Soạn bài Bạn biết gì về sóng thần – ngữ văn 8 tập 1- sách Chân trời sáng tạo
Hướng dẫn soạn bài Bạn biết gì về sóng thần – ngữ văn 8 tập 1- sách Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 33 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Em đã biết gì về sóng thần? Trong tình huống nếu chẳng may gặp sóng thần, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ mình và hỗ trợ những người xung quanh?
Trả lời:
Sóng thần là một trong những loại thiên tai nguy hiểm nhất trên thế giới, có thể gây thiệt hại nặng nề cho cả người và của. Trong trường hợp gặp sóng thần, để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, chúng ta cần thực hiện các biện pháp sau:
- Chạy đến nơi an toàn ở các bãi đất cao hoặc xa bờ biển từ 500m trở lên. Nếu đang ở trong nhà, hãy di chuyển lên tầng cao nhất hoặc lên nóc nhà. Nếu đang ở ngoài đường, hãy chạy lên đồi hoặc các khu vực cao hơn.
- Phải sơ tán vào sâu trên đất liền, chỉ mang theo các vật dụng, tài sản, giấy tờ quan trọng khi sơ tán. Khi sơ tán, hãy đi theo hướng ngược lại với hướng sóng thần. Tránh đi qua các khu vực thấp trũng, các con sông, các cây cầu và các khu vực có nguy cơ sập đổ.
- Theo dõi thông tin về sóng thần từ các nguồn tin chính thống. Khi có cảnh báo sóng thần, hãy tuân thủ theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.
Trải nghiệm cùng Văn bản
Câu 1(trang 35, SGK Ngữ văn 8, tập 1) Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cho em biết điều gì?
Trả lời
Nhan đề và hệ thống các đề mục cho em biết thêm kiến thức về sóng thần một cách chi tiết
Câu 2 (trang 35, SGK Ngữ văn 8, tập 1) Điều khiến sóng thần trở nên đáng sợ nhất với con người là gì?
Trả lời
Sóng thần đáng sợ với con người bởi: Vận tốc có thể đạt từ 70km/h trở lên, có sức tàn phá ghê gớm và khó có thể phát hiện sớm.
Câu 3 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1) Hình ảnh minh họa ở đoạn này có hỗ trợ cho ý tưởng chính của toàn đoạn không? Vì sao?
Trả lời
Hình ảnh minh họa hỗ trợ cho việc thể hiện ý tưởng của toàn đoạn
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1) Mục đích viết của văn bản trên là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy?
Trả lời
Mục đích: giúp người đọc có thêm hiểu biết về thảm họa do sóng thần gây ra
Đặc điểm: cung cấp thông tin, con số, số liệu, minh chứng cụ thể cho người đọc.
Câu 2 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1) Chỉ ra cách trình bày thông tin và căn cứ xác định của một số đoạn văn sau:
- Khi sóng thần được tạo ra ở ngoài khơi xa … A-lát-xca vào năm 1958 cao đến 525m.
- Nguyên nhân gây ra sóng thần chủ yếu do động đất … trong khu vực “vòng đai lửa châu Á – Thái Bình Dương”.
- Những người trên bờ biển khó biết sóng thần sắp tiến về phía mình … đến vùng cao hơn để trú ẩn trước khi sóng thần đến.
Trả lời
– Cách trình bày thông tin cụ thể, chi tiết, khoa học
– Căn cứ: Lùi đầu dòng và viết hoa đầu dòng, dấu chấm kết thúc đoạn văn. Mỗi đoạn văn trình bày một nội dung khác nhau.
Câu 3 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1) Tìm thông tin cơ bản của đoạn văn: “Sóng thần đã được nhắc đến … Ngày 17/7/1998, sóng thần làm hơn 2 100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê”. Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết nào? Xác định vai trò của những chi tiết ấy trong đoạn văn.
Trả lời
– Sóng thần là một hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm, có thể gây ra những thiệt hại nặng nề cho cả người và của. Sóng thần có từ thời thượng cổ, được ghi nhận trong các ghi chép lịch sử của nhiều nền văn minh khác nhau.
– Vai trò: Giúp người đọc có những thông tin, hiểu biết về thảm họa sóng thần, thấy được sự tàn phá nơi mà sóng thần đi qua.
Câu 4 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1) Văn bản sử dụng những loại phương tiện phi ngôn ngữ nào? Nhận xét về hiệu quả biểu đạt của chúng trong văn bản.
Trả lời
Các phương tiện phi ngôn ngữ: Tranh ảnh, sơ đồ => giúp cho việc cung cấp thông tin, số liệu không khô khan mà trở nên sinh động hơn
Câu 5 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1) Sau khi đọc văn bản, em hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Trả lời
Chúng ta hiểu được nguyên nhân xuất hiện, dấu hiệu nhận biết sóng thần để bảo vệ chính mình và những người khác nữa
Câu 6 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1) Dựa trên những hiểu biết của em về sóng thần, thiết kế một áp phích để hướng dẫn mọi người những việc cần làm khi xảy ra sóng thần.
Trả lời
Áp phích hướng dẫn cách ứng phó khi xảy ra sóng thần
Thông điệp: Sóng thần là một hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm, có thể gây ra những thiệt hại nặng nề cho cả người và của.
Hình ảnh: Hình ảnh một trận sóng thần đang đổ bộ vào bờ biển, kèm theo những thiệt hại về người và của.
Nội dung:
- Nếu bạn đang ở gần bờ biển khi có cảnh báo sóng thần, hãy di chuyển ngay lập tức đến nơi an toàn, cách bờ biển ít nhất 500 mét.
- Nếu bạn đang ở trong nhà, hãy di chuyển lên tầng cao nhất hoặc lên nóc nhà.
- Nếu bạn đang ở ngoài đường, hãy chạy lên đồi hoặc các khu vực cao hơn.
- Khi sơ tán, hãy đi theo hướng ngược lại với hướng sóng thần.
- Tránh đi qua các khu vực thấp trũng, các con sông, các cây cầu và các khu vực có nguy cơ sập đổ.
Lời kêu gọi: Hãy nâng cao nhận thức về sóng thần và biết cách ứng phó khi gặp sóng thần để bảo vệ bản thân và gia đình.
Mục đích: Giúp mọi người hiểu rõ về sóng thần và cách ứng phó khi gặp sóng thần, góp phần giảm thiểu thiệt hại do sóng thần gây ra.
Cách sử dụng: Áp phích có thể được dán ở những nơi công cộng, như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại,… để mọi người dễ dàng tiếp cận.
Bảo quản: Áp phích nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát để tránh bị rách, nhàu nát.
Thay thế: Áp phích nên được thay thế sau 3-5 năm để đảm bảo tính thẩm mỹ và hiệu quả truyền tải thông điệp.
Với những hướng dẫn soạn bài Bạn biết gì về sóng thần – ngữ văn 8 tập 1- sách Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.