SOẠN VĂN BÀI KHOẢNG TRỜI, HỐ BOM – SÁCH CÁNH DIỀU LỚP 10 TẬP 2

Hướng dẫn soạn bài Khoảng trời, hố bom Sách Cánh Diều lớp 10 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi bên dưới:

  1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
  1. “Em” – cô thanh niên xung phong
  2. “Tôi” – người lính trên đường hành quân
  3. Đồng đội của “tôi” – những người lính
  4. Bạn bè của “tôi” – những người “có gương mặt em riêng”
  • Đáp án đúng: B
  1. Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ?
  1. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh
  2. Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình
  3. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong
  4. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước
  • Đáp án đúng: C
  1. Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hy sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong?
  1. Khổ 1
  2. Khổ 4
  3. Khổ 2
  4. Khổ 5
  • Đáp án đúng: C
  1. Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung của khổ thơ thứ tư?
  1. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong
  2. Cảm hứng ngợi ca, trân trọng sự hy sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong
  3. Nỗi đau đớn, bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong
  4. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong
  • Đáp án đúng: C
  1. Phương án nào nêu đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “Cái chết em xanh khoảng trời con gái” và tác dụng của biện pháp đó?
  1. Ấn dụ – Sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hy sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong
  2. Hoán dụ – Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong
  3. Nhân hóa – Sự hy sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên
  4. So sánh – Sự hy sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trời còn mãi
  • Đáp án đúng: A
  1. Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?
  1. Tâm hồn lạc quan, yêu đời
  2. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc
  3. Tình yêu lứa đôi thủy chung, son sắt
  4. Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết
  • Đáp án đúng: B
  1. Em hiểu như thế nào về nhan để bài thơ Khoảng trời, hố bom?

Nhan đề bài thơ “Khoảng trời, hố bom” là một nhan đề đặc sắc, giàu ý nghĩa. Nhan đề này đã gợi lên hai hình ảnh đối lập, tương phản: “khoảng trời” và “hố bom”.

“Khoảng trời” là một hình ảnh đẹp, tượng trưng cho sự tươi sáng, bao la, rộng lớn. Nó gợi lên vẻ đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống. “Hố bom” là một hình ảnh xấu, tượng trưng cho chiến tranh, tàn phá, đau thương. Nó gợi lên sự tàn khốc, hủy diệt của chiến tranh.

Sự đối lập, tương phản giữa hai hình ảnh này đã gợi lên sự đối lập, tương phản giữa hai thế giới: thế giới của hòa bình, hạnh phúc và thế giới của chiến tranh, đau thương. Trong bài thơ, hai hình ảnh này được đặt trong mối quan hệ với nhau, để làm nổi bật sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong.

  1. Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.

Trong bài thơ Khoảng trời, hố bom, tác giả Lê Anh Xuân đã sử dụng nhiều biện pháp tu từ đặc sắc, góp phần làm cho bài thơ trở nên sinh động, giàu hình ảnh và cảm xúc. Một trong những biện pháp tu từ nổi bật trong bài thơ là ẩn dụ.

Trong khổ thơ thứ tư, tác giả đã sử dụng biện pháp ẩn dụ khi viết:

Cái chết em xanh khoảng trời con gái”

Trong câu thơ này, “cái chết” được ẩn dụ cho “khoảng trời con gái”. Biện pháp ẩn dụ này đã thể hiện sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong. Sự hi sinh của cô gái như một đóa hoa tươi rực rỡ, mãi mãi xanh tươi trong lòng người.

Biện pháp ẩn dụ này còn có tác dụng làm cho hình ảnh người nữ thanh niên xung phong trở nên cao đẹp, bất diệt. Cô gái không chỉ là một người bình thường, mà là một hiện thân của vẻ đẹp thanh xuân, của niềm tin, hy vọng của dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh đó, biện pháp ẩn dụ này cũng góp phần thể hiện sự tương phản giữa cái chết và sự sống. Sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong không phải là sự chấm dứt, mà là sự tiếp nối của cuộc sống. Sự hi sinh của cô đã làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp, ý nghĩa hơn.

  1. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc?

Bài thơ Khoảng trời, hố bom của Lê Anh Xuân đã khắc họa hình ảnh người nữ thanh niên xung phong với lòng yêu nước, dũng cảm, sẵn sàng hi sinh tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Hình ảnh người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ đã gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc.

Trước hết, bài thơ đã cho chúng ta thấy tình yêu nước sâu sắc của thế hệ trẻ Việt Nam. Người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ là một cô gái trẻ, còn rất nhiều ước mơ, hoài bão. Nhưng vì tình yêu nước, cô đã sẵn sàng từ bỏ tất cả, ra đi chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc. Tình yêu nước của cô gái đã được thể hiện qua hành động hi sinh cao cả, dũng cảm của cô.

Bên cạnh đó, bài thơ cũng cho chúng ta thấy trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với Tổ quốc. Người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ là một tấm gương sáng về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với Tổ quốc. Cô đã sẵn sàng hi sinh tuổi thanh xuân, thậm chí cả tính mạng của mình để bảo vệ Tổ quốc. Trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với Tổ quốc là bảo vệ nền độc lập, thống nhất của đất nước, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh.

Tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với Tổ quốc là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Truyền thống này đã được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử, được thể hiện rõ nét trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thế hệ trẻ hôm nay là những người đã được sống trong hòa bình, hạnh phúc. Chúng ta có nhiệm vụ tiếp nối truyền thống yêu nước, trách nhiệm của cha anh, ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh.

  1. Từ hai dòng thơ: “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết / Nên mỗi người có gương mặt em riêng”, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) thể hiện cảm nhận – về nhân vật “em” trong bài thơ.

Trong bài thơ “Khoảng trời, hố bom” của Lê Anh Xuân, người nữ thanh niên xung phong được khắc họa là một cô gái trẻ trung, xinh đẹp, mang trong mình tâm hồn trong sáng, cao đẹp. Hai dòng thơ “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết / Nên mỗi người có gương mặt em riêng” đã gợi lên cho người đọc nhiều suy ngẫm về nhân vật này. Nhân vật “em” trong bài thơ là một hình tượng tiêu biểu cho những người nữ thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Họ là những người trẻ tuổi, mang trong mình lòng yêu nước sâu sắc, sẵn sàng hi sinh tuổi thanh xuân, thậm chí cả tính mạng của mình để bảo vệ Tổ quốc. Họ là những tấm gương sáng về lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm, ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam.

Với những hướng dẫn soạn bài Khoảng trời, hố bom – Sách Cánh Diều lớp 10 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.