SOẠN VĂN BÀI THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRANG 89 – SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC LỚP 11 TẬP 1

Hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 89 – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 1 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

  1. (Trang 89 – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 1)

HS tự tìm trong các bài viết của mình hoặc của bạn bè các trường hợp diễn đạt “giống văn nói” và đề xuất cách chỉnh sửa.

  1. (Trang 89 – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 1)

Một trong những đoạn văn có sự cộng hưởng giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết là đoạn văn Chí Phèo kể lại cuộc đời mình cho Thị Nở nghe. Đoạn văn này được bắt đầu bằng ngôn ngữ viết với những câu văn dài, mạch lạc, rõ ràng:

[“Chí Phèo nói tiếp, giọng vẫn nghẹn ngào: Tao là đứa con hoang. Tao không biết cha tao là ai…..Tao sống như thế đấy, từ đấy đến giờ.“].

Ngoài ra, trong văn bản “Chí Phèo” còn có nhiều đoạn văn khác có sự cộng hưởng giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết. Ví dụ như đoạn văn Chí Phèo kể lại cuộc gặp gỡ với Thị Nở, đoạn văn Chí Phèo và Thị Nở cùng uống rượu và nói chuyện, đoạn văn Chí Phèo giết Bá Kiến,… Những đoạn văn này đều sử dụng linh hoạt cả ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết, giúp người đọc hiểu rõ hơn về nhân vật Chí Phèo và những biến cố trong cuộc đời của hắn.

  1. (Trang 90 – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 1)

Ví dụ cảnh hội thoại trong bộ phim Đừng làm mẹ cáu.

– Đặc điểm ngôn ngữ trong chương trình: Ngôn ngữ nói, được thể hiện bằng âm thanh, đây cũng là lời nói trong giao tiếp hằng ngày. Nhân vật giao tiếp trực tiếp, phản hồi tức khắc, có sự đổi vai. Có các phương tiện hỗ trợ: ngữ điệu, ánh mắt nét mặt, cử chỉ, điệu bộ…

– Đánh giá hiệu quả trình bày: Giúp cho người nghe dễ dàng nắm bắt thông tin, truyền đạt thông tin nhanh gọn. Người nghe có thể hiểu thêm về lời nói qua ngữ điệu, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ,…

  1. (Trang 90 – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 1)

Thể hiện nội dung đoạn hội thoại được chọn ở bài tập 3 bằng ngôn ngữ viết:

Người mẹ mệt mỏi tâm sự với đứa con:

– Mẹ thấy mẹ thất bại, mẹ chẳng làm gì nên hồn. Mẹ nuôi con cũng làm con bị bệnh. Mẹ thấy mẹ nghèo hèn nên ai cũng có quyền mắng mỏ, chà đạp mẹ. Mẹ không biết rằng mình phải làm gì nữa.

– Không biết cũng không sao, mẹ bảo con không ai biết mọi thứ trên đời rồi cơ mà! – Happy an ủi mẹ.

– Mẹ có nói gì nữa không?

– Mẹ bảo không biết thì cần phải học.

– Nhưng sao khóa học làm mẹ này mẹ học mãi chưa xong?

Nhận xét:

– Phương tiện ngôn ngữ nói: âm thanh. Phương tiện hỗ trợ: ngữ điệu, nét mặt ánh mắt, cử chỉ điệu bộ.

– Phương tiện ngôn ngữ viết: chữ viết. Phương tiện hỗ trợ dấu câu.

– Phương tiện ngôn ngữ nói: âm thanh. Phương tiện hỗ trợ: ngữ điệu, nét mặt ánh mắt, cử chỉ điệu bộ.

– Phương tiện ngôn ngữ viết: chữ viết. Phương tiện hỗ trợ dấu câu.

  1. (Trang 90 – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 1)

Những ưu thế và giới hạn của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết:

– Trong giao tiếp bằng ngôn ngữ, người nghe có thể phản hồi để người nói điều chỉnh, sửa đổi. Hoặc hai bên có thể trực tiếp giải quyết những thắc mắc để đi đến những thống nhất chung. Tuy nhiên, do giao tiếp bằng ngôn ngữ nói diễn ra tức thời, mau lẹ nên các phương tiện ngôn ngữ thường không được lựa chọn, gọt giũa kỹ càng. Trong khi đó, người nghe cũng phải tiếp nhận lĩnh hội nhanh nên cũng ít có điều kiện suy ngẫm và phân tích.

– So với ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết được lựa chọn rất kỹ càng và chính xác. Trong khi đó, người đọc cũng có điều kiện đọc đi đọc lại, phân tích và nghiền ngẫm nội dung văn bản. Tuy nhiên, để giao tiếp được bằng ngôn ngữ viết thì cả người viết và người đọc đều phải biết các ký hiệu chữ viết, các quy tắc chính tả, quy tắc tổ chức văn bản. Đồng thời giao tiếp theo hình thức này thường nảy sinh những thắc mắc nhưng những thắc mắc ấy lại không thể giải quyết được tức thì.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 89 – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 1 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.