Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống

Hướng dẫn Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Yêu cầu:

– Nêu được vấn đề nghị luận.

– Làm rõ vấn đề nghị luận (giải thích vấn đề đời sống được bàn luận).

– Trình bày được ý kiến phê phán của người viết, nêu rõ lí lẽ và bằng chứng để chứng minh sự phê phán là có cơ sở.

– Đối thoại với những ý kiến khác (giả định) nhằm khẳng định quan điểm của người viết.

1 Phân tích bài viết tham khảo

  1. **Nêu vấn đề nghị luận:**

   Vấn đề học đòi trong giới trẻ hiện nay đang là một thách thức đáng chú ý. Học đòi không chỉ là việc học hỏi tích cực mà còn đồng thời mang theo những yếu tố tiêu cực, thường là việc bắt chước những hành vi, thói quen không tốt từ người khác.

  1. **Làm rõ vấn đề nghị luận:**

   Học đòi thường xuất phát từ sự muốn hòa mình vào xã hội, có thể là để theo đuổi phong cách sống của nhóm bạn hoặc để tìm kiếm sự chú ý. Tuy nhiên, khi học đòi trở nên quá mạnh mẽ, nó có thể dẫn đến việc mất khả năng định hình giá trị cá nhân, mất đi tính độc lập và sự tự quản lý.

  1. **Trình bày ý kiến phê phán:**

   Học đòi không phải là hành động tích cực nếu nó dẫn đến việc sa đà vào các thói quen không lành mạnh hoặc làm mất đi sự cá nhân độc lập. Thực tế, nó có thể tạo ra môi trường không lành mạnh, tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và cảm nhận về bản thân của người trẻ.

  1. **Đối thoại với ý kiến khác:**

   Học hỏi từ người khác có thể mang lại nhiều lợi ích, như mở rộng kiến thức, phát triển kỹ năng, và thậm chí là tạo ra mối quan hệ tích cực. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải lựa chọn những điều tích cực và có ích, không bao gồm những thói quen hay hành vi tiêu cực.

  1. **Khẳng định ý kiến phê phán, rút ra bài học:**

   – Học đòi cần được kiểm soát và hướng dẫn để tránh những tác động tiêu cực.

   – Tính độc lập và khả năng định hình giá trị bản thân là quan trọng để phát triển cá nhân.

   – Học hỏi từ người khác cần được thực hiện một cách có chọn lọc, chú trọng vào những giá trị tích cực và lành mạnh.

   – Tăng cường sự nhận thức và tự quản lý có thể giúp người trẻ đối mặt và vượt qua áp lực học đòi không lành mạnh.

Thực hành viết theo các bước

Lựa chọn đề tài

Em hãy suy ngẫm về chính mình và quan sát hành vi, lối sống của những người xung quanh hoặc tìm hiểu trên sách báo, phương tiện truyền thông để nhận ra những thói xấu của con người, từ đó chọn được vấn đề để bàn luận.

Sau đây là một số đề tài gợi ý để em lựa chọn:

– Sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân.

– Thói lười nhác, hay than vãn.

– Sự ba phải, thiếu chủ kiến khi làm việc nhóm.

– Thói ích kỉ.

– Lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi.

Tìm ý

Sau khi xác định được vấn đề nghị luận, em hãy tìm ý bằng cách trả lời một số câu hỏi:

– Vấn đề được nêu ra là gì?

– Vấn đề đó được hiểu như thế nào? Vì sao nó đáng phê phán?

– Làm thế nào để ý kiến phê phán của mình có sức thuyết phục?

– Liệu có ý kiến nào không đồng tình với ý kiến phê phán của mình không?

Lập dàn ý

– **Mở bài:**

  Trong xã hội hiện đại, mặc dù chúng ta đã chứng kiến nhiều tiến bộ về mọi mặt, nhưng vẫn tồn tại nhiều thói xấu của con người. Một trong những vấn đề đáng lưu ý là thói học đòi, một hiện tượng đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ. Bài viết này sẽ đi vào tìm hiểu và phê phán về hiện tượng này.

– **Thân bài:**

  + *Làm rõ vấn đề nghị luận:*

    Học đòi, tuy có vẻ là việc bình thường khi người ta học hỏi từ người khác, nhưng vấn đề nảy sinh khi học đòi trở thành việc bắt chước mà không có sự lựa chọn cẩn thận. Điều này thường dẫn đến việc mất đi tính độc lập và định hình giá trị cá nhân.

  + *Trình bày ý kiến phê phán:*

    Học đòi không phải lúc nào cũng là một hành động tích cực. Khi quá mạnh mẽ, nó có thể tạo ra một môi trường không lành mạnh, ảnh hưởng đến tâm lý và tư duy của người trẻ. Thói quen bắt chước mà không có sự lựa chọn có thể dẫn đến việc mất đi sự độc lập tư duy và trở thành “bản sao” của người khác.

    Bằng chứng cho điều này có thể được thấy trong nhiều trường hợp thực tế, khi nhóm người trẻ bắt chước những hành vi tiêu cực như lạm dụng chất cấm, hành vi nguy hiểm chỉ để làm theo trào lưu.

  + *Nêu ý kiến không đồng tình (giả định) và tranh luận:*

    Một số người có thể cho rằng học đòi là một phần quan trọng của quá trình học hỏi và phát triển cá nhân. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi học đòi được thực hiện một cách có chọn lọc và tập trung vào những giá trị tích cực.

– **Kết bài:**

  Trong khi học đòi có thể mang lại những lợi ích, như mở rộng tầm hiểu biết và phát triển kỹ năng, quan trọng nhất là phải thực hiện nó một cách có ý thức và chín chắn. Đối mặt với áp lực học đòi, việc duy trì tính độc lập tư duy và tự quản lý là quan trọng. Bài học quý báu từ việc học đòi là lựa chọn những giá trị tích cực, chứ không phải là bắt chước mà không suy nghĩ.

  1. Viết bài

Thói ăn chơi và đua đòi trong độ tuổi học sinh đang trở thành một vấn đề ngày càng nghiêm trọng. Những hành vi này, thậm chí hiểu theo nghĩa tích cực, đều đánh đổi giáo dục và giá trị cơ bản mà các học sinh nên phát triển.

Nguồn gốc của hiện tượng này xuất phát từ tâm tính nhạy cảm, khao khát thể hiện của lứa tuổi trẻ, đặc biệt là muốn nổi bật và được người khác công nhận. Một số học sinh hiện nay đang rơi vào thói ăn chơi, đua đòi một cách quá mạnh mẽ, không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý tiêu xài thoải mái mà còn đẩy họ vào việc phải giữ lấy một hình ảnh hoàn mỹ trên mạng xã hội, thường là với những tiêu chí như “giàu có”, “thanh lịch”.

Hiện nay, phong trào “Richkids” đang ngày càng trở nên phổ biến. Các học sinh tham gia những cuộc phỏng vấn với các câu hỏi xoay quanh giá trị của trang phục và số tiền tiêu thụ hàng tháng. Việc này đặt ra tình trạng quá mức tiêu tiền để thể hiện đẳng cấp và “ngầu”, đôi khi thậm chí là vòi vĩnh bố mẹ để đáp ứng nhu cầu mua sắm. Điều đáng chú ý là một số học sinh, dù tài chính hạn hẹp, vẫn cố gắng duy trì lối sống xa hoa và thói ăn chơi, không nhận ra rằng họ đang phung phí và không đánh giá đúng hoàn cảnh gia đình.

Thói ăn chơi, đua đòi sớm có thể dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực. Những học sinh này không chỉ mất kiểm soát về tài chính mà còn dễ bị cuốn vào các hành vi tiêu cực như cờ bạc, chất kích thích, hay thậm chí là những hành động xấu xa như trộm cắp, lừa đảo để có tiền. Điều này không chỉ làm tổn thương bản thân mà còn tạo ra những hiệu ứng xấu cho xã hội.

Đối mặt với thách thức này, việc giáo dục từ gia đình và nhà trường là quan trọng. Cần phải hướng dẫn học sinh về giá trị cơ bản, tầm quan trọng của lao động và học tập. Đồng thời, cần tạo ra môi trường tích cực và lành mạnh, khuyến khích sự sáng tạo và phát triển cá nhân không dựa vào vật chất bên ngoài.

Cuối cùng, việc tự chọn lựa là quan trọng nhất. Các bạn học sinh cần nhận ra rằng họ không nên đánh giá giá trị của bản thân chỉ thông qua việc mặc đẹp và tiêu tiền. Sự trưởng thành và thành công nên đến từ nỗ lực, sự sáng tạo, và khả năng học tập, chứ không phải từ việc đua nhau trong thói ăn chơi và đua đòi.

  1. Chỉnh sửa bài viết

Đối chiếu bài viết của em với yêu cầu của kiểu bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại), chỉnh sửa những chỗ cần thiết sao cho:

– Vấn đề nghị luận được nêu một cách rõ ràng, được giải thích đầy đủ, toàn diện.

– Ý kiến phê phán được nêu một cách mạch lạc, chắc chắn, lí lẽ xác đáng và bằng chứng thuyết phục.

– Ý kiến phê phán được khẳng định trên cơ sở đối sánh với các quan điểm khác về vấn đề.

Với những hướng dẫn Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.