SOẠN VĂN BÀI PA-RA-LIM-PÍCH: MỘT LỊCH SỬ CHỮA LÀNH NHỮNG VẾT THƯƠNG – SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC LỚP 11 TẬP 2

Hướng dẫn soạn bài Pa-ra-lim-pích (Paralympich): một lịch sử chữa lành những vết thương – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

  1. Hãy nêu khái quát chủ đề của văn bản. Cách tiếp cận vấn đề của tác giả có gì đặc biệt?

– Chủ đề của văn bản: Những con người nghị lực trong cuộc thi Pa-ra-lim-pích. 

– Cách tiếp cận vấn đề của tác giả đặc biệt ở chỗ nêu tiêu đề và sapo đặc biệt gây sự tò mò thích thú cho bạn đọc để dẫn dắt vào văn bản.

  1. Phân tích tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản.

Văn bản “Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương” sử dụng một số phương tiện phi ngôn ngữ để tăng cường hiệu quả truyền đạt thông tin, bao gồm: hình ảnh, bảng biểu, màu sắc. Các phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản “Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương” được sử dụng một cách hợp lý và hiệu quả. Các phương tiện này giúp tăng cường hiệu quả truyền đạt thông tin, tạo sự thu hút và ấn tượng cho văn bản.

  1. Xác định các ý chính, ý phụ trong văn bản. Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để tóm tắt các thông tin.

Các ý chính:

  • Lịch sử của Paralympic:
  • Ý nghĩa của Paralympic:

Các ý phụ:

  • Lịch sử của Paralympic:

Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để tóm tắt các thông tin:

 

Ý chính Ý phụ  Phương tiện phi ngôn ngữ
Lịch sử của Paralympic Paralympic ra đời từ ý tưởng của Ludwig Guttmann, một bác sĩ người Anh. Hình ảnh Ludwig Guttmann
Paralympic lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1948 tại Luân Đôn, Anh. Paralympic đã trải qua 16 kỳ, với sự tham gia của hơn 4.300 vận động viên đến từ hơn 160 quốc gia. Bảng biểu về lịch sử của Paralympic
Paralympic là sân chơi thể thao dành cho người khuyết tật. Paralympic là biểu tượng của tinh thần vượt khó, nghị lực sống của người khuyết tật. Hình ảnh các vận động viên khuyết tật thi đấu thể thao
Paralympic góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về người khuyết tật. Paralympic là sân chơi thể thao dành cho người khuyết tật. Hình ảnh các vận động viên khuyết tật giành huy chương

 

  1. Yếu tố tự sự có vai trò gì trong văn bản?

Yếu tố tự sự dùng để trình bày về sự hình thành, phát triển và biến đổi mục tiêu của Pa-ra-lim-pích.

Đồng thời, nó là một yếu tố quan trọng được sử dụng để kể về cuộc đời, sự nghiệp của các vận động viên tham gia Pa-ra-lim-pích. Yếu tố này đã góp phần làm sáng tỏ nội dung của văn bản mà tác giả gửi gắm.

  1. Quan điểm của tác giả là gì? Quan điểm đó được thể hiện bằng cách nào?

Quan điểm của tác giả trong văn bản “Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương” là một quan điểm tích cực, thể hiện sự trân trọng, yêu thương đối với người khuyết tật.

Quan điểm này được thể hiện bằng cách:

  • Tác giả tập trung vào những thành tích của các vận động viên khuyết tật. Tác giả đã dành nhiều đoạn văn để kể về những thành tích đáng tự hào của các vận động viên khuyết tật, từ đó khẳng định khả năng của họ.
  • Tác giả nhấn mạnh ý nghĩa của Paralympic đối với người khuyết tật. Tác giả cho rằng Paralympic là sân chơi thể thao giúp người khuyết tật có cơ hội thể hiện tài năng, khẳng định bản thân, vượt qua mặc cảm và tự ti.
  • Tác giả kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức về người khuyết tật. Tác giả cho rằng Paralympic là cơ hội để cộng đồng hiểu hơn về người khuyết tật, từ đó xóa bỏ định kiến và phân biệt đối xử.
  1. Phát biểu suy nghĩ của bạn về khả năng kì lạ của con người sau khi đọc các thông tin về một số vận động viên thể thao trong văn bản.

Sau khi đọc các thông tin về một số vận động viên thể thao trong văn bản “Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương”, tôi có suy nghĩ rằng khả năng của con người là vô hạn. Dù gặp phải những khó khăn, khiếm khuyết về thể chất, tinh thần, con người vẫn có thể vượt qua nghịch cảnh, đạt được những thành tựu phi thường.

Những thành tích của các vận động viên khuyết tật là minh chứng cho sức mạnh của ý chí, nghị lực và tinh thần vượt khó. Họ đã truyền cảm hứng cho nhiều người, giúp chúng ta nhận ra rằng không có gì là không thể nếu chúng ta có quyết tâm và nỗ lực.

Tôi tin rằng khả năng của con người là vô hạn, không có giới hạn. Chúng ta có thể đạt được những thành tựu phi thường nếu chúng ta không ngừng nỗ lực, vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

  1. Văn bản giúp bạn hiểu thêm gì về nỗi đau? Ta có thể ứng xử như thế nào với nỗi đau và những khiếm khuyết trên cơ thể của mình và của người khác?

– Văn bản giúp em hiểu ra rằng nỗi đau của những người bị khiếm khuyết trên cơ thể phải gánh chịu là rất lớn và họ phải chịu đựng, chấp nhận nó bằng nghị lực phi thường.

– Mỗi người chúng ta cần cảm thông, chia sẻ và cổ vũ họ trong mọi việc bởi họ là những người đã gánh chịu nhiều nỗi đau và họ rất dễ bị tổn thương. Nhưng sự cảm thông, chia sẻ của chúng ta cũng phải thực sự khéo léo bởi đôi khi nó có thể bị hiểu nhầm thành sự thương hại. Và một điều tuyệt đối rằng chúng ta không được phép kì thị họ.

KẾT NỐI ĐỌC – VIẾT

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về khả năng chữa lành của thể thao.

Con người đã nhận ra thể thao đã không còn là hình thức giải trí đơn thuần mà nó dần trở thành một món ăn tinh thần, một liều thuốc chữa lành dành cho nhiều người, đặc biệt là những người bị khiếm khuyết cơ thể, và đó chính là lý do Pa-ra-lim-pích ra đời và trở thành cuộc thì có ý nghĩa truyền động lực qua bao năm tháng. Những con người đặc biệt ấy, chỉ vì họ khiếm khuyết mà trong cuộc sống của họ đã phải gánh chịu biết bao nhiêu đau đớn về thể xác và chịu sự dày vò lâu dài về những cơn đau quằn quại kéo dài. Không chỉ vậy, họ còn phải chịu đựng những áp lực vì họ khác biệt so với người khác, đó là những ánh mắt ái ngại, thương hại, hay thậm chí là kỳ thị. Cuộc sống với họ tưởng chung như hết hy vọng và thể thao đã xuất hiện trong cuộc đời của họ. Đó là thứ giúp họ chứng minh rằng bản thân họ không hề vô dụng, họ có thể làm được, tham gia cuộc thi và chiến thắng để chứng minh giá trị của mình. Họ đặt ra mục tiêu cho mình và phấn đấu để hoàn thành mục tiêu ấy. Trái tim họ được sưởi ấm và cơ thể họ dường như “hồi phục” trong giây lát. Và đó chính là khả năng thần kì trong việc chữa lành cảm xúc của thể thao.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Pa-ra-lim-pích (Paralympich): một lịch sử chữa lành những vết thương – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.