Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm

Hướng dẫn Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo  chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

*Tri thức về kiểu bài

Kiểu bài:

Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm là kiểu bài nghị luận dùng lí lẽ và bằng chứng để chỉ ra sự sai trái và tác hại của một thói quen hay quan niệm nhằm giúp họ từ bỏ thói quen hay quan niệm ấy.

Yêu cầu đối với kiểu bài:

  • Nêu rõ thói quen hay quan niệm cần thuyết phục người khác từ bỏ; mục đích lí do viết bài luận.
  • Trình bày các luận điểm: tác hại của thói quen/ quan niệm, lợi ích của việc từ bỏ thói quen/quan niệm, những gợi ý về giải pháp thực hiện.
  • Sử dụng lí lẽ xác đáng, bằng chứng thuyết phục, Có lí, có tình.
  • Sắp xếp luận điểm, lí lẽ theo trình tự hợp lí.
  • Diễn đạt mạch lạc, gãy gọn, lời lẽ chân thành.
  • Bố cục bài luận gồm 3 phần:

Mở bài: nêu thói quen hay quan niệm cần thuyết phục người khác từ bỏ; lí do hay mục đích viết bài luận.

Thân bài: lần lượt đưa ra ít nhất hai luận điểm (lí lẽ, bằng chứng) làm rõ mặt trái và tác hại của thói quen hay quan niệm; nêu lợi ích/ giải pháp khắc phục, từ bỏ thói quen hay quan niệm.

Kết bài: khẳng định lại ý nghĩa, lợi ích của việc từ bỏ thói quen/ quan niệm; thể hiện niềm tin vào sự cố gắng và thành công của người thực hiện.

*Đọc ngữ liệu tham khảo

Câu 1 (trang 52 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):

Các phần mở bài, thân bài, kết bài trong ngữ liệu đã đáp ứng được yêu cầu về bố cục đối với kiểu bài thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm chưa?

Trả lời:

-Các phần mở bài, thân bài, kết bài trong ngữ liệu đã đáp ứng được yêu cầu về bố cục đối với kiểu bài thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm.

Câu 2 (trang 52 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):

Bài viết đã chỉ ra tác hại của thói quen và lợi ích của việc từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại di động bằng các lí lẽ, bằng chứng nào? Các lí lẽ, bằng chứng ấy có được sắp xếp hợp lí không?

Trả lời:

– Bài viết đã chỉ ra tác hại của thói quen và lợi ích của việc từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại di động bằng các lí lẽ, bằng chứng:

Lí lẽ Bằng chứng
Lạm dụng điện thoại di động là sử dụng điện thoại di động một cách thiếu kiểm soát, gây ảnh hưởng đến cuộc sống. – Những bạn trẻ chăm chú nhìn vào màn hình điện thoại, thức đến hai, ba giò sáng để theo dõi những dòng cập nhật trên mạng xã hội.

– Việc lạm dụng điện thoại di động khiến chúng ta mất tập trung trong giờ học, từ đó ảnh hưởng đến kết quả học tập.

– Việc lạm dụng điện thoại di động ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta.

Nếu ta từ bỏ được thói quen lạm dụng điện thoại di động, tức là sử dụng một cách có ý thức, đúng nơi, đúng lúc, thì chiếc điện thoại di động lại trở thành công cụ hữu ích cho cuộc sống của chúng ta. Các ứng dụng trên điện thoại di động giúp ích cho con người trong việc soạn thảo văn bản, chụp ảnh, dựng phim, phục vụ đắc lực cho các bài thuyết trình trên lớp.

Câu 3 (trang 52 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):

Quan điểm, thái độ của người viết về vấn đề có được thể hiện rõ ràng, nhất quán không?

Trả lời:

– Quan điểm, thái độ của người viết về vấn đề được thể hiện rõ ràng, nhất quán.

– Các lí lẽ, bằng chứng đều nhằm mục đích thuyết phục các bạn học sinh từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại di động.

Câu 4 (trang 52 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):

Cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu của người viết đã phù hợp với mục đích của bài luận hay chưa?

Trả lời:

– Cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu của người viết vừa phải, gần gũi nhằm giúp người đọc hiểu được tác hại của việc lạm dụng điện thoại di động cũng như lợi ích của việc sử dụng điện thoại di động đúng cách. Cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu như vậy đã phù hợp với mục đích của bài luận.

Câu 5 (trang 52 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):

Bạn rút được kinh nghiệm hay lưu ý gì khi thực hiện một bài luận tương tự?

Trả lời:

-Tôi rút được lưu ý khi thực hiện một bài luận tương tự:

+ Cần đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng cụ thể thuyết phục.

+ Lập luận rõ ràng, không có sự mâu thuẫn.

+ Có giải pháp cụ thể để định hướng.

*Thực hành viết bài theo quy trình

Đề bài (trang 53 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo) :

Đề 1: Hãy viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen có hại.

Đề 2: Hãy viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm sai lệch, phiến diện.

Bước 1: Chuẩn bị viết

Xác định đề tài: Với đề bài nêu trên, bạn cần chọn một thói quen hay quan niệm của một đối tượng cụ thể nào đó trong đời sống để trình bày ý kiến thuyết phục họ từ bỏ.

Chẳng hạn, bạn có thể chọn các thói quen:

  • Ăn quà vặt không đúng lúc, đúng chỗ.
  • Cười nói to hoặc gây tiếng ồn nơi công cộng.
  • Xả rác, chất thải không đúng nơi quy định.
  • Đến lớp học hay đi họp muộn so với giờ quy định.
  • Không học bài làm bài cũ ở nhà, đến lớp mới tìm cách học qua loa, đối phó.

Hoặc một số quan niệm sai lệch, phiến diện:

  • Chỉ có không gian ảo trên mạng mới đem lại cho mỗi người tri thức, tự do, hứng thú nhiều nhất.
  • Xem văn chương là phù phiếm.
  • Đề cao quá đáng cái tôi cá nhân.
  • Cần ăn mặc khác người để tỏ ra sành điệu.

Xác định mục đích viết, đối tượng người đọc

Bạn cần trả lời các câu hỏi dưới đây nhằmlựa chọn nội dung và cách viết phù hợp:

– Việc viết văn bản này nhằm mục đích gì?

– Ai sẽ là người đọc căn bản?

Thu thập tư liệu: Tư liệu liên quan đến thói quen có hại hay quan niệm tiêu cực trong đời sống có thể thu thập từ những nguồn khác nhau, bao gồm tài liệu thực tế và tài liệu lưu trữ. Có thể thu thập từ truyền thông và từ những quan sát, trải nghiệm đời sống của chính bạn; nên ưu tiên thu thập tư liệu liên quan đến tác hại hay mặt trái của thói quen hoặc quan niệm mà mình muốn bác bỏ.

Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý

Tìm ý

  • Xác định hướng nghị luận về vấn đề: chẳng hạn bạn sẽ tập trung khẳng định hay bác bỏ hay kết hợp khẳng định với bác bỏ khi nghị luận về vấn đề.
  • Ghi lại bất cứ ý tưởng nào nảy sinh trong đầu trong quá trình thu thập tài liệu và tìm ý cho bài viết.
  • Phác hoạ một số luận điểm chính, rồi tìm lí lẽ, bằng chứng cho các luận điểm ấy.

Lập dàn ý

**Bài Luận: Từ Bỏ Thói Quen Làm Việc Muộn**

**Mở Bài:**

Thói quen làm việc muộn đã và đang là một vấn đề ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây thiệt hại nặng nề đến sự hiệu quả công việc và cuộc sống cá nhân. Bài luận này nhằm thuyết phục về việc từ bỏ thói quen làm việc muộn với mục đích tạo ra một lối sống tích cực, lành mạnh và hiệu quả hơn.

**Thân Bài:**

**1. Tác Hại của Thói Quen Làm Việc Muộn:**

Thói quen làm việc muộn không chỉ là vấn đề của cá nhân mà còn tác động xấu đến cộng đồng và môi trường làm việc. Đầu tiên, nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Người có thói quen làm việc muộn thường thiếu giấc ngủ, dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng và giảm sự tập trung. Thêm vào đó, công việc thường bị áp đặt vào buổi tối, khiến người lao động thiếu thời gian cho các hoạt động giải trí và gặp gỡ gia đình. Điều này gây ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình và tinh thần cộng đồng.

**2. Lợi Ích của Việc Từ Bỏ Thói Quen Làm Việc Muộn:**

Từ bỏ thói quen làm việc muộn mang lại nhiều lợi ích rõ ràng. Đầu tiên, sức khỏe được cải thiện khi người làm việc có đủ giấc ngủ và thời gian nghỉ ngơi. Hiệu suất làm việc tăng cao hơn khi công việc được hoàn thành trong khung giờ làm việc chính. Điều này giúp cải thiện chất lượng công việc và sự hài lòng của người lao động. Ngoài ra, việc quản lý thời gian một cách hiệu quả giúp tăng cường mối quan hệ gia đình và xã hội.

**3. Giải Pháp Thực Hiện và Từ Bỏ Thói Quen Làm Việc Muộn:**

Để từ bỏ thói quen làm việc muộn, cần thiết phải xây dựng một lịch trình làm việc hợp lý và tuân thủ nó. Áp dụng kỹ thuật quản lý thời gian như Pomodoro để duy trì sự tập trung trong thời gian ngắn. Đồng thời, thiết lập thói quen điều chỉnh giấc đi ngủ và thức dậy để đảm bảo giấc ngủ đủ và sâu đêm hơn. Việc tham gia các khóa học quản lý thời gian cũng là một giải pháp hữu ích để học hỏi từ người có kinh nghiệm.

**Kết Bài:**

Từ bỏ thói quen làm việc muộn không chỉ mang lại sự cải thiện cho bản thân mà còn góp phần tạo nên một xã hội làm việc tích cực và lành mạnh. Sự thay đổi này không chỉ giúp cá nhân sống hạnh phúc hơn mà còn tác động tích cực đến cộng đồng xung quanh. Hy vọng rằng, thông qua những nỗ lực và quyết tâm, nhiều người sẽ nhận ra giá trị của việc từ bỏ thói quen làm việc muộn và tìm kiếm một cuộc sống lành mạnh và tích cực hơn.

Bước 3: Viết bài

  • Khi đã có một dàn ý tốt, bạn có thể lần lượt viết mở bài, các đoạn thân bài và kết bài.
  • Kết hợp nghị luận với tự sự và biểu cảm.

Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa

  • Sau khi viết xong, hãy đọc lại bài viết của mình và chỉnh sửa theo những gợi ý trong bảng kiểm dưới đây:
  • Soạn bài Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm - ngắn nhất Chân trời sáng tạo

Bài viết tham khảo

Hãy từ bỏ thói quen kỳ thị với những người khuyết tật

Không ai mong muốn chính mình phải đối mặt với những hạn chế về thể chất từ khi mới chào đời. Dù chúng ta có may mắn khi được sống một cuộc đời khỏe mạnh, nhưng cũng có nhiều người không được như vậy. Có những người phải đối diện với khuyết tật về cả thể xác lẫn tâm hồn.

Người khuyết tật thường phải trải qua những thách thức không nhỏ từ xã hội, không chỉ bởi vấn đề về cơ thể mà còn do thái độ kỳ thị và xa lánh của một số người. Vấn đề kỳ thị người khuyết tật không chỉ là một hiện thực, mà còn là một vấn nạn nghiêm trọng, có thể tạo ra những tác động tiêu cực kéo dài trong xã hội.

Pháp luật Việt Nam đã có những quy định rõ ràng về quyền bình đẳng của người khuyết tật, đòi hỏi họ phải được đối xử như bất kỳ công dân nào khác. Tuy nhiên, thực tế vẫn cho thấy có nhiều người vẫn giữ những quan điểm và hành vi kỳ thị, không tôn trọng đúng mức.

Có nhiều nguyên nhân đằng sau vấn đề này. Một số người vẫn giữ quan niệm hạn chế về nguyên nhân của khuyết tật, cho rằng đó là “trừng phạt” từ kiếp trước. Ngoài ra, có người vẫn giữ những định kiến về ngoại hình của người khuyết tật, xem đó là điều gì đó xấu xí, đặt ranh giới với họ.

Hậu quả của sự kỳ thị này không chỉ ảnh hưởng đến tâm hồn và cuộc sống của những người khuyết tật mà còn gây áp lực và gánh nặng cho xã hội. Việc họ không được tham gia đầy đủ vào các hoạt động xã hội, không có cơ hội làm việc, tạo ra tình trạng bất công và làm giảm giá trị cộng đồng

Chúng ta cần nhìn nhận và thấu hiểu tâm hồn của những người khuyết tật, thay vì kỳ thị họ. Đây là cơ hội để chúng ta xây dựng một xã hội hòa bình, bình đẳng, nơi mọi người, kể cả những người khuyết tật, đều được đối xử với sự tôn trọng và công bằng. Hãy đồng lòng chống lại sự kỳ thị và tạo ra một môi trường tích cực cho sự phát triển của mọi thành viên trong xã hội.

Với những hướng dẫn Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.