SOẠN VĂN BÀI TIẾNG VIỆT TRANG 120- SÁCH CÁNH DIỀU LỚP 10 TẬP 1

Hướng dẫn soạn bài Tiếng Việt trang 120 Sách Cánh Diều lớp 10 tập 1 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 10: 

a) 

Bài Tên nội dung chính phần tiếng Việt
1 Nghị luận xã hội (Viết bài văn nghị luận về một vấn đề nghị luận xã hội, thuyết trình về một vấn đề xã hội)
2 Nghị luận văn học (Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ; Giới thiệu, đánh giá một tác phẩm thơ)
3 Nghị luận xã hội ( Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm; thảo luận về một vấn đề có những ý kiến khác nhau)
4 Văn bản thông tin ( Bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng; viết bài luận về bản thân; thuyết trình và thảo luận về một địa chỉ văn hóa

 

b) Trong các bài thơ đã học ở Bài 2, có thể kể đến một số biện pháp tu từ như sau:

  • Biện pháp so sánh:
    • Cảnh mùa xuân ở Tây Bắc được so sánh với một cô gái: “Cô gái Tày hái măng một mình/ Mùa xuân lạc đường trên rừng mơ” (Mùa xuân trên bản làng – Y Phương).
    • Tiếng cười của trẻ thơ được so sánh với tiếng chim hót: “Tiếng cười con trẻ là tiếng chim hót/ Của núi rừng xanh tươi” (Tiếng chim trong vườn – Đỗ Trung Quân).
  • Biện pháp nhân hóa:
    • Mặt trời được nhân hóa như một người bạn: “Mặt trời xuống núi, nắng vàng rót/ Trên mây, trên núi, trên sông, trên đồng” (Làng quê – Nguyễn Bính).
    • Cây tre được nhân hóa như một người bạn: “Tre xanh, xanh tự bao giờ/ Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh” (Tre Việt Nam – Nguyễn Duy).
  • Biện pháp ẩn dụ:
    • Từ “mùa xuân” được ẩn dụ cho vẻ đẹp của người phụ nữ Tày: “Cô gái Tày hái măng một mình/ Mùa xuân lạc đường trên rừng mơ” (Mùa xuân trên bản làng – Y Phương).
    • Từ “giang sơn” được ẩn dụ cho đất nước: “Giang sơn vẫn đẹp như tranh/ Mà sao nghe buồn trong lòng” (Làng quê – Nguyễn Bính).
  • Biện pháp điệp ngữ:
    • Cụm từ “cùng” được điệp lại nhiều lần trong khổ thơ đầu của bài thơ “Làng quê” để nhấn mạnh sự gắn bó của con người với làng quê: “Làng quê có tiếng trống chèo/ Có cây đa, có bến nước, có sân đình/ Có cánh đồng lúa chín vàng/ Có cô hàng xén, có bà bán hàng”.
    • Cụm từ “tre” được điệp lại nhiều lần trong bài thơ “Tre Việt Nam” để nhấn mạnh sức sống bền bỉ của cây tre: “Tre xanh, xanh tự bao giờ/ Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh/ Tre xanh, cứng cáp, dẻo dai/ Tre mang bản chất kiên cường”.

Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ mà em thấy nổi bật:

Trong các biện pháp tu từ đã nêu trên, em thấy biện pháp nhân hóa là biện pháp tu từ nổi bật nhất. Biện pháp này giúp cho sự vật, hiện tượng trở nên sinh động, gần gũi, có hồn hơn. Ví dụ, trong bài thơ “Làng quê”, nhà thơ Nguyễn Bính đã sử dụng biện pháp nhân hóa để biến những cảnh vật, sự vật của làng quê trở nên gần gũi, thân thương:

Làng quê có tiếng trống chèo

Có cây đa, có bến nước, có sân đình

Có cánh đồng lúa chín vàng

Có cô hàng xén, có bà bán hàng

Từ “tiếng trống chèo” được nhân hóa thành “có tiếng trống chèo”. Điều này khiến cho tiếng trống chèo trở nên gần gũi, thân thương hơn. Nó như một âm thanh quen thuộc, gắn bó với cuộc sống của người dân làng quê. Ngoài ra, nhà thơ còn sử dụng biện pháp nhân hóa để biến cây đa, bến nước, sân đình, cánh đồng lúa chín vàng, cô hàng xén, bà bán hàng trở thành những người bạn thân thiết của người dân làng quê. Điều này khiến cho bức tranh làng quê trở nên sinh động, gần gũi, có hồn hơn.

  1. c) Trong các lỗi dùng từ về tiếng Việt được đề cập ở sách Ngữ văn 10, tập một, em thường hay mắc lỗi về từ loại. Ví dụ, em thường hay nhầm lẫn giữa các từ loại như danh từ, động từ, tính từ, trạng từ,… Em cũng hay mắc lỗi về nghĩa của từ. Ví dụ, em thường hay hiểu sai nghĩa của các từ đồng âm, đồng nghĩa, trái nghĩa,…

Để khắc phục những lỗi này, em cần chú ý học tập và rèn luyện kĩ năng sử dụng từ ngữ. Em cần nắm vững kiến thức về từ loại, nghĩa của từ. Ngoài ra, em cũng cần thường xuyên đọc sách, báo, tạp chí để trau dồi vốn từ ngữ của mình.

Với những hướng dẫn soạn bài Tiếng Việt trang 120 – Sách Cánh Diều lớp 10 tập 1 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.