SOẠN VĂN BÀI THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRANG 51 – SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC LỚP 11 TẬP 2

Hướng dẫn soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 51 – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

  1. (Trang 51- Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2)

Câu thơ thể hiện sự sáng tạo bằng cách phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường là câu a:

“Xanh om cổ thụ tròn xoe tán,

Trắng xóa tràng giang phẳng lặng tờ.”

(Hồ Xuân Hương, Cành thu)

Trong câu thơ này, Hồ Xuân Hương đã sử dụng những hình ảnh và từ ngữ mô tả cảnh thiên nhiên một cách độc đáo và sáng tạo. Việc kết hợp các màu sắc và hình ảnh không chỉ là sự phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường mà còn tạo ra một bức tranh thơ độc đáo và mới mẻ.

  1. (Trang 51- Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2)

a. Trong câu này, cụm từ “trầm mặc nhất của sông Hương” là một cách kết hợp từ không bình thường. Thông thường, chúng ta sẽ sử dụng từ như “trầm trọng” hoặc “mặc nhiên,” nhưng việc kết hợp cả hai từ này tạo ra một cảm giác sâu sắc, tĩnh lặng cho vẻ đẹp của sông Hương. Cách kết hợp này tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và phong cách đặc biệt, thể hiện sự sáng tạo của tác giả trong việc sử dụng ngôn ngữ.

b. Trong câu này, cụm từ “lỏng tay thơ thần với Cà Mau” là một cách kết hợp từ không bình thường. Thông thường, chúng ta sẽ nghe thấy việc “lỏng tay” trong các tình huống khác, nhưng việc áp dụng nó vào việc thơ thần với một địa điểm như Cà Mau là một cách sáng tạo và độc đáo. Cụm từ này tạo ra một hình ảnh về sự thoải mái, sáng tạo tự do khi tác giả khám phá và miêu tả về Cà Mau.

3. (Trang 51- Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2)

Những từ ngữ có thể kết hợp hợp lí với cụm từ cái nắng trong câu trên có thể là:

  • Nóng bức: thể hiện cái nắng gay gắt, oi bức, khiến người ta cảm thấy khó chịu.
  • Oi ả: cũng thể hiện cái nắng gay gắt, oi bức, nhưng mang sắc thái nhẹ nhàng hơn.
  • Cực gắt: thể hiện cái nắng gay gắt đến mức cực điểm, khiến người ta cảm thấy khó chịu đến mức không thể chịu nổi.
  • Chói chang: thể hiện cái nắng chói mắt, khiến người ta khó nhìn rõ.
  • Căng thẳng: thể hiện cái nắng khiến cho bầu không khí trở nên căng thẳng, ngột ngạt.

So sánh những cụm từ trên với cụm từ cái nắng miệt mài, ta thấy tác dụng của phương án kết hợp mà tác giả lựa chọn như sau:

  • Cụm từ “nắng miệt mài” thể hiện được tính chất của cái nắng ở vùng Đất Mũi. Nắng ở vùng Đất Mũi không chỉ gay gắt, oi bức mà còn kéo dài, dai dẳng, không ngừng nghỉ.
  • Cụm từ “nắng miệt mài” cũng thể hiện được sự kiên trì, bền bỉ của con người vùng Đất Mũi. Người dân vùng Đất Mũi đã phải sống và làm việc trong cái nắng miệt mài ấy, nhưng họ vẫn kiên cường bám trụ, xây dựng quê hương.

Như vậy, cụm từ “nắng miệt mài” không chỉ là một miêu tả về thời tiết, mà còn là một biểu tượng của sức sống, ý chí của con người vùng Đất Mũi.

  1. (Trang 51- Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2)

a) Cụm từ “mấy đọt phù sa thơ” là một cụm từ ghép, trong đó “mấy” là lượng từ, “đọt” là từ chỉ bộ phận của thực vật, “phù sa” là từ chỉ vật chất được lắng đọng từ sông, biển, “thơ” là từ chỉ loại hình nghệ thuật.

Giá trị biểu đạt của cụm từ này là:

  • Thể hiện sự trân trọng, nâng niu của tác giả đối với những gì mà quê hương, đất nước đã ban tặng. Những “đọt phù sa” là hình ảnh ẩn dụ cho vẻ đẹp của thiên nhiên, đất đai của vùng Đất Mũi. Những “đọt phù sa” ấy không chỉ là vật chất vô tri vô giác, mà còn là những sản phẩm của quá trình lao động, sáng tạo của con người.
  • Thể hiện niềm tự hào của tác giả về quê hương, đất nước. Những “đọt phù sa” ấy mang đậm dấu ấn của vùng Đất Mũi, là niềm tự hào của những con người nơi đây.

b.

Cụm từ “áng tóc trữ tình” là một cụm từ so sánh, trong đó “áng tóc” là hình ảnh thực, “trữ tình” là tính từ chỉ vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển, mang đậm chất thơ.

Giá trị biểu đạt của cụm từ này là:

  • Thể hiện vẻ đẹp của sông Đà. Sông Đà không chỉ là một dòng sông hùng vĩ, mà còn mang vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển, mang đậm chất thơ.
  • Thể hiện cảm xúc của tác giả trước vẻ đẹp của sông Đà. Tác giả đã cảm nhận vẻ đẹp của sông Đà bằng tâm hồn nghệ sĩ, và đã thể hiện cảm xúc ấy qua hình ảnh so sánh độc đáo.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 51 – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.