Soạn bài Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh – Ngữ văn lớp 8

Hướng dẫn soạn bài Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.

I –  Đoạn văn trong văn bản thuyết minh

1, Nhận dạng các đoạn văn thuyết minh

a, Các câu này được sắp xếp theo trình tự logic từ tổng thể đến chi tiết, từ nguyên nhân đến kết quả.

b, Các câu này được sắp xếp theo trình tự logic từ khái quát đến cụ thể, từ chính đến phụ.

2, Sửa lại các đoạn văn thuyết minh chưa chuẩn

a, Nhược điểm

  • Câu chủ đề không rõ ràng. Câu chủ đề của đoạn văn là “Bút bi khác bút mực là do nó có hòn bi nhỏ ở đầu ngòi bút”, nhưng câu này chỉ nêu ra một đặc điểm khác biệt giữa bút bi và bút mực.
  • Các câu trong đoạn văn không được sắp xếp theo trình tự logic. Câu 2, 3, 4, 5 đều là những đặc điểm của bút bi, nhưng không được sắp xếp theo trình tự từ tổng thể đến chi tiết.
  • Cách diễn đạt còn chưa rõ ràng, mạch lạc. Một số từ ngữ được sử dụng chưa chính xác, ví dụ như “hòn bi” (nên là “bi nhỏ”) ở câu 1, “ống nhựa” (nên là “ống mực”) ở câu 2, “móc vào túi áo” (nên là “cài vào túi áo”) ở câu 3.

Sửa lại

  • Xác định câu chủ đề rõ ràng. Câu chủ đề của đoạn văn nên là “Bút bi và bút mực có những đặc điểm khác biệt”.
  • Sắp xếp lại các câu trong đoạn văn theo trình tự logic. Có thể sắp xếp các câu như sau:

Bút bi và bút mực có những đặc điểm khác biệt.

Bút bi có một bi nhỏ ở đầu ngòi bút. Khi viết, bi nhỏ lăn làm mực trong ống mực chảy ra, ghi thành chữ.

Ngoài ống mực, bút bi còn có vỏ bút, đầu bút và lò xo (hoặc nút bấm).

Đầu bút bi có thể có nắp đậy hoặc không. Nếu có nắp đậy thì có thể móc vào túi áo. Nếu không có nắp đậy thì có lò xo và nút bấm.

b,  Nhược điểm

  • Câu chủ đề không rõ ràng. Câu chủ đề của đoạn văn là “Nhà em có chiếc đèn bàn”, nhưng câu này chỉ nêu ra một thông tin về chiếc đèn bàn.
  • Các câu trong đoạn văn không được sắp xếp theo trình tự logic. Câu 2, 3, 4, 5 đều là những đặc điểm của chiếc đèn bàn, nhưng không được sắp xếp theo trình tự từ tổng thể đến chi tiết.
  • Cách diễn đạt còn chưa rõ ràng, mạch lạc. Một số từ ngữ được sử dụng chưa chính xác, ví dụ như “ông thép” (nên là “ống thép”) ở câu 3, “có khung sắt ở trong” (nên là “có khung sắt bên trong”) ở câu 4.

Cách sửa chữa 

  • Xác định câu chủ đề rõ ràng. Câu chủ đề của đoạn văn nên là “Chiếc đèn bàn của nhà em có cấu tạo như sau”.
  • Sắp xếp lại các câu trong đoạn văn theo trình tự logic. Có thể sắp xếp các câu như sau:

Chiếc đèn bàn của nhà em có cấu tạo như sau:

Chiếc đèn gồm một ống thép không gỉ thẳng đứng, trên gắn một cái đui đèn.

Dưới ống thép là đế đèn, được làm bằng một khối thủy tinh vững chãi.

Trên bóng đèn có chao đèn làm bằng vải lụa, có khung sắt bên trong và có vòng thép gắn vào bóng đèn.

Ông thép rỗng, dây điện luồn ở trong đó.

Trên đế đèn có công tắc để bật đèn hoặc tắt đèn.

II –  Luyện tập

Câu 1 ( trang 15, sgk ngữ văn 8 tập 2 )

Mở bài

Trường trung học phổ thông (tên trường) được thành lập năm (năm thành lập). Trải qua (số năm) năm xây dựng và phát triển, trường đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một ngôi trường có uy tín trong khu vực.

Kết bài

Trường trung học phổ thông (tên trường) là một ngôi trường đáng tự hào của quê hương (tên quê hương). Em mong rằng ngôi trường sẽ mãi là mái nhà thứ hai của tất cả các thế hệ học sinh, là nơi chắp cánh ước mơ cho bao thế hệ học trò.

Câu 2: Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam

Hồ Chí Minh là một trong những nhà lãnh đạo kiệt xuất nhất của nhân loại, là lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Người sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo ở làng Kim Liên, xã Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Thuở thiếu thời, Người đã sớm giác ngộ tinh thần yêu nước và đấu tranh cho độc lập, tự do của dân tộc.

Hồ Chí Minh đã bôn ba khắp năm châu, bốn bể để tìm đường cứu nước. Người đã đến với chủ nghĩa Mác – Lênin và tìm thấy con đường đúng đắn cho dân tộc Việt Nam. Năm 1930, Người thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, giành thắng lợi vẻ vang, thống nhất đất nước. Người cũng là người sáng lập và rèn luyện lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, đưa quân đội ta từ chỗ non trẻ, thiếu thốn về mọi mặt trở thành một quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước đánh bại các thế lực xâm lược hung bạo.

Hồ Chí Minh là một nhà lãnh đạo tài ba, đức độ, luôn hết lòng vì nước, vì dân. Người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Người để lại cho dân tộc ta một di sản vô cùng quý báu, là tư tưởng Hồ Chí Minh, là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, về tinh thần yêu nước, yêu nhân loại và sự cống hiến hi sinh trọn đời cho dân tộc.

Hồ Chí Minh là một biểu tượng của tinh thần yêu nước, ý chí độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Người đã để lại cho dân tộc ta một di sản vô giá, là nguồn sức mạnh tinh thần to lớn, tiếp thêm động lực cho nhân dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với những hướng dẫn soạn bài Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.