Soạn bài Tự đánh giá học kì 2

Hướng dẫn Soạn bài Tự đánh giá học kì 2 – Ngữ văn 8 Cánh Diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 126 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Đoạn trích trên giới thiệu về vấn đề gì?

  1. Về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Huy Tưởng
  2. Về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng và Nguyễn Huy Tưởng
  3. Về tài năng nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
  4. Về một số nhân vật trong tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng

Trả lời:

Đáp án đúng là B.

Câu 2 (trang 126 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Có thể xem đoạn trích trên thuộc kiểu bài viết nào?

  1. Giới thiệu về một nhà văn
  2. Phân tích tác phẩm văn học
  3. Giới thiệu về một cuốn sách
  4. Kể lại một truyện lịch sử

Trả lời:

Đáp án đúng là C.

Câu 3 (trang 127 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Đoạn văn nào tóm tắt nội dung chính của tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng?

  1. (1) và (2)
  2. (1) và (3)
  3. (2) và (4)
  4. (2) và (3)

Trả lời:

Đáp án đúng là A.

Câu 4 (trang 127 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Đoạn văn nào đánh giá tài năng viết tiểu thuyết lịch sử của Nguyễn Huy Tưởng?

  1. (2) và (3)
  2. (1) và (2)
  3. (3) và (4)
  4. (1) và (3)

Trả lời:

Đáp án đúng là C.

Câu 5 (trang 127 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Ghép tiếng “hào” trong các từ ở cột A với nghĩa phù hợp ở cột B:

Soạn bài Tự đánh giá cuối học kì 2 (trang 125, 126, 127) | Ngắn nhất Soạn văn 8 Cánh diều

Trả lời:

a – 4; b – 3; c – 1; d – 2

Câu 6 (trang 127 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Trong văn bản có nêu: “Yêu cầu quan trọng nhất khi viết về đề tài này là người viết phải cung cấp thông tin liên quan đến sự vật, sự việc một cách chính xác, có độ tin cậy cao…”. Em hiểu “đề tài này” là đề tài nào? Vì sao đề tài ấy phải đáp ứng được yêu cầu đã nêu?

Trả lời:

– Đề tài: truyện lịch sử.

– Đề tài ấy phải đáp ứng được yêu cầu đã nêu vì truyện lịch sử khi được viết ra bắt buộc phải dựa vào sự thật, không được sai lệch.

Câu 7 (trang 127 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): “Ông khéo léo dựa trên nền tảng vững chắc lịch sử hào hùng của nước nhà, chắp thêm cánh cho nó để biến thành một tiểu thuyết lịch sử vừa hấp dẫn vừa cung cấp cho người đọc hiểu về những sự kiện đã xảy ra”. Em hiểu cụm từ “chắp thêm cánh” ở đây là chỉ việc gì?

Trả lời:

– Chỉ việc nhà văn đã thổi hồn vào nhân vật và câu chuyện, tạo ra các hình tượng nghệ thuật giúp người đọc dễ dàng hình dung, tưởng tượng.

  1. Viết

Đề bài trang 127 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Chọn một trong hai đề sau để viết thành bài văn ngắn:

Đề 1: Phân tích một tác phẩm truyện mà em thấy sâu sắc nhất trong sách Ngữ văn 8

Đề 2: Phân tích bài thơ sau:

BÁNH TRÔI NƯỚC

Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son.

(Hồ Xuân Hương, Hợp tuyển thơ văn Việt Nam, tập III, NXB Văn hóa, Hà Nội, 1963)

Trả lời:

Đề 1:

Cảm ơn bạn đã chia sẻ về truyện ngắn “Người Thầy Đầu Tiên” của Ai-tơ-ma-tốp. Nó thực sự là một câu chuyện rất cảm động và có ý nghĩa, đặc biệt khi nói về tình yêu thương và sự ảnh hưởng của một người thầy đối với cuộc sống của học sinh.

Những đoạn văn mô tả về Thầy Duy-sen thể hiện tốt đẹp những phẩm chất như lòng nhân ái, lòng nhiệt huyết, và tình yêu thương đối với việc giáo dục. Hành động và lời nói nhẹ nhàng của thầy đã tạo ra một ấn tượng sâu sắc và tạo ra sự khát khao học tập ở học sinh.

Câu chuyện cũng rõ ràng truyền đạt thông điệp về tầm quan trọng của giáo dục và vai trò của những người thầy trong việc hình thành tâm hồn và tri thức cho thế hệ trẻ. Nói về An-tư-nai, câu chuyện thể hiện khả năng của giáo dục trong việc thay đổi cuộc sống và mang lại niềm vui cho những người trẻ khao khát học tập.

Nói chung, câu chuyện này không chỉ là một kỷ niệm về người thầy đầu tiên mà còn là một cái nhìn sâu sắc về quyền lực của giáo dục và tình yêu thương trong việc hình thành con người.

Với những hướng dẫn Soạn bài Tự đánh giá học kì 2 – Ngữ văn 8 Cánh Diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.