Soạn bài Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống

Hướng dẫn Soạn bài Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Yêu cầu đối với kiểu bài:

– Nêu thông tin cô đọng, xác thực về người viết văn bản kiến nghị (cá nhân hay tập thể).

– Nêu khái quát về bối cảnh viết kiến nghị (thời điểm viết, nhu cầu viết,…).

– Trình bày rõ ràng về vấn đề được kiến nghị (sự việc, hiện tượng cần quan tâm, khắc phục; tác động tiêu cực của sự việc, hiện tượng: ý nghĩa của việc xử lý giải quyết sự việc, hiện tượng;…).

– Gợi ý, đề xuất các giải pháp cần thực hiện để khắc phục tác động không tích cực của sự việc, hiện tượng.

– Bày tỏ mong muốn vấn đề kiến nghị được cấp có thẩm quyền quan tâm, xử lý.

* Phân tích bài viết tham khảo

**Văn Bản Kiến Nghị: Lắp Đặt Bể Bơi Di Động Thông Minh Trong Nhà Trường**

**1. Thông Tin Người Viết Kiến Nghị:**

Học sinh lớp 7A, do cô giáo Hoàng Thu Th. làm chủ nhiệm

**2. Khái Quát Về Bối Cảnh Viết Kiến Nghị:**

Trong thời gian gần đây, tình trạng đuối nước xảy ra phổ biến trong cộng đồng học sinh, điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến nhiều bạn, mà còn đem lại sự buồn đau và lo lắng. Đây là một vấn đề đòi hỏi sự quan tâm và giải quyết từ nhà trường.

**3. Trình Bày Cô Đọng Về Các Vấn Đề Liên Quan Đến Nội Dung Kiến Nghị:**

– **Trường Chưa Có Bể Bơi:** Hiện nay, trường chưa được trang bị bể bơi nào để phục vụ cho việc học bơi lội, điều này đặt ra nhiều hạn chế trong việc rèn luyện kỹ năng bơi của học sinh.

– **Nhu Cầu Học Bơi Tăng Cao:** Cùng với sự tăng cao của nhu cầu học bơi từ phía học sinh, việc thiếu hụt cơ sở vật chất là một thách thức đối với quá trình giáo dục và phát triển của học sinh.

**4. Bày Tỏ Mong Muốn Kiến Nghị Được Xem Xét, Giải Quyết:**

Chúng tôi kính đề nghị nhà trường xem xét và giải quyết vấn đề này bằng cách khẩn trương nghiên cứu và triển khai kế hoạch lắp đặt bể bơi di động thông minh. Đây không chỉ là một giải pháp thích hợp về chi phí mà còn tối ưu hóa không gian và thời gian sử dụng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc rèn luyện kỹ năng bơi của học sinh.

Chúng tôi tin rằng việc thực hiện kiến nghị này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và phát triển toàn diện của học sinh, đồng thời làm tăng chất lượng giáo dục của nhà trường. Mong nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tích cực từ phía ban giám hiệu và các cơ quan quản lý. Xin chân thành cảm ơn!

*(Ký tên)*  

*Học sinh lớp 7A*  

*(Tên Học Sinh)*

 Thực hành viết theo các bước

  1. Lựa chọn vấn đề

Lựa chọn vấn đề thực sự có ý nghĩa. Ví dụ:

– Vấn đề chấn chỉnh hoạt động của thư viện trường nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đọc sách, tìm hiểu, nghiên cứu của học sinh.

– Vấn đề xây dựng “góc sáng tạo” trong lớp – nơi học sinh có thể triển lãm những sản phẩm học tập có chất lượng của mình

– Vấn đề tổ chức hoạt động trải nghiệm sao cho hiệu quả.

– Vấn đề ngăn chặn các sự cố về an ninh xảy ra trong trường học.

– Vấn đề nâng cấp nhà vệ sinh để đảm bảo các yêu cầu về y tế, môi trường.

– Vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học.

Tìm ý

– Bối cảnh viết kiến nghị.

– Vấn đề được kiến nghị.

– Giải pháp giải quyết vấn đề.

Lập dàn ý

Phần mở đầu Nêu rõ tư cách người kiến nghị (cá nhân hay tập thể), góc độ kiến nghị (người chịu tác động trực tiếp của vấn đề kiến nghị hay chỉ là người quan sát khách quan); nêu vấn đề kiến nghị.
Phần nội dung + Trình bày các biểu hiện cụ thể của vấn đề kiến nghị

+ Nêu tác động của vấn đề kiến nghị lên đời sống của từng cá nhân hay tập thể, cộng đồng.

+ Gợi ý một số giải pháp cụ thể nhằm giải quyết vấn đề được nêu lên (nếu có).

+ Triển khai các kiến nghị theo tầng bậc hợp lý (Ví dụ: đối với các cấp lãnh đạo và các tổ chức; đối với từng cá nhân trong cộng đồng;…).

Phần kết thúc Bày tỏ mong muốn những kiến nghị đã nêu sẽ được thực hiện.
  1. Viết bài

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 31 tháng 01 năm 2023

ĐƠN KIẾN NGHỊ

Về việc: Tổ chức buổi đi xem phim liên quan đến

 tác phẩm văn học “Gió lạnh đầu mùa” của lớp 8A

Kính gửi: – Cô giáo chủ nhiệm: Lê Minh A

       – Thầy hiệu trưởng: Đoàn Văn B

Em tên là: Nguyễn Thu H

Học sinh lớp: 8A

Chức vụ: Lớp trưởng lớp 8A

Trường: THCS Lý Thái Tổ

Em viết đơn này đề nghị cô giáo chủ nhiệm và nhà trường giải quyết vấn đề: Tổ chức buổi đi xem phim liên quan đến tác phẩm văn học “Gió lạnh đầu mùa”.

Nội dung sự việc: Tuần vừa qua, vào buổi học ngày thứ Tư (28/01/2023), lớp chúng em học môn Ngữ Văn về tác phẩm “Gió lạnh đầu mùa” của tác giả Thạch Lam.

Lí do viết đơn kiến nghị này: Cùng thời điểm đó, rạp chiếu phim có chiếu bộ phim kể về những đứa trẻ nghèo khổ thời xưa. Em nhận thấy nội dung phim có cùng chủ đề và nội dung gần với tác phẩm văn học đang học, có thể giúp chúng em củng cố thêm kiến thức và hiểu sâu được những nội dung mà tác phẩm truyền tải.

Yêu cầu cụ thể: Em thay mặt cả lớp viết đơn kiến nghị này mong muốn thầy, cô xét duyệt ý nguyện tổ chức buổi đi xem phim cho cả lớp chúng em.

Kính mong thầy, cô xem xét đơn kiến nghị và giải quyết sớm cho chúng em. Em xin cam đoan những thông tin trên hoàn toàn đúng sự thật, nếu có gì sai sót, em xin chịu trách nhiệm trước kỷ luật của nhà trường.

Em xin cảm ơn!

Người làm đơn                                                                                                                            (Chữ ký)

  1. Chỉnh sửa bài viết

Đối chiếu bài viết với yêu cầu của kiểu bài và dàn ý đã lập để tiến hành chỉnh sửa.

Với những hướng dẫn Soạn bài Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.