Soạn bài Trong mắt trẻ – Ngữ văn 8 tập 1 Cánh diều

Hướng dẫn soạn bài Trong mắt trẻ Sách Cánh Diều Ngữ Văn Lớp 8 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Chuẩn bị (trang 13, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Đọc trước đoạn trích Trong mắt trẻ; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri (Antoine de Saint-Exupéry) và tác phẩm Hoàng tử bé.

Tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri

Tên đầy đủ: Antoine Jean-Baptiste Marie Roger de Saint-Exupéry

Sinh ngày: 29 tháng 6 năm 1900

Quê quán: Lyon, Pháp

Nghề nghiệp: Nhà văn, phi công, nhà báo

Tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri là một nhà văn, phi công, nhà báo người Pháp. Ông sinh ngày 29 tháng 6 năm 1900 tại Lyon, Pháp. Ông là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó có tiểu thuyết Hoàng tử bé, được coi là một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi thế giới.

Ê-xu-pe-ri bắt đầu sự nghiệp phi công từ năm 1921. Ông từng lái máy bay vận tải, máy bay ném bom, máy bay thám hiểm. Ông đã tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai và bị máy bay Đức bắn rơi năm 1944.

Các tác phẩm của Ê-xu-pe-ri thường mang đậm phong cách lãng mạn, giàu chất thơ. Ông là một nhà văn tài năng, giàu trí tưởng tượng và có tâm hồn nhạy cảm. Các tác phẩm của ông đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới và được bạn đọc yêu thích.

Tác phẩm Hoàng tử bé

Tên tiếng Pháp: Le Petit Prince

Tên tiếng Việt: Hoàng tử bé

Thể loại: Tiểu thuyết

Xuất bản lần đầu: 1943

Hoàng tử bé là một tiểu thuyết ngắn được nhà văn Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri viết trong thời gian ông đang chiến đấu trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Tác phẩm được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1943 và đã được dịch ra hơn 300 thứ tiếng, trở thành một trong những tác phẩm văn học kinh điển của thế giới.

Tiểu thuyết kể về chuyến phiêu lưu của một phi công bị nạn trong sa mạc Sahara. Tại đây, ông gặp gỡ một cậu bé nhỏ nhắn đến từ một hành tinh khác, được gọi là Hoàng tử bé. Hoàng tử bé kể cho phi công nghe về hành tinh của mình, về những bông hoa kiêu ngạo, về con cáo và về sa mạc đầy bí ẩn.

Hoàng tử bé là một câu chuyện nhẹ nhàng, sâu sắc về tình yêu, tình bạn, tình cha con và ý nghĩa của cuộc sống. Tác phẩm đã truyền cảm hứng cho hàng triệu độc giả trên thế giới.

Đọc hiểu

Trả lời câu hỏi giữa bài

Câu 1: Nguyên nhân nào đã khiến nhân vật “tôi” trở thành phi công?

Nhân vật “tôi” trở thành phi công vì ông yêu thích bầu trời và muốn được khám phá những điều mới mẻ. Ông đã từng mơ ước được bay lên bầu trời, được ngắm nhìn những đám mây trắng bồng bềnh, được tận hưởng cảm giác tự do, phóng khoáng.

Câu 2: Vì sao có thể cho rằng nhận xét của hoàng tử bé về những bức vẽ của “tôi” là rất bất ngờ, đầy thú vị?

Nhận xét của Hoàng tử bé đã khiến “tôi” phải suy nghĩ lại về những bức vẽ của mình. Ông đã nhận ra rằng, mình đã quá chú trọng đến những chi tiết nhỏ nhặt, mà quên đi cái hồn của bức vẽ. Ông đã quyết tâm vẽ lại những bức tranh của mình, để chúng trở nên đẹp đẽ và ý nghĩa hơn.

Nhận xét của Hoàng tử bé cũng đã thể hiện được thông điệp sâu sắc của tác phẩm: Trẻ em nhìn thế giới bằng con mắt trong sáng, hồn nhiên. Chúng ta cần học cách nhìn thế giới qua con mắt của trẻ em để thấy được những điều đẹp đẽ, tươi sáng trong cuộc sống.

Trả lời câu hỏi cuối bài:

Câu 1: Đoạn trích trên kể về sự kiện gì? Nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau như thế nào?

Đoạn trích trên kể về sự kiện nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé gặp gỡ nhau trong sa mạc Sahara. Nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau như sau:

Chương I: kể về cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé.

Chương II: kể về những bức tranh mà nhân vật “tôi” vẽ cho Hoàng tử bé.

Chương XXVII: kể về sự trở về của nhân vật “tôi” sau khi Hoàng tử bé rời đi.

Ba chương này liên quan với nhau về nội dung, thể hiện quá trình gặp gỡ, chia tay và mong nhớ của nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé.

Câu 2: Xác định và nêu ý nghĩa của hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé.

Hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé là vô cùng đặc biệt. Đó là một đêm sa mạc nóng bức, nhân vật “tôi” bị nạn máy bay và phải hạ cánh xuống sa mạc. Trong cảnh cô đơn, tuyệt vọng, nhân vật “tôi” đã gặp gỡ Hoàng tử bé.

Hoàn cảnh này có ý nghĩa quan trọng, nó tạo nên sự gặp gỡ bất ngờ, tình cờ giữa hai nhân vật. Cuộc gặp gỡ này đã thay đổi cuộc đời của cả hai, giúp họ hiểu thêm về nhau và về cuộc sống.

Câu 3: Theo em, điều gì đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ? Điều này có tác động đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cừu hay không? Vì sao?

Sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ là do sự khác nhau trong tâm hồn và cách nhìn nhận cuộc sống của họ.

Những người lớn chỉ nhìn thấy những hình thù bên ngoài, những chi tiết cụ thể của bức tranh. Họ chỉ quan tâm đến việc bức tranh có giống như con trăn ngoài đời hay không. Còn Hoàng tử bé lại nhìn thấy cái hồn của bức tranh. Cậu bé chỉ quan tâm đến cảm xúc của mình khi nhìn thấy bức tranh.

Sự khác nhau này cũng thể hiện sự khác nhau trong cách nhìn nhận cuộc sống của hai nhóm người. Người lớn thường nhìn cuộc sống một cách khô khan, thực tế. Còn trẻ em thường nhìn cuộc sống một cách hồn nhiên, thơ mộng.

Sự khác nhau này cũng có tác động đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cừu. Hoàng tử bé không quan tâm đến việc bức tranh có giống như con cừu ngoài đời hay không. Cậu bé chỉ quan tâm đến việc bức tranh có thể giúp cậu bé hiểu được con cừu hay không.

Câu 4: Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà. Theo em, nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé?

Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà có thể được phân tích như sau:

Trước khi chia tay: Nhân vật “tôi” cảm thấy buồn bã, cô đơn. Cậu bé biết rằng mình sẽ nhớ Hoàng tử bé rất nhiều.

Sau khi chia tay: Nhân vật “tôi” vẫn luôn nhớ về Hoàng tử bé. Cậu bé mong ước được gặp lại hoàng tử bé.

Nguyên nhân khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé là vì:

Hoàng tử bé đã giúp nhân vật “tôi” hiểu thêm về cuộc sống, về những điều đẹp đẽ và ý nghĩa trong cuộc sống.

Nhân vật “tôi” đã yêu quý Hoàng tử bé, cậu bé muốn được ở bên cạnh hoàng tử bé.

Câu 5: Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ. Em ấn tượng với bức tranh nào nhất? Vì sao?

Hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ rất độc đáo, hấp dẫn. Tác giả đã sử dụng kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm để kể lại câu chuyện của nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé.

Bức tranh mà em ấn tượng nhất là bức tranh con cừu. Bức tranh này thể hiện được sự hồn nhiên, ngây thơ của Hoàng tử bé. Cậu bé chỉ quan tâm đến việc bức tranh có thể giúp cậu bé hiểu được con cừu hay không.

Câu 6: Em rút ra được thông điệp gì sau khi đọc đoạn trích trên?

Sau khi đọc đoạn trích trên, em rút ra được thông điệp:

Chúng ta cần nhìn nhận cuộc sống bằng con mắt trong sáng, hồn nhiên như trẻ em.

Tình yêu thương là một trong những điều đẹp đẽ và ý nghĩa nhất trong cuộc sống.

Câu 7: Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với quan điểm này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng)

Em đồng ý với quan điểm: việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích.

Sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh thể hiện sự khác nhau trong tâm hồn và cách nhìn nhận cuộc sống của hai nhóm người. Người lớn thường nhìn cuộc sống một cách khô khan, thực tế. Họ chỉ quan tâm đến những chi tiết cụ thể, những quy tắc, những khuôn mẫu. Còn trẻ em thường nhìn cuộc sống một cách hồn nhiên, thơ mộng. Họ chỉ quan tâm đến cảm xúc, đến những điều đẹp đẽ, ý nghĩa.

Việc tái hiện sự khác nhau này đã góp phần thể hiện một trong những thông điệp quan trọng của tác phẩm: Chúng ta cần nhìn nhận cuộc sống bằng con mắt trong sáng, hồn nhiên như trẻ em.

Khi nhìn cuộc sống bằng con mắt của trẻ em, chúng ta sẽ thấy được những điều đẹp đẽ, ý nghĩa mà đôi khi người lớn không nhận ra. Chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui, sự hạnh phúc, và tình yêu thương.

Với những hướng dẫn Soạn bài Trong mắt trẻ – Sách Cánh Diều Ngữ Văn Lớp 8 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.