Soạn bài Viết bài Văn Trình Bày Ý Kiến Về Một Hiện Tượng Trong Đời Sống

Hướng dẫn soạn bài Viết bài Văn Trình Bày Ý Kiến Về Một Hiện Tượng Trong Đời Sống – Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (tập 2) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

Phần I:

Câu 1 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Theo em, tác giả viết bài này nhằm mục đích gì?

Theo tôi, tác giả viết bài HÃY GIỮ GÌN BỮA CƠM GIA ĐÌNH nhằm mục đích:

  • Nêu lên tầm quan trọng của bữa cơm gia đình trong cuộc sống của mỗi người.
  • Gọi mọi người hãy trân trọng và giữ gìn bữa cơm gia đình.

Trong bài viết, tác giả đã chỉ ra rằng bữa cơm gia đình không chỉ là bữa ăn thông thường mà còn là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình, là nơi chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, là nơi nuôi dưỡng tình yêu thương, sự gắn bó giữa các thành viên.

Tác giả cũng chỉ ra rằng trong xã hội hiện đại, khi nhịp sống ngày càng bận rộn, nhiều người đã không còn coi trọng bữa cơm gia đình. Họ thường ăn ngoài, ăn vội vàng hoặc thậm chí có những người không có thời gian để ăn cơm cùng gia đình. Điều này khiến cho bữa cơm gia đình dần bị lãng quên, tình cảm gia đình cũng bị phai nhạt.

Từ những phân tích trên, tác giả đã kêu gọi mọi người hãy trân trọng và giữ gìn bữa cơm gia đình. Bữa cơm gia đình là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm của mỗi người. Hãy dành thời gian để cùng nhau ăn cơm, trò chuyện, chia sẻ với nhau những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.

Tôi cho rằng đây là một mục đích rất đáng quý và cần được lan tỏa. Bữa cơm gia đình là một giá trị văn hóa cần được gìn giữ và phát huy.

Câu 2 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Tìm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng mà tác giả sử dụng để làm rõ ý kiến?

Ý kiến:

  • Bữa cơm gia đình là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình, là nơi chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, là nơi nuôi dưỡng tình yêu thương, sự gắn bó giữa các thành viên.

Lí lẽ:

  • Bữa cơm gia đình là nơi các thành viên trong gia đình cùng ngồi lại bên nhau, cùng ăn uống, trò chuyện, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Đây là khoảng thời gian quý giá để các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau, hiểu nhau hơn, yêu thương nhau hơn.
  • Bữa cơm gia đình là nơi nuôi dưỡng tình yêu thương, sự gắn bó giữa các thành viên. Khi cùng nhau ăn cơm, các thành viên trong gia đình sẽ cảm nhận được sự yêu thương, chăm sóc của cha mẹ, sự quan tâm, chia sẻ của anh chị em. Điều này sẽ giúp các thành viên trong gia đình thêm yêu thương, gắn bó với nhau.
  • Bữa cơm gia đình là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Từ xa xưa, bữa cơm gia đình đã được coi là một nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt. Bữa cơm gia đình không chỉ là bữa ăn thông thường mà còn là nơi thể hiện tình yêu thương, sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đình.

Bằng chứng:

  • Tác giả đã đưa ra nhiều dẫn chứng thực tế để làm rõ ý kiến của mình. Ví dụ:
    • “Khi còn bé, tôi đã từng được chứng kiến những bữa cơm đầm ấm của gia đình. Mẹ luôn là người nấu những món ăn ngon nhất để cả nhà cùng thưởng thức. Bố thì luôn kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện thú vị. Chúng tôi vừa ăn cơm vừa cười đùa, trò chuyện vui vẻ. Những bữa cơm gia đình đã trở thành một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của tôi.”
    • “Trên thực tế, có rất nhiều gia đình hiện đại đã không còn coi trọng bữa cơm gia đình. Họ thường ăn ngoài, ăn vội vàng hoặc thậm chí có những người không có thời gian để ăn cơm cùng gia đình. Điều này khiến cho bữa cơm gia đình dần bị lãng quên, tình cảm gia đình cũng bị phai nhạt.”

Từ những ý kiến, lí lẽ và bằng chứng trên, tác giả đã làm rõ tầm quan trọng của bữa cơm gia đình trong cuộc sống của mỗi người. Bữa cơm gia đình là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình, là nơi nuôi dưỡng tình yêu thương, sự gắn bó giữa các thành viên.

Câu 3 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Chức năng của đoạn mở bài trong bài văn trên là gì?

Đoạn mở bài trong bài văn HÃY GIỮ GÌN BỮA CƠM GIA ĐÌNH có chức năng:

  • Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Bữa cơm gia đình.
  • Nêu vấn đề cần nghị luận: Tầm quan trọng của bữa cơm gia đình.
  • Gây hứng thú cho người đọc: Khơi gợi những kỉ niệm đẹp về bữa cơm gia đình trong mỗi người.

Đoạn mở bài bắt đầu bằng một câu hỏi tu từ: “Bữa cơm gia đình có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của mỗi người?”. Câu hỏi này đã gợi mở vấn đề cần nghị luận trong bài văn, đó là tầm quan trọng của bữa cơm gia đình.

Tiếp theo, tác giả đã đưa ra một số dẫn chứng thực tế để làm rõ vấn đề. Tác giả kể lại những kỉ niệm đẹp về bữa cơm gia đình trong tuổi thơ của mình. Những kỉ niệm này đã gợi nhớ cho người đọc về những bữa cơm gia đình đầm ấm, tràn ngập tình yêu thương.

Cuối cùng, tác giả đã nêu lên vấn đề cần nghị luận một cách trực tiếp: “Bữa cơm gia đình là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình, là nơi chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, là nơi nuôi dưỡng tình yêu thương, sự gắn bó giữa các thành viên.”

Như vậy, đoạn mở bài đã thực hiện tốt chức năng của mình, tạo tiền đề cho sự phát triển của bài văn.

Câu 4 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Ở phần kết bài, người viết có thể đưa ra những đề xuất hành động nhằm tạo ra những thay đổi tích cực. Đề xuất của người viết trong bài văn trên là gì? Theo em, đề xuất ấy có hợp lí không? Vì sao?

Ở phần kết bài, tác giả đã đưa ra những đề xuất hành động nhằm tạo ra những thay đổi tích cực về tầm quan trọng của bữa cơm gia đình. Tác giả kêu gọi mọi người hãy:

  • Trân trọng và giữ gìn bữa cơm gia đình.
  • Dành thời gian để cùng nhau ăn cơm, trò chuyện, chia sẻ với nhau những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.
  • Tạo dựng một không khí đầm ấm, vui vẻ trong bữa cơm gia đình.

Theo tôi, những đề xuất này là rất hợp lí. Bởi lẽ, bữa cơm gia đình là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nó không chỉ là bữa ăn thông thường mà còn là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình, là nơi nuôi dưỡng tình yêu thương, sự gắn bó giữa các thành viên.

Việc trân trọng và giữ gìn bữa cơm gia đình sẽ giúp cho tình cảm gia đình thêm gắn bó, bền chặt. Mỗi người hãy dành thời gian để cùng nhau ăn cơm, trò chuyện, chia sẻ với nhau những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Hãy tạo dựng một không khí đầm ấm, vui vẻ trong bữa cơm gia đình. Đây là những việc làm đơn giản nhưng lại có ý nghĩa vô cùng to lớn.

Nếu mỗi người đều thực hiện những đề xuất trên thì bữa cơm gia đình sẽ trở thành một nét đẹp văn hóa được gìn giữ và phát huy.

Câu 5 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Từ bài viết trên, em rút ra được bài học gì về việc viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống?

Từ bài viết HÃY GIỮ GÌN BỮA CƠM GIA ĐÌNH, em rút ra được một số bài học về việc viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống:

  • Cần xác định rõ vấn đề cần nghị luận: Trước khi viết, người viết cần xác định rõ vấn đề cần nghị luận là gì. Đây là bước quan trọng, quyết định đến nội dung và bố cục của bài văn.
  • Tìm hiểu và phân tích vấn đề: Sau khi xác định được vấn đề cần nghị luận, người viết cần tìm hiểu và phân tích vấn đề đó một cách thấu đáo. Việc tìm hiểu và phân tích vấn đề giúp người viết có cái nhìn toàn diện, sâu sắc về vấn đề và từ đó có thể đưa ra những ý kiến, lí lẽ thuyết phục.
  • Lập luận chặt chẽ: Người viết cần lập luận chặt chẽ, logic để làm rõ ý kiến của mình. Lập luận chặt chẽ thể hiện ở việc người viết sử dụng các lí lẽ, bằng chứng phù hợp, thuyết phục.
  • Sử dụng ngôn ngữ phù hợp: Ngôn ngữ trong bài văn cần phù hợp với mục đích nghị luận. Người viết cần sử dụng ngôn ngữ trang trọng, nghiêm túc, tránh sử dụng ngôn ngữ suồng sã, thiếu nghiêm túc.

Ngoài ra, người viết cũng cần chú ý đến bố cục của bài văn. Bài văn cần có bố cục rõ ràng, mạch lạc, đảm bảo các phần mở bài, thân bài, kết bài.

Bài viết HÃY GIỮ GÌN BỮA CƠM GIA ĐÌNH đã thực hiện tốt những bài học trên. Bài viết đã xác định rõ vấn đề cần nghị luận, tìm hiểu và phân tích vấn đề một cách thấu đáo, lập luận chặt chẽ, sử dụng ngôn ngữ phù hợp. Bài viết đã mang đến cho người đọc những hiểu biết sâu sắc về tầm quan trọng của bữa cơm gia đình.

Phần II

Hướng dẫn viết bài

Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.

Suy nghĩ về hiện tượng bạo lực học đường

Bạo lực học đường là một hiện tượng đáng báo động trong xã hội hiện nay. Nó gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và tương lai của học sinh.

Bạo lực học đường có thể được hiểu là hành vi dùng sức mạnh, đe dọa, bắt nạt, gây tổn hại về thể chất, tinh thần hoặc xâm hại tình dục của học sinh đối với học sinh khác trong trường học.

Hiện tượng bạo lực học đường có nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến một số nguyên nhân chính sau:

  • Tình trạng gia đình không hạnh phúc, cha mẹ thiếu quan tâm, giáo dục con cái.
  • Sự thiếu quan tâm, giám sát của nhà trường và xã hội.
  • Tác động của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.

Bạo lực học đường gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống học sinh.

  • Về mặt thể chất: Học sinh bị bạo lực có thể bị thương tích, thậm chí bị tử vong.
  • Về mặt tinh thần: Học sinh bị bạo lực có thể bị tổn thương tâm lý, lo lắng, sợ hãi, thậm chí có ý định tự tử.
  • Về mặt học tập: Học sinh bị bạo lực có thể lơ là việc học tập, giảm sút kết quả học tập.

Để ngăn chặn hiện tượng bạo lực học đường, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội.

  • Gia đình cần quan tâm, giáo dục con cái, dạy con biết yêu thương, chia sẻ, tôn trọng người khác.
  • Nhà trường cần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, xây dựng môi trường học tập lành mạnh.
  • Xã hội cần lên án, tố cáo những hành vi bạo lực học đường, tạo ra sức mạnh răn đe.

Mỗi học sinh cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân, biết yêu thương, tôn trọng bạn bè, không tham gia vào các hành vi bạo lực học đường.

Bạo lực học đường là một vấn đề cần được quan tâm giải quyết. Mỗi người cần chung tay góp sức để ngăn chặn hiện tượng này, góp phần xây dựng một môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho tất cả học sinh.

Với những hướng dẫn soạn bài Viết bài Văn Trình Bày Ý Kiến Về Một Hiện Tượng Trong Đời Sống – Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (tập 2) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.