Soạn bài Viết bài tập làm văn số 7-Văn nghị luận

Hướng dẫn Soạn bài Viết bài tập làm văn số 7-Văn nghị luận( làm tại lớp) SGK Ngữ văn 8 trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.

Dàn ý về đề “Văn học và Tình thương“:

  1. **Giới thiệu:**

   – Khái quát về văn học và tình thương là hai khía cạnh quan trọng trong đời sống con người.

   – Sự tương tác giữa văn học và tình thương ảnh hưởng lẫn nhau.

  1. **Văn học trong góc nhìn tình thương:**
  2. **Sức mạnh lan tỏa của từ ngữ:**
  3. Văn học là công cụ truyền đạt tình cảm, cảm xúc, và ý nghĩa.
  4. Tác động tích cực của văn học trong việc khám phá, thấu hiểu và chia sẻ tình thương.
  5. **Nhân vật và câu chuyện:**
  6. Văn học tạo ra những nhân vật và câu chuyện phản ánh tình thương trong xã hội.
  7. Những tác phẩm văn học có thể làm tăng nhận thức về giá trị của tình thương.

III. **Tình thương trong văn học:**

  1. **Tình thương là nguồn cảm hứng cho sáng tác:**
  2. Nhiều tác giả lấy cảm xúc tình thương làm nguồn động viên sáng tạo.
  3. Tác phẩm nghệ thuật thường chứa đựng tình thương làm nét đẹp và ý nghĩa.
  4. **Văn hóa và giáo dục tình thương qua văn học:**
  5. Văn học giúp xây dựng và truyền bá giá trị tình thương trong cộng đồng.
  6. Văn học có thể làm phương tiện giáo dục tình thương, giúp người đọc hiểu và thấu hiểu những khía cạnh đa dạng của tình thương.
  7. **Tương tác đối chiếu giữa văn học và tình thương:**
  8. **Văn hóa và xã hội:**
  9. Sự hiện diện của tình thương trong văn hóa thường được phản ánh qua văn học.
  10. Văn học có thể góp phần xây dựng một xã hội nhân bản và tình thương hơn.
  11. **Tác động của xã hội lên văn hóa và tình thương:**
  12. Các biểu hiện của tình thương trong xã hội thường được văn hóa và văn học phản ánh.
  13. Văn học có thể làm thay đổi ý thức xã hội về tình thương.
  14. **Kết luận:**

   – Tóm tắt ý chính về mối quan hệ giữa văn học và tình thương.

   – Sự tương tác giữa văn học và tình thương là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành và phát triển giá trị nhân văn trong xã hội.

Đề bài: Hãy nói không với các tệ nạn!

  1. Giới thiệu:
  • Mô tả ngắn về sự phổ biến của các tệ nạn trong xã hội hiện nay.
  • Nêu rõ quan điểm chủ đạo: “Nói không với các tệ nạn.”
  1. Phần chính: Nêu lên từng tệ nạn và lý do nói không:
  2. Lạm dụng chất cấm:
  3. Mô tả tình trạng lạm dụng chất cấm và hậu quả của nó.
  4. Lý do chính để loại bỏ tệ nạn này vì sức khỏe và an ninh xã hội.
  5. Tham nhũng và thất thường:
  6. Đánh giá ảnh hưởng của tham nhũng và thất thường đối với sự công bằng và phát triển.
  7. Nêu rõ tầm quan trọng của sự minh bạch và trách nhiệm trong quản lý và lãnh đạo.
  8. Tình trạng ô nhiễm môi trường:
  9. Mô tả những vấn đề và hậu quả của tình trạng ô nhiễm môi trường.
  10. Chấm dứt tệ nạn này để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.
  11. Giao thông vô trật tự và tai nạn:
  12. Tổng quan về tình trạng giao thông vô trật tự và số liệu tai nạn giao thông.
  13. Nêu rõ cần loại bỏ các thói quen nguy hiểm để tăng cường an toàn giao thông.

III. Phương pháp giáo dục và thay đổi tư duy:

  1. Giáo dục và tạo nhận thức:
  2. Mô tả các biện pháp giáo dục để nâng cao nhận thức về hậu quả của các tệ nạn.
  3. Thảo luận về vai trò của giáo dục trong việc thay đổi tư duy và hành vi.
  4. Sử dụng phương tiện truyền thông và quảng cáo:
  5. Trình bày cách sử dụng phương tiện truyền thông và quảng cáo để lan tỏa thông điệp nói không với tệ nạn.
  6. Mô tả tác động tích cực của việc sử dụng phương tiện truyền thông để thay đổi ý thức cộng đồng.
  7. Kết luận:
  • Tóm tắt ý chính về mối quan hệ giữa nói không với các tệ nạn và sự cần thiết của sự thay đổi trong cộng đồng.
  • Khuyến khích sự hợp tác và đồng lòng trong việc chấm dứt các tệ nạn để xây dựng một xã hội lành mạnh và tích cực.

Với những hướng dẫn Soạn bài Viết bài tập làm văn số 7-Văn nghị luận( làm tại lớp) SGK Ngữ văn 8 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.