Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống
Hướng dẫn Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Yêu cầu
– Nêu được vấn đề nghị luận và giải thích để người đọc hiểu vì sao vấn đề này đáng được bàn đến.
– Trình bày rõ ý kiến về vấn đề được bàn; đưa ra được những lí lẽ thuyết phục, bằng chứng đa dạng để chứng minh ý kiến của người viết.
– Đối thoại với những ý kiến khác (giả định) nhằm khẳng định quan điểm của người viết.
– Nêu được ý nghĩa của vấn đề nghị luận và phương hướng hành động.
Phân tích bài viết tham khảo
Văn bản “Tầm quan trọng của việc hiểu biết về lịch sử”
- **Giới thiệu vấn đề cần bàn luận**
*Tầm quan trọng của việc hiểu biết về lịch sử*
- **Dùng lí lẽ và bằng chứng để làm rõ ý nghĩa của việc hiểu biết về lịch sử**
– **Lí lẽ:**
+ Tìm hiểu lịch sử nước nhà không chỉ là việc kể lại quá khứ mà còn giúp chúng ta cảm nhận được tiếng nói của thời gian, đưa ta trở về với nguồn cội xa xôi của dân tộc.
+ Kiến thức lịch sử giúp chúng ta hiểu rõ những giai đoạn khó khăn, đau thương mà dân tộc đã trải qua.
– **Bằng chứng:**
+ Những bài học lịch sử là những nguồn tri thức quý báu, là học thức cho tâm hồn mỗi con người, giúp ta hình dung rõ hơn về quá khứ.
- **Tiếp tục dùng lí lẽ để mở rộng ý nghĩa của việc hiểu biết về lịch sử**
– **Con người thời đại nào, quốc gia nào:**
+ Hiểu biết về lịch sử giúp chúng ta nắm vững về con người, văn hóa, và xã hội của từng giai đoạn lịch sử.
– **Lòng yêu nước và biết cách hành động:**
+ Kiến thức lịch sử thức tỉnh lòng yêu nước, khích lệ sự hành động tích cực và trách nhiệm đối với quê hương.
– **Học lịch sử không chỉ…:**
+ Việc nghiên cứu lịch sử không chỉ là việc tìm hiểu về quá khứ mà còn là nguồn bài học quý báu cho cuộc sống hiện tại và tương lai.
– **Bài học lịch sử…:**
+ Có khả năng ngăn chặn lặp lại những sai lầm đáng tiếc từ quá khứ.
- **Dùng lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ thực tế: có những bạn trẻ không quan tâm đến lịch sử dân tộc, hậu quả của tình trạng đó.**
– **Lí lẽ:**
+ Nhiều người trẻ cho rằng lịch sử không liên quan đến cuộc sống hiện đại và sôi động.
– **Dẫn chứng:**
+ Thực tế, thiếu hiểu biết về lịch sử có ảnh hưởng tiêu cực đến nhân cách, kiến thức của người đó, và họ trở thành những người mất kết nối với nguồn gốc lịch sử của mình.
- **Nêu ý nghĩa của vấn đề nghị luận và phương hướng hành động**
– **Ý nghĩa:**
+ Viết về lịch sử với niềm hứng thú và say mê là cách để truyền đạt các sự kiện hay nhân vật lịch sử một cách sống động và hấp dẫn.
– **Phương hướng hành động:**
+ Hỗ trợ việc nghiên cứu tài liệu, thăm viện bảo tàng, và gặp gỡ nhân chứng để trải nghiệm chân thực những câu chuyện lịch sử.
Thực hành viết theo các bước
- Lựa chọn đề tài
Với yêu cầu nghị luận về vấn đề con người trong quan hệ với xã hội, cộng đồng, đất nước, em cần huy động vốn hiểu biết qua môn học Ngữ văn và các môn học khác , qua sách báo và các phương tiện truyền thông, nêu ra một số vấn đề để suy nghĩ, lựa chọn. Có thể tham khảo các đề tài sau:
– Học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện.
– Học sinh với việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
– Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc thông qua việc tổ chức một lễ hội ở quê em.
– Trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống.
Tìm ý
Vấn đề có tầm quan trọng như thế nào?
Ý nghĩa: Trách nhiệm của học sinh đối với quê hương, đất nước không chỉ là nhiệm vụ cá nhân mà còn là sứ mệnh lớn lao đối với cộng đồng và toàn xã hội. Việc hiểu rõ và nhận thức về trách nhiệm này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước.
Vấn đề có những khía cạnh cơ bản nào?
Ý 1: Giải thích thế nào là trách nhiệm?
Lí lẽ: Trách nhiệm là nghĩa vụ, nghĩa vụ tới đất nước, xã hội.
Bằng chứng: Sự phát triển và an ninh của đất nước phụ thuộc vào mỗi người.
Ý 2: Nêu lên trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trước đất nước dân tộc.
Lý lẽ: Học sinh là những tác nhân quan trọng định hình tương lai đất nước.
Bằng chứng: Sự phát triển xã hội phụ thuộc vào mức độ nhận thức và hành động của thế hệ trẻ.
Ý 3: Nêu ý nghĩa của trách nhiệm.
Lí lẽ: Trách nhiệm giúp hình thành nhân cách, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Bằng chứng: Các xã hội mạnh mẽ thường có công dân có trách nhiệm với cộng đồng.
Ý 4: Liên hệ bản thân.
Lí lẽ: Hành động của từng cá nhân ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu.
Bằng chứng: Những đóng góp nhỏ từ học sinh có thể tạo nên sự thay đổi tích cực trong cộng đồng.
Cần có hành động như thế nào sau khi nhận thức về vấn đề?
Hành động:
Kêu gọi học sinh tham gia các hoạt động cộng đồng, tình nguyện để chung tay xây dựng quê hương.
Khuyến khích sự tích cực trong học tập và rèn luyện bản thân để trở thành công dân có ích cho xã hội.
Tạo các dự án nhỏ như chiến dịch làm đẹp môi trường, chăm sóc cộng đồng để thể hiện trách nhiệm với quê hương, đất nước.
Lập dàn ý
Kết quả của việc tìm ý là cơ sở để lập dàn ý. Lập dàn ý là tổ chức, sắp xếp các ý đã tìm được ở trên thành một hệ thống chặt chẽ, hợp lý, gồm các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài.
– Mở bài: Nêu vấn đề đời sống và ý kiến riêng của người viết về vấn đề đó.
– Thân bài: Lập luận làm sáng rõ ý kiến và thuyết phục người đọc.
+ Vì sao lại có ý kiến như vậy? (Lí lẽ, bằng chứng)
+ Ý kiến đó đúng đắn như thế nào? (Lí lẽ, bằng chứng)
+ Liên hệ, mở rộng vấn đề? (Lí lẽ, bằng chứng)
- Viết bài
Những bước phát triển của dân tộc Việt Nam đã được khắc sâu trong lịch sử, và trách nhiệm của mỗi thế hệ đối với quê hương, đất nước không ngừng được khuyến khích và nhấn mạnh. Thông qua những nỗ lực không mệt mỏi của cha anh, đất nước đã vươn lên và giành lại độc lập, tự do. Bây giờ, là trách nhiệm của thế hệ trẻ tiếp tục gìn giữ và phát triển những thành tựu đã có, đồng thời nhận thức rõ vai trò quan trọng của bản thân trong sứ mệnh xây dựng đất nước.
Thế hệ trẻ, được trang bị kiến thức, đạo đức, và lòng nhiệt huyết, là nguồn động viên to lớn cho sự phát triển của đất nước. Với sức trẻ và sự sáng tạo, họ có khả năng xây dựng và định hình tương lai. Vai trò quan trọng của tuổi trẻ đã được thể hiện qua những thành tựu lớn, như sự nghiệp của nhà Toán học Ngô Bảo Châu hay tinh thần chiến đấu của Nguyễn Tất Thành.
Chúng ta ngày nay đang trải nghiệm cuộc sống trong một đất nước độc lập, hòa bình do đó cha anh đã đổ máu chiến đấu để giành lại. Điều này đặt ra trách nhiệm lớn cho thế hệ trẻ, nhận thức được những đặc quyền này và cam kết cống hiến một phần nhỏ của bản thân để bảo vệ và xây dựng đất nước. Tương lai của đất nước nằm trong tay các bạn trẻ, và sự học tập, rèn luyện bản thân là cách tốt nhất để thực hiện trách nhiệm này.
Tuổi trẻ không chỉ mang theo sức trẻ và sự sáng tạo mà còn là nguồn động lực lớn cho phát triển xã hội. Sự nhanh nhạy, dám thách thức khó khăn của họ giúp hoàn thành mục tiêu và khát vọng của đất nước. Chính vì vậy, chính sách giáo dục của Đảng và nhà nước đặt “Giáo dục là quốc sách”, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ học tập và phát triển, làm cho họ trở thành những công dân có trách nhiệm và kiến thức đồng đội.
Để phát huy đầy đủ vai trò và khả năng của tuổi trẻ, mỗi học sinh cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình với đất nước. Việc chăm chỉ học hành, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức là cách để họ chuẩn bị cho những thách thức phía trước. Đồng thời, họ cũng có thể thể hiện tình yêu nước thông qua các hoạt động nhỏ, tích cực học tập, và tham gia vào các phong trào xã hội.
Chính sự nỗ lực của thế hệ trẻ, với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, và khả năng sáng tạo, là chìa khóa quan trọng để định hình tương lai của đất nước. Hãy đồng lòng để cùng nhau xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh, và sáng tạo, như lời kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước đến đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần ở công học tập của các em”.
Với những hướng dẫn Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.