Soạn bài Viết bài làm văn số 6: Nghị luận xã hội

Hướng dẫn Soạn bài Viết bài làm văn số 6: Nghị luận xã hội chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Đề 1: Anh (chị) hãy trình bày suy ngẫm của mình về “bệnh vô cảm” trong xã hội hiện nay.

Dàn ý:

Mở bài

  • Giới thiệu khái niệm “bệnh vô cảm”
  • Biểu hiện của bệnh vô cảm trong xã hội hiện nay

Thân bài

  • Nguyên nhân của bệnh vô cảm
  • Hậu quả của bệnh vô cảm
  • Biện pháp khắc phục bệnh vô cảm

Kết bài

  • Khẳng định lại vấn đề
  • Bài học nhận thức và hành động

Bài văn nghị luận xã hội về bệnh vô cảm

Trong cuộc sống hiện nay, chúng ta thường bắt gặp những hành động vô cảm của con người trước những mảnh đời bất hạnh, những cảnh ngộ khó khăn. Đó là biểu hiện của một căn bệnh nguy hiểm đang dần lan rộng trong xã hội, đó là “bệnh vô cảm”.

  • Khái niệm bệnh vô cảm

Bệnh vô cảm là một trạng thái tâm lý khi con người không còn quan tâm, chia sẻ, đồng cảm với những người xung quanh, kể cả những người thân thuộc với mình.

  • Biểu hiện của bệnh vô cảm

Bệnh vô cảm có thể biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống, cụ thể như:

  • Trước những mảnh đời bất hạnh: Nhiều người khi chứng kiến những cảnh đời bất hạnh như người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật,… lại tỏ ra thờ ơ, lạnh lùng, thậm chí là quay lưng đi.
  • Trước những cảnh ngộ khó khăn: Khi thấy người khác gặp khó khăn, họ không giúp đỡ mà chỉ đứng nhìn hoặc bàn tán, bình phẩm.
  • Trong gia đình: Con cái vô tâm, thờ ơ với cha mẹ, vợ chồng lạnh nhạt, thiếu quan tâm lẫn nhau.
  • Trong xã hội: Người với người trở nên xa cách, lạnh lùng, thờ ơ với nhau.
  • Nguyên nhân của bệnh vô cảm

Bệnh vô cảm có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến một số nguyên nhân chủ yếu như:

  • Do lối sống thực dụng, ích kỷ: Khi con người chỉ quan tâm đến bản thân, coi trọng vật chất hơn tình cảm thì họ sẽ dễ dàng trở nên vô cảm với những người xung quanh.
  • Do ảnh hưởng của lối sống phương Tây: Lối sống phương Tây đề cao quyền tự do cá nhân, coi trọng bản thân, ít quan tâm đến người khác, điều này cũng tác động không nhỏ đến lối sống của con người Việt Nam.
  • Do sự phát triển của công nghệ thông tin: Sự phát triển của công nghệ thông tin khiến con người ngày càng trở nên thụ động, ít giao tiếp trực tiếp với nhau, từ đó dẫn đến sự thiếu hiểu biết, thiếu cảm thông với nhau.
  • Hậu quả của bệnh vô cảm

Bệnh vô cảm có những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, cụ thể như:

  • Làm cho xã hội trở nên lạnh lùng, xa cách, thiếu gắn kết.
  • Gây ra những mâu thuẫn, xung đột trong xã hội.
  • Gây ra những hành vi tiêu cực, phi đạo đức.
  • Biện pháp khắc phục bệnh vô cảm

Để khắc phục bệnh vô cảm, cần có sự chung tay của toàn xã hội, cụ thể như:

  • Giáo dục ý thức, trách nhiệm của con người: Giáo dục con người về lòng nhân ái, yêu thương, đồng cảm, sẻ chia với những người xung quanh.
  • Tạo môi trường sống lành mạnh: Xây dựng môi trường sống văn minh, nhân ái, giúp con người có cơ hội giao tiếp, chia sẻ với nhau nhiều hơn.
  • Tăng cường tuyên truyền, giáo dục: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về tác hại của bệnh vô cảm, nâng cao nhận thức của con người về tầm quan trọng của tình yêu thương, sự đồng cảm.

Bệnh vô cảm là một căn bệnh nguy hiểm, cần được ngăn chặn và đẩy lùi. Mỗi người cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân, chung tay xây dựng một xã hội giàu tình yêu thương, sự đồng cảm và sẻ chia.

Đề 2: Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình về “bệnh thành tích” – một “căn bệnh” gây tác hại không nhỏ đối với sự phát triển của xã hội ta hiện nay.

Dàn ý:

Mở bài

  • Giới thiệu khái niệm bệnh thành tích
  • Bày tỏ quan điểm về bệnh thành tích

Thân bài

  • Bệnh thành tích là gì?
  • Nguyên nhân của bệnh thành tích
    • Do cơ chế thi cử, đánh giá chưa thực sự phù hợp
    • Do tư tưởng chạy theo thành tích, danh lợi của một bộ phận người
    • Do sự thiếu hiểu biết, thiếu trách nhiệm của một số người
  • Tác hại của bệnh thành tích
    • Làm sai lệch kết quả thực chất của công việc, học tập
    • Gây lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc
    • Gây tâm lý chán nản, thất vọng cho những người làm việc, học tập thực chất
    • Ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của xã hội
  • Biện pháp khắc phục bệnh thành tích
    • Cần có sự thay đổi về cơ chế thi cử, đánh giá
    • Cần nâng cao ý thức trách nhiệm của người làm việc, học tập
    • Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về tác hại của bệnh thành tích

Kết bài

  • Khẳng định lại quan điểm về bệnh thành tích
  • Nêu lời kêu gọi chung tay đẩy lùi bệnh thành tích

Bài văn mẫu

Bệnh thành tích – một căn bệnh gây tác hại không nhỏ đối với sự phát triển của xã hội

Bệnh thành tích là một hiện tượng phổ biến trong xã hội ta hiện nay. Đó là hiện tượng chạy theo thành tích, danh lợi, không quan tâm đến chất lượng thực chất của công việc, học tập. Bệnh thành tích có thể xuất hiện ở mọi lĩnh vực của đời sống, từ giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao đến kinh tế, chính trị.

Bệnh thành tích có nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến một số nguyên nhân chính sau:

  • Do cơ chế thi cử, đánh giá chưa thực sự phù hợp. Hiện nay, cơ chế thi cử, đánh giá ở nước ta vẫn còn nặng về hình thức, chưa phản ánh đúng chất lượng thực chất của người học. Điều này đã tạo ra tâm lý chạy theo thành tích, học tủ, học vẹt trong học sinh, sinh viên.
  • Do tư tưởng chạy theo thành tích, danh lợi của một bộ phận người. Một số người chỉ quan tâm đến thành tích, danh lợi mà không quan tâm đến chất lượng thực chất của công việc. Họ sẵn sàng làm những việc sai trái, gian dối để đạt được thành tích cao.
  • Do sự thiếu hiểu biết, thiếu trách nhiệm của một số người. Một số người chưa hiểu rõ về tác hại của bệnh thành tích, họ cho rằng chạy theo thành tích là cách tốt nhất để đạt được thành công.

Bệnh thành tích gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đối với sự phát triển của xã hội.

  • Làm sai lệch kết quả thực chất của công việc, học tập. Bệnh thành tích khiến cho kết quả thực chất của công việc, học tập bị sai lệch. Những người chạy theo thành tích thường đạt được kết quả cao, nhưng chất lượng thực chất lại không tốt. Điều này dẫn đến tình trạng chất lượng sản phẩm, dịch vụ kém, chất lượng giáo dục giảm sút.
  • Gây lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc. Bệnh thành tích khiến cho người ta phải dành nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để chạy theo thành tích, mà không quan tâm đến chất lượng thực chất. Điều này dẫn đến sự lãng phí tài nguyên, nhân lực của xã hội.
  • Gây tâm lý chán nản, thất vọng cho những người làm việc, học tập thực chất. Những người làm việc, học tập thực chất thường bị lép vế so với những người chạy theo thành tích. Điều này khiến họ dễ nảy sinh tâm lý chán nản, thất vọng.
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của xã hội. Bệnh thành tích khiến cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giáo dục giảm sút. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của xã hội.

Để khắc phục bệnh thành tích, cần có sự thay đổi về cơ chế thi cử, đánh giá. Cơ chế thi cử, đánh giá cần được đổi mới để phản ánh đúng chất lượng thực chất của người học. Bên cạnh đó, cần nâng cao ý thức trách nhiệm của người làm việc, học tập. Mỗi người cần hiểu rõ về tác hại của bệnh thành tích, từ đó tự giác loại bỏ bệnh thành tích trong công việc

Đề 3: Hãy phân tích tác hại của thái độ thiếu trung thực trong thi cử. Theo anh (chị) làm thế nào để khắc phục thái độ đó?

Dàn ý

Mở bài

  • Giới thiệu vấn đề: Thái độ thiếu trung thực trong thi cử là một vấn nạn nhức nhối trong xã hội hiện nay.
  • Nêu vấn đề cần nghị luận: Tác hại của thái độ thiếu trung thực trong thi cử và giải pháp khắc phục.

Thân bài

  • Tác hại của thái độ thiếu trung thực trong thi cử
    • Tác hại về mặt đạo đức:
      • Làm mất đi giá trị đích thực của việc học tập, thi cử.
      • Xói mòn đạo đức của người học, khiến họ trở nên thiếu trung thực, ích kỷ.
      • Gây mất niềm tin của xã hội đối với nền giáo dục.
    • Tác hại về mặt xã hội:
      • Ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của toàn xã hội.
      • Làm giảm cơ hội cho những người học chân chính.
      • Gây ra bất bình đẳng trong xã hội.
  • Giải pháp khắc phục
    • Giải pháp từ phía gia đình:
      • Cha mẹ cần quan tâm đến việc học tập của con cái, giúp con hình thành ý thức học tập chân chính.
      • Khuyến khích con học tập bằng chính khả năng của mình, không nên chạy theo thành tích.
    • Giải pháp từ phía nhà trường:
      • Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
      • Xây dựng môi trường thi cử nghiêm túc, công bằng.
      • Xử lý nghiêm minh những trường hợp gian lận trong thi cử.
    • Giải pháp từ phía xã hội:
      • Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống cho mọi người.
      • Xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, đề cao tinh thần trung thực.

Kết bài

  • Khẳng định lại vấn đề.
  • Lời kêu gọi hành động.

Bài làm

Thái độ thiếu trung thực trong thi cử là một vấn nạn nhức nhối trong xã hội hiện nay. Đây là hành vi gian lận, sử dụng những thủ đoạn không chính đáng để đạt được kết quả cao trong các kỳ thi.

Thái độ thiếu trung thực trong thi cử có tác hại rất lớn về mặt đạo đức và xã hội. Về mặt đạo đức, hành vi gian lận trong thi cử thể hiện sự thiếu trung thực, ích kỷ của người học. Họ chỉ quan tâm đến kết quả, không quan tâm đến quá trình học tập. Điều này khiến họ trở nên thiếu ý chí, nghị lực, không có khả năng tự lập, tự vươn lên trong cuộc sống. Hơn nữa, hành vi gian lận còn làm mất đi giá trị đích thực của việc học tập, thi cử. Học tập là quá trình trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng để phát triển toàn diện. Nếu học sinh gian lận trong thi cử thì họ sẽ không có được những kiến thức và kỹ năng thực sự. Điều này sẽ gây khó khăn cho họ trong quá trình học tập và lao động sau này.

Về mặt xã hội, thái độ thiếu trung thực trong thi cử làm giảm chất lượng giáo dục của toàn xã hội. Khi những người học gian lận đạt được kết quả cao, những người học chân chính sẽ bị thiệt thòi. Điều này sẽ gây bất bình đẳng trong xã hội, khiến cho xã hội trở nên thiếu công bằng. Ngoài ra, hành vi gian lận trong thi cử còn làm ảnh hưởng đến uy tín của nền giáo dục. Khi xã hội không tin tưởng vào nền giáo dục thì sẽ khó có thể đào tạo được những nhân tài cho đất nước.

Để khắc phục thái độ thiếu trung thực trong thi cử, cần có sự phối hợp của gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần quan tâm đến việc học tập của con cái, giúp con hình thành ý thức học tập chân chính. Nhà trường cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Xã hội cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống cho mọi người. Bên cạnh đó, cần có những chế tài nghiêm minh để xử lý những trường hợp gian lận trong thi cử.

Mỗi người học cần ý thức được tác hại của thái độ thiếu trung thực trong thi cử. Hãy học tập bằng chính khả năng của mình, không nên chạy theo thành tích. Hãy xây dựng cho mình một lối sống trung thực, ngay thẳng để góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.

Với những hướng dẫn Soạn bài Viết bài làm văn số 6: Nghị luận xã hội chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.