Soạn bài Viết Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ

Hướng dẫn soạn bài Viết Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ – Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (tập 2) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

PHẦN I

Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản

Đọc văn bản trong SGK trang 38, sau đó trả lời những câu hỏi sau:

– Tìm những từ thể hiện cảm xúc của người viết về bài thơ.

– Tác giả đoạn văn đã sử dụng ngôi thứ mấy để chia sẻ cảm xúc?

– Những câu nào thuộc về phần mở đoạn? Vì sao em biết?

– Những câu nào thuộc về phần thân đoạn? Phần này trình bày nội dung gì?

– Hãy chỉ ra câu kết của đoạn văn và cho biết nội dung của nó.

– Tìm những từ ngữ được dùng theo kiểu lặp lại hoặc thay thế những từ ngữ tương đương ở những cầu trước đó. Nêu tác dụng của những từ ngữ đó.

Những từ thể hiện cảm xúc của người viết về bài thơ:

  • “Thích thú”
  • “Ấn tượng”
  • “Thích”
  • “Lâng lâng”
  • “Thích”
  • “Thích”

Tác giả đoạn văn đã sử dụng ngôi thứ nhất số ít để chia sẻ cảm xúc.

Những câu thuộc về phần mở đoạn là:

  • “Năm xưa, khi còn là học sinh, tôi đã từng rất thích thú khi đọc bài thơ “Những cánh buồm” của nhà thơ Hoàng Trung Thông.”
  • “Bài thơ đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc.”

Em biết những câu trên thuộc về phần mở đoạn vì:

  • Chúng giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và cảm xúc của tác giả khi đọc bài thơ.
  • Chúng nêu ra vấn đề chính của đoạn văn là cảm nhận của tác giả về bài thơ “Những cánh buồm”.

Những câu thuộc về phần thân đoạn là:

  • “Bài thơ có bố cục chặt chẽ, mạch lạc, thể hiện rõ tâm trạng và suy nghĩ của người cha và đứa con.”
  • “Hình ảnh cánh buồm trắng được nhà thơ sử dụng một cách sáng tạo, mang nhiều ý nghĩa biểu tượng.”
  • “Bài thơ đã thể hiện được tình cảm cha con sâu nặng, đồng thời khơi dậy trong lòng người đọc niềm khát vọng vươn lên, khám phá những chân trời mới.”

Phần thân đoạn trình bày nội dung gì?

  • Phần thân đoạn trình bày những cảm nhận của tác giả về từng yếu tố của bài thơ, bao gồm:
    • Bố cục chặt chẽ, mạch lạc
    • Hình ảnh cánh buồm trắng mang nhiều ý nghĩa biểu tượng
    • Tình cảm cha con sâu nặng
    • Niềm khát vọng vươn lên, khám phá những chân trời mới

Câu kết của đoạn văn là:

  • “Đây là một bài thơ hay, giàu ý nghĩa, đã để lại trong tôi nhiều cảm xúc và suy nghĩ.”

Nội dung của câu kết là gì?

  • Câu kết nêu lại cảm xúc và suy nghĩ của tác giả về bài thơ. Tác giả khẳng định đây là một bài thơ hay, giàu ý nghĩa, đã để lại cho mình nhiều cảm xúc và suy nghĩ.

Những từ ngữ được dùng theo kiểu lặp lại hoặc thay thế những từ ngữ tương đương ở những câu trước đó:

  • “Thích thú” (câu 1) – “Thích” (câu 3, câu 7)
  • “Ấn tượng” (câu 2) – “Ấn tượng sâu sắc” (câu 3)
  • “Bài thơ” (câu 1, câu 2, câu 3, câu 4, câu 5, câu 6, câu 7)
  • “Người cha” (câu 3, câu 4) – “Cha” (câu 5, câu 6)
  • “Đứa con” (câu 3, câu 4) – “Con” (câu 5, câu 6)

Nêu tác dụng của những từ ngữ đó:

  • Từ ngữ “thích thú” và “thích” được lặp lại ở hai câu đầu và hai câu cuối đoạn văn để nhấn mạnh cảm xúc của tác giả về bài thơ.
  • Từ ngữ “ấn tượng” và “ấn tượng sâu sắc” được sử dụng để thể hiện mức độ ấn tượng của tác giả đối với bài thơ.
  • Từ ngữ “bài thơ” được lặp lại nhiều lần trong đoạn văn để nhấn mạnh đối tượng mà tác giả đang cảm nhận.
  • Hai từ “cha” và “con” được sử dụng thay thế cho “người cha” và “đứa con” ở các câu sau để tạo nên sự nhịp nhàng, uyển chuyển cho đoạn văn.

Ngoài ra, trong đoạn văn còn sử dụng một số biện pháp tu từ khác như:

  • So sánh: “Hình ảnh cánh buồm trắng được nhà thơ sử dụng một cách sáng tạo, mang nhiều ý nghĩa biểu tượng, giống như ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ.”
  • Lặp cấu trúc: “Bài thơ đã thể hiện được tình cảm cha con sâu nặng, đồng thời khơi dậy trong lòng người đọc niềm khá

PHẦN II:

Hướng dẫn viết bài:

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc về một bài thơ.

Bài làm:

Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải đã để lại trong tôi nhiều cảm xúc sâu sắc. Bài thơ được viết theo thể thơ năm chữ, nhịp điệu nhẹ nhàng, êm ái, thể hiện tâm hồn yêu đời, tha thiết với cuộc sống của nhà thơ.

Mở đầu bài thơ, nhà thơ Thanh Hải đã phác họa bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống:

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Hình ảnh bông hoa tím biếc mọc giữa dòng sông xanh là một hình ảnh thơ mộng, bình dị mà tươi đẹp. Nó gợi lên vẻ đẹp của thiên nhiên mùa xuân, đồng thời cũng là biểu tượng cho vẻ đẹp của cuộc sống. Hình ảnh con chim chiền chiện cất tiếng hót vang trời là một hình ảnh âm thanh, thể hiện niềm vui, sự hân hoan của nhà thơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống.

Ở khổ thơ tiếp theo, nhà thơ Thanh Hải bày tỏ ước nguyện được cống hiến cho cuộc đời:

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hoà ca

Một nốt trầm xao xuyến

Ước nguyện của nhà thơ được thể hiện một cách giản dị, chân thành. Nhà thơ muốn làm một con chim hót để cất lên tiếng ca vui tươi, góp vào bản hòa ca của cuộc đời. Nhà thơ muốn làm một cành hoa để tô điểm cho cuộc sống, góp phần làm cho cuộc sống thêm đẹp, thêm tươi.

Khổ thơ cuối cùng, nhà thơ Thanh Hải thể hiện niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước:

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc

Dù ở bất cứ lứa tuổi nào, nhà thơ Thanh Hải cũng muốn cống hiến cho đất nước, góp phần xây dựng một đất nước tươi đẹp, phồn vinh.

Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải là một bài thơ hay, giàu ý nghĩa. Bài thơ đã thể hiện tâm hồn yêu đời, tha thiết với cuộc sống của nhà thơ Thanh Hải. Bài thơ cũng là một lời nhắn nhủ của nhà thơ đến mỗi chúng ta, hãy sống và cống hiến cho cuộc đời một cách ý nghĩa.

Với những hướng dẫn soạn bài Viết Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ – Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (tập 2) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.