SOẠN VĂN BÀI VÀ TÔI VẪN MUỐN LÀM MẸ – SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC LỚP 11 TẬP 2

Hướng dẫn soạn bài Và tôi vẫn muốn làm mẹ – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

  1. Hãy tóm lược nội dung được kể lại trong văn bản và cho biết những điểm nhấn quan trọng của câu chuyện.

Tóm lược nội dung:

Câu chuyện kể về những hồi ức của nhân vật “tôi” về thời thơ ấu của mình. Khi còn nhỏ, nhân vật “tôi” sống ở một vùng quê nghèo khó, phải trải qua nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó, nhân vật “tôi” vẫn luôn có một ước mơ cháy bỏng: được làm mẹ.

Những điểm nhấn quan trọng của câu chuyện:

  • Ước mơ làm mẹ của nhân vật “tôi” là một ước mơ đẹp đẽ, cao cả. Ước mơ này thể hiện khát vọng được yêu thương, được chở che của nhân vật “tôi”.
  • Mẹ của nhân vật “tôi” là một người phụ nữ mẫu mực, yêu thương con hết lòng. Người mẹ đã truyền cho nhân vật “tôi” ước mơ làm mẹ và giúp nhân vật “tôi” thực hiện ước mơ đó.
  • Nhân vật “tôi” là một người phụ nữ kiên cường, mạnh mẽ. Nhân vật “tôi” đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để thực hiện ước mơ làm mẹ của mình.
  1. Chỉ ra những yếu tố tạo nên tính xác thực của các sự kiện được nhân vật kể lại cũng như trạng thái tâm lí của nhân vật trước các sự kiện đó.

Những yếu tố tạo nên tính xác thực của các sự kiện được nhân vật kể lại trong văn bản “Và tôi vẫn muốn làm mẹ…”

  • Tính chân thực của các chi tiết, hình ảnh được kể lại:

Nhân vật “tôi” đã kể lại những sự kiện trong cuộc đời mình một cách chân thực, cụ thể, sinh động. Những chi tiết, hình ảnh được kể lại đều có thể kiểm chứng được, mang tính khách quan.

  • Tính chân thực của cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:

Nhân vật “tôi” đã thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của mình một cách chân thực, tự nhiên. Những cảm xúc, suy nghĩ đó được thể hiện qua ngôn ngữ, hành động của nhân vật.

Trạng thái tâm lí của nhân vật “tôi” trước các sự kiện đó:

  • Trạng thái tâm lí của nhân vật “tôi” trước ước mơ làm mẹ:

Ước mơ làm mẹ của nhân vật “tôi” là một ước mơ đẹp đẽ, cao cả. Ước mơ này thể hiện khát vọng được yêu thương, được chở che của nhân vật “tôi”.

Nhân vật “tôi” luôn ấp ủ ước mơ làm mẹ, ngay cả khi còn nhỏ. Khi lớn lên, nhân vật “tôi” đã phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách, nhưng ước mơ làm mẹ vẫn luôn là động lực giúp nhân vật “tôi” vượt qua tất cả.

  • Trạng thái tâm lí của nhân vật “tôi” trước tình yêu thương của mẹ:

Nhân vật “tôi” rất yêu thương và biết ơn mẹ. Tình yêu thương của mẹ đã giúp nhân vật “tôi” vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và thực hiện ước mơ làm mẹ.

  1. Phân tích một số chi tiết, hình ảnh tạo nên bức tranh cuộc sống đặc biệt được tái hiện trong văn bản. Chi tiết, hình ảnh nào đã thực sự gây ấn tượng mạnh với bạn? Vi sao?

Một số chi tiết, hình ảnh tạo nên bức tranh cuộc sống đặc biệt được tái hiện trong văn bản “Và tôi vẫn muốn làm mẹ…”

  • Chi tiết, hình ảnh về tuổi thơ của nhân vật “tôi” ở một vùng quê nghèo khó:

Tuổi thơ của nhân vật “tôi” là một tuổi thơ nghèo khó, vất vả. Nhân vật “tôi” sống trong một gia đình nghèo, chỉ có hai mẹ con, sống trong túp lều tranh vách đất, quanh năm thiếu ăn thiếu mặc. Nhân vật “tôi” đã phải trải qua nhiều khó khăn, thiếu thốn như:

  • “Nhà tôi nghèo, chỉ có hai mẹ con, sống trong túp lều tranh vách đất, quanh năm thiếu ăn thiếu mặc.”
  • “Tôi phải đi làm từ nhỏ để phụ giúp mẹ. Tôi làm đủ mọi việc, từ việc đồng áng đến việc nhà.”
  • “Mùa đông, tôi phải ngủ cùng mẹ trong túp lều tranh, nghe tiếng gió rít qua khe cửa, tiếng mưa rơi rầm rập trên mái nhà.”

Những chi tiết, hình ảnh này đã tái hiện một cách chân thực và sinh động cuộc sống nghèo khó, vất vả của nhân vật “tôi”. Cuộc sống ấy đã hun đúc nên ý chí kiên cường, nghị lực phi thường của nhân vật “tôi”.

  • Chi tiết, hình ảnh về tình yêu thương của mẹ dành cho nhân vật “tôi”:

Mẹ là người phụ nữ tần tảo, chịu thương chịu khó, luôn yêu thương và chăm sóc nhân vật “tôi” hết mực. Mẹ đã hy sinh rất nhiều cho nhân vật “tôi”, để nhân vật “tôi” có được một cuộc sống tốt đẹp hơn.

  • “Mẹ là người phụ nữ tần tảo, chịu thương chịu khó, luôn yêu thương và chăm sóc tôi hết mực.”
  • “Mẹ thức khuya dậy sớm để làm việc, để tôi có được bữa cơm ngon, giấc ngủ ấm áp.”
  • “Mẹ luôn bên cạnh tôi, động viên tôi khi tôi gặp khó khăn.”

Những chi tiết, hình ảnh này đã thể hiện tình yêu thương của mẹ dành cho nhân vật “tôi” một cách sâu sắc, chân thành. Tình yêu thương ấy đã trở thành nguồn động lực giúp nhân vật “tôi” vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và thực hiện ước mơ làm mẹ.

  • Chi tiết, hình ảnh về ước mơ làm mẹ của nhân vật “tôi”:

Ước mơ làm mẹ của nhân vật “tôi” là một ước mơ đẹp đẽ, cao cả. Ước mơ này thể hiện khát vọng được yêu thương, được chở che của nhân vật “tôi”.

  • “Tôi luôn mơ ước được làm mẹ. Tôi muốn có một gia đình hạnh phúc, có những đứa con ngoan ngoãn, đáng yêu.”
  • “Tôi biết mẹ đã hy sinh rất nhiều cho tôi. Tôi rất yêu mẹ và biết ơn mẹ vô cùng. Tôi muốn có một gia đình hạnh phúc, để mẹ được vui lòng.”

Ước mơ làm mẹ của nhân vật “tôi” đã trở thành động lực giúp nhân vật “tôi” vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và thực hiện ước mơ của mình.

Chi tiết, hình ảnh gây ấn tượng mạnh với tôi:

Chi tiết, hình ảnh gây ấn tượng mạnh với tôi nhất trong văn bản là chi tiết về tình yêu thương của mẹ dành cho nhân vật “tôi”. Tình yêu thương ấy được thể hiện qua những hành động, lời nói cụ thể, giản dị nhưng vô cùng sâu sắc. Tôi rất cảm động trước tình yêu thương của mẹ dành cho nhân vật “tôi”. Tình yêu thương ấy đã giúp nhân vật “tôi” vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và thực hiện ước mơ làm mẹ. Tình yêu thương của mẹ là một tình yêu thương thiêng liêng, cao cả. Nó là nguồn động lực to lớn giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

  1. Toàn bộ câu chuyện được kể bởi một người vì chiến tranh mà đã phải nếm trải những ngày tháng đau thương ở tuổi ấu thơ, tác giả chỉ là người ghi lại. Vậy trong việc tạo lập văn bản này, tác giả đóng vai trò gì? Phân tích thái độ của tác giả khi ghi lại các sự kiện mà nhân chứng kể lại.

Trong việc tạo lập văn bản này, tác giả đóng vai trò là người ghi lại những lời kể của nhân chứng. Tác giả không trực tiếp tham gia vào câu chuyện, mà chỉ là người ghi lại những gì mà nhân chứng kể lại. Tuy nhiên, tác giả vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập văn bản, thể hiện qua những yếu tố sau:

  • Tác giả là người lựa chọn và sắp xếp các sự kiện, chi tiết trong câu chuyện một cách hợp lý, logic, tạo nên một mạch truyện liền mạch, hấp dẫn.
  • Tác giả là người sử dụng ngôn ngữ một cách khéo léo, tinh tế, giúp người đọc hình dung được chân thực và sinh động những gì mà nhân chứng kể lại.
  • Tác giả là người thể hiện thái độ, cảm xúc của mình trong quá trình ghi lại câu chuyện.

Thái độ của tác giả khi ghi lại các sự kiện mà nhân chứng kể lại là thái độ đồng cảm, thấu hiểu và trân trọng. Tác giả đã ghi lại câu chuyện một cách chân thực, khách quan, không thêm bớt hay tô vẽ. Tác giả cũng đã thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu với những khó khăn, gian khổ mà nhân chứng đã trải qua. Đồng thời, tác giả cũng thể hiện sự trân trọng đối với tình yêu thương của mẹ dành cho nhân chứng và ước mơ làm mẹ của nhân chứng.

  1. Theo bạn, những yếu tố nào có tác dụng tạo nên sức lay động của văn bản đối với người đọc? Thông điệp mà bạn nhận được từ văn bản “Và tôi vẫn muốn mẹ…” là gì?

Theo tôi, những yếu tố sau có tác dụng tạo nên sức lay động của văn bản “Và tôi vẫn muốn mẹ…” đối với người đọc:

  • Câu chuyện được kể lại một cách chân thực, giàu cảm xúc. Tác giả đã ghi lại những lời kể của nhân chứng một cách chân thực, khách quan, không thêm bớt hay tô vẽ. Điều này đã giúp người đọc hình dung được chân thực và sinh động những khó khăn, gian khổ mà nhân chứng đã trải qua, cũng như tình yêu thương của mẹ dành cho nhân chứng và ước mơ làm mẹ của nhân chứng.
  • Tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả được thể hiện một cách sâu sắc, xúc động. Tình yêu thương của mẹ dành cho nhân chứng được thể hiện qua những hành động, lời nói cụ thể, giản dị nhưng vô cùng sâu sắc. Tình yêu thương ấy đã giúp nhân chứng vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và thực hiện ước mơ làm mẹ.
  • Ước mơ làm mẹ cháy bỏng của nhân chứng. Ước mơ làm mẹ của nhân chứng là một ước mơ đẹp đẽ, cao cả. Ước mơ ấy thể hiện khát vọng được yêu thương, được chở che của nhân chứng. Ước mơ ấy đã giúp nhân chứng vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và thực hiện ước mơ của mình.

Thông điệp mà tôi nhận được từ văn bản “Và tôi vẫn muốn mẹ…” là:

  • Tình mẫu tử là một tình cảm thiêng liêng, cao cả. Tình yêu thương của mẹ dành cho con là vô bờ bến, không gì có thể thay thế được. Tình yêu thương ấy là nguồn động lực to lớn giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
  • Ước mơ làm mẹ là một ước mơ đẹp đẽ, cao cả. Ước mơ ấy thể hiện khát vọng được yêu thương, được chở che của con người. Ước mơ ấy có thể giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và thực hiện ước mơ của mình.

KẾT NỐI ĐỌC – VIẾT

Qua những gì được văn bản cung cấp, hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích ý nghĩa hai câu cuối: “Tôi đã năm mươi mốt tuổi, tôi có hai con. Và tôi vẫn còn muốn mẹ.”

Hai câu cuối của văn bản “Và tôi vẫn muốn mẹ…” đã thể hiện một cách sâu sắc khát vọng được yêu thương, được chở che của con người, ngay cả khi đã trưởng thành và có gia đình. Ở tuổi 51, nhân vật “tôi” đã là một người phụ nữ trưởng thành, có hai con. Tuy nhiên, nhân vật “tôi” vẫn luôn khao khát được gặp lại mẹ, được mẹ ôm ấp, yêu thương. Điều này cho thấy tình mẫu tử là một tình cảm thiêng liêng, cao cả, không bao giờ phai nhạt theo thời gian. Tình mẫu tử là một tình cảm vô cùng thiêng liêng, cao cả. Nó được hình thành từ những ngày thơ bé, khi con còn là một đứa trẻ non nớt, cần được mẹ chăm sóc, bảo vệ. Tình yêu thương của mẹ là vô bờ bến, không gì có thể thay thế được. Nó là nguồn động lực to lớn giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Dù đã trưởng thành, có gia đình riêng, nhưng tình yêu thương của con dành cho mẹ vẫn luôn vẹn nguyên. Con luôn mong muốn được ở bên cạnh mẹ, được mẹ yêu thương, chở che. Tình yêu thương ấy không chỉ là tình cảm cá nhân, mà còn là một giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Hai câu cuối của văn bản “Và tôi vẫn muốn mẹ…” đã mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc. Nó khiến chúng ta trân trọng hơn tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Và tôi vẫn muốn làm mẹ – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.