Soạn bài Loại vi trùng quý hiếm – ngữ văn 8 tập 1 – sách Chân trời sáng tạo
Hướng dẫn soạn bài Loại vi trùng quý hiếm – ngữ văn 8 tập 1 – sách Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 (trang 114 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1 – Chân trời sáng tạo): Nhân vật ông giáo sư và các cộng sự của ông ta hiện thân cho hạng người nào? Người kể chuyện có thái độ với các nhân vật này như thế nào? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
Trả lời:
– Nhân vật ông giáo sư và các cộng sự của ông ta hiện thân cho hạng người vô cảm, vô tình, làm khoa học 1 cách lạnh lùng, thuần túy, không vì con người; họ xem cơn đau của bệnh nhân, căn bệnh của con người là cơ hội để phát triển sự nghiệp, tiến thân.
– Người kể chuyện có thái độ phê phán, châm biếm.
– Hành động máy móc, lời nói vô cảm của nhân vật tự nó đã toát lên tiếng nói phê phán, châm biếm. Người kể chuyện mượn điểm nhìn ông bác sĩ để phô bày hành động, lời nói, tâm địa của ông ta.
Câu 2 (trang 115 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1 – Chân trời sáng tạo): Theo em, những yếu tố góp phần tạo ra tiếng cười trong văn bản này là gì?
Trả lời:
Những yếu tố góp phần tạo ra tiếng cười trong văn bản:
– Tình huống trào phúng: Vị giáo sư làm tất cả để nuôi con vi trùng “quý hiếm”, vô trách nhiệm, bỏ rơi người bệnh.
– Hình tượng nhân vật: ông bác sĩ và các cộng sự được vẽ theo lối biếm họa, phóng đại 1 số nét hành vi, lời nói khác thường.
– Ngôn ngữ trào phúng: Thủ pháp nói ngược, (tài năng, khả kính) ở đoạn cuối để tăng độ chua chát, mặn mà sâu sắc cho tiếng cười trào phúng.
Câu 3 (trang 115 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1 – Chân trời sáng tạo): Nhận xét về cách đặt nhan đề cho văn bản và cách sử dụng cụm từ “loại vi trùng quý hiếm” trong văn bản.
Trả lời:
Cách đặt tiêu đề cho văn bản và việc sử dụng cụm từ “Loại vi trùng quý hiếm” hoàn toàn được ứng dụng để truyền đạt sự châm biếm, không phải để ca ngợi một khám phá xuất sắc. Việc phát hiện ra “loại vi trùng quý hiếm” không chỉ là một khám phá khoa học, mà còn là nguồn cảm hứng châm biếm đối với bác sĩ tự mãn. Các vi trùng gây đau mắt và có thể gây mất thị lực cho bệnh nhân được mô tả như là “loại vi trùng có hại,” đưa ra một cái nhìn sắc bén và mỉa mai về sự kiện.
Châm biếm của tác giả tập trung vào giáo sư tự mãn, người vui mừng vì phát hiện nhưng lại quên trách nhiệm chữa trị cho bệnh nhân. Sự tận hiến cho sự khám phá khoa học của ông ta được mô tả như một điều không đáng khen ngợi khi ông quên trọng nhiệm vụ quan trọng nhất của mình là cứu người. Việc bác sĩ tận hưởng sự hạnh phúc khi bệnh nhân mất thị lực, đồng thời tự tin khẳng định đúng về vi trùng là một yếu tố châm biếm nổi bật trong bức tranh mà tác giả vẽ nên.
Với những hướng dẫn soạn bài Loại vi trùng quý hiếm – ngữ văn 8 tập 1 – sách Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.