có cha và được cha yêu thương, bảo vệ, có một gia đình trọn vẹn.
Câu 2 (trang 29, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Vì sao bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình?
– Bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình vì muốn thực hiện điều mong muốn của bé Xi-mông.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Xác định đề tài của truyện Bố của Xi-mông.
Trả lời:
– Đề tài: viết về những đứa trẻ không có bố, bất hạnh, đáng thương.
Câu 2 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Trong truyện, chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông được kể mấy lần? So sánh các lần kể ấy theo bảng dưới đây (làm vào vở) và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này.
Trả lời:
Yếu tố
so sánh |
Lần đầu | (Những) lần khác |
Bối cảnh | Ở nhà Xi-mông, sau khi em có ý định ra bờ sông tự vẫn, được bác Phi-líp dắt về nhà. | Ở nhà Xi-mông, ba tháng sau khi em nhận bác Phi-líp làm bố. |
Người đưa ra đề nghị | Xi-mông | Bác Phi-líp |
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời | “Có chứ, bác muốn chứ.” | “Nói với các bạn học của con rằng bố con là Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn, và bố sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt con.” |
Phản ứng của chị Blăng-sốt | Đau đớn, tủi hổ, lặng ngắt và quằn quại, dựa vào tường, hai tay ôm ngực. | Thẹn thùng, im lặng nhưng vẫn đáp lại nụ hôn của bác. |
Câu thông báo của Xi-mông với bạn học | “Bố tao ấy à, bố tao tên là Phi-líp.” | “Bố tớ là Phi-líp, bác thợ rèn, và bố tớ hứa sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt tớ.” |
Phản ứng của các bạn lớp Xi-mông | Tiếp tục cười nhạo Xi-mông | Công nhận bác Phi-líp là một ông bố khiến cho con mình rất tự hào. |
– Tác dụng của việc lặp lại chi tiết này:
+ Thể hiện sự tốt bụng, giàu lòng yêu thương và khao khát hạnh phúc gia đình của bác Phi-líp.
+ Thể hiện ước mong hạnh phúc, được tôn trọng, yêu thương của những người phụ nữ lỡ lầm như chị Blăng-sốt.
Câu 3 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Cách nhìn của tác giả về chị Blăng-sốt và Xi-mông có gì khác biệt với cách nhìn của người dân trong vùng? Cách nhìn ấy gọi cho em suy nghĩ gì về lòng thương yêu con người?
Trả lời:
– Cách nhìn của tác giả về chị Blăng-sốt: cái nhìn thương cảm, thấu hiểu, đầy tính nhân văn, cảm thông.
– Cách nhìn của người dân trong vùng: Hà khắc, định kiến, phân biệt đối xử. Chính điều đó khiến lũ trẻ cũng kỳ thị, trêu chọc Xi-mông không có bố.
=> Suy nghĩ về lòng thương yêu con người:
– Lòng yêu thương cần đi liền với thái độ đồng cảm, thấu hiểu cảnh ngộ của mỗi người xung quanh.
– Lòng yêu thương sẽ xóa đi mọi định kiến, giúp chúng ta đối xử với nhau nhân văn hơn, biết ghi nhận giá trị của người khác.
– Lòng yêu thương cũng đem đến niềm hy vọng, niềm tin vào những điều đẹp đẽ, về sự đổi thay, tiến bộ trong cuộc sống.
Câu 4 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Em có đồng tình với lời hứa của bác Phi-lip “sẽ kéo tại tất cả những đứa nào bắt nạt” Xi-mông hay không? Vì sao?
Trả lời:
Em đồng tình với lời hứa của bác Phi-líp với Xi-mông vì:
– Lời hứa của bác Phi-líp giúp cho những đứa trẻ bị bắt nạt như Xi-mông trở nên tự tin, can đảm.
– Lời hứa thể hiện sự quan tâm, thái độ bảo vệ con của một ông bố.
– Lời hứa chỉ là một dự định, không chắc bác Phi-líp sẽ thực hiện như thế.
Câu 5 (trang 30 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1 – Chân trời sáng tạo): Xác định chủ đề của truyện và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ để đó.
Trả lời:
– Chủ đề của truyện: Tình yêu thương, sự thấu hiểu, đồng cảm với những người thiệt thòi hoặc mắc sai lầm.
– Căn cứ xác định:
+ Sự kiện: Bác Phi-líp nhận lời làm bố Xi-mông, yêu thương cậu bé, cầu hôn mẹ Xi-mông để bảo vệ cậu bé tuyệt đối.
+ Nhân vật chính Xi-mông và các mối quan hệ ở trường học với bạn bè, với mẹ và với bác Phi-líp.
+ Nhan đề với mối quan hệ với các chi tiết: Xi-mông gặp bác Phi-líp, đề nghị bác làm bố, bị bạn bè trêu chọc, bác Phi-líp cầu hôn mẹ Xi-mông để chính thức làm bố cậu bé; sự đối lập giữa cái nhìn của dân trong vùng với bác Phi-líp.
+ Điểm nhìn, ngôi kể, cách kể chuyện: ngôi kể thứ ba tạo nên sự khách quan.
Câu 6 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Thông qua câu chuyện làm bố cho chủ bé Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc.
Trả lời:
– Thông điệp: Ai cũng có thể mắc sai lầm, cần cảm thông, thấu hiểu với những sai lầm đó để xã hội tốt đẹp hơn.
Câu 7 (trang 31 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Thảo luận nhóm, đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp.
Trả lời:
– Học cách lắng nghe khách quan, công bằng.
– Tạo những không gian sinh hoạt chính để chia sẻ, hiểu tính cách mỗi thành viên.
– Khi có mâu thuẫn, cần bình tĩnh suy xét, tìm ra vấn đề giải quyết.
Với những hướng dẫn soạn bài Bố của Xi Mông – ngữ văn 8 tập 2 – sách Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.