Soạn bài Trong lòng mẹ
Hướng dẫn soạn bài Trong lòng mẹ Sách Cánh Diều – Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
1. Soạn văn Trong lòng mẹ phần Chuẩn bị
Tác giả viết về ai, về sự việc gì? Viết như thế nhằm mục đích gì?
Tác giả viết về ai, về sự việc gì?
Tác giả Nguyên Hồng viết về chính mình, về những tháng ngày sống trong cảnh mồ côi, thiếu thốn tình thương của mẹ, về cuộc gặp gỡ đầy xúc động giữa hai mẹ con sau bao năm xa cách.
Viết như thế nhằm mục đích gì?
Bài kí “Trong lòng mẹ” được viết nhằm mục đích:
Kể lại những kỉ niệm tuổi thơ đầy đau thương, tủi cực của tác giả.
Ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
Khẳng định sức mạnh của tình yêu thương, giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
Những yếu tố nào của văn bản cho biết tính xác thực của điều được kể?
Những yếu tố của văn bản cho biết tính xác thực của điều được kể là:
Tác giả kể lại những kỉ niệm của chính mình, dựa trên những trải nghiệm thực tế của bản thân.
Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất, người kể chuyện là nhân vật chính của câu chuyện, nên có thể đảm bảo tính khách quan, chân thực.
Văn bản có nhiều chi tiết cụ thể, sinh động, được kể lại một cách chân thực, không tô vẽ, hư cấu.
Cảm xúc thái độ của người kể chuyện đối với sự việc và các nhân vật trong đó như thế nào?
Cảm xúc thái độ của người kể chuyện đối với sự việc và các nhân vật trong đó là:
Đối với sự việc: Người kể chuyện có cảm xúc chân thành, sâu sắc. Ông xúc động, bồi hồi khi nhớ lại những kỉ niệm tuổi thơ, và cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được gặp lại mẹ sau bao năm xa cách.
Đối với nhân vật mẹ: Người kể chuyện dành cho mẹ tình yêu thương, trân trọng vô bờ bến. Ông thương mẹ vì mẹ phải chịu nhiều vất vả, cực nhọc, và ông luôn mong muốn được bù đắp cho mẹ những gì mẹ đã phải chịu đựng.
>> Khám phá thêm: Đồng tháp 10 mùa nước nổi
2. Soạn văn 6 Trong lòng mẹ phần Đọc hiểu
* Câu hỏi giữa bài:
Phần 1 cho biết hoàn cảnh của nhân vật “tôi” như thế nào?
Phần 1 cho biết hoàn cảnh của nhân vật “tôi” là một đứa trẻ mồ côi cha, sống với người cô ruột. Mẹ của “tôi” đi làm ăn xa, lâu ngày không về. “Tôi” sống trong cảnh thiếu thốn tình thương của mẹ, luôn khao khát được gặp mẹ.
Phản ứng của nhân vật:” tôi” trước lời kể của người cô như thế nào?
Trước lời kể của người cô về việc mẹ của “tôi” trở về, “tôi” vô cùng vui mừng, sung sướng. “Tôi” đã mong chờ ngày gặp mẹ từ lâu, nên khi nghe tin ấy, “tôi” như vỡ oà hạnh phúc.
Phần 3 kể về việc gì? Đây có phải là nội dung chính của văn bản không? Có liên quan gì đến nhan đề văn bản?
Phần 3 kể về cuộc gặp gỡ đầy xúc động giữa hai mẹ con sau bao năm xa cách. Đây là nội dung chính của văn bản, vì nó thể hiện được tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. Tình mẫu tử chính là nội dung mà tác giả muốn gửi gắm qua nhan đề văn bản.
Tìm các từ ngữ tả hành động và cảm xúc của nhân vật tôi khi gặp lại mẹ?
Các từ ngữ tả hành động và cảm xúc của nhân vật “tôi” khi gặp lại mẹ là:
Hành động:
“Nhảy cẫng lên, ôm chầm lấy mẹ”
“Nói không nên lời”
“Thoắt cái, tôi đã trở lại là một đứa trẻ thơ”
Cảm xúc:
Vui mừng, sung sướng
Cảm thấy ấm áp, hạnh phúc
Cảm thấy được yêu thương, che chở
Người mẹ hiện lên trong cái nhìn của:” tôi” như thế nào?
Người mẹ hiện lên trong cái nhìn của “tôi” là một người phụ nữ tần tảo, chịu thương chịu khó, luôn yêu thương con hết mực. Mẹ có dáng đi “khẽ khàng, chậm chạp”. Mẹ có khuôn mặt “gầy gò, xanh xao”. Trên má mẹ có một vết thẹo dài. Nhưng dù vậy, “tôi” vẫn thấy mẹ thật đẹp.
Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ gì về tình mẫu tử?
Tranh minh họa cho bài kí “Trong lòng mẹ” gợi cho em suy nghĩ về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. Tình mẫu tử là tình cảm cao quý nhất trên đời. Nó là tình cảm không bao giờ phai nhạt, không bao giờ thay đổi. Bất kể hoàn cảnh nào, người mẹ vẫn luôn yêu thương, quan tâm và bảo vệ con.
Tình mẫu tử thể hiện như thế nào qua hành động, cảm xúc của ” tôi”?
Tình mẫu tử thể hiện rất rõ qua hành động và cảm xúc của “tôi” khi gặp lại mẹ. Khi gặp lại mẹ, “tôi” vô cùng vui mừng, sung sướng. “Tôi” nhảy cẫng lên, ôm chầm lấy mẹ, nói không nên lời. “Tôi” cảm thấy ấm áp, hạnh phúc, được yêu thương, che chở.
Vì sao” câu nói ấy bị chìm ngay đi”?
“Câu nói ấy” là câu nói của “tôi” khi gặp lại mẹ: “Mẹ ơi, con nhớ mẹ!”. Câu nói ấy bị chìm ngay đi vì “tôi” quá xúc động, không thể nói nên lời. “Tôi” chỉ biết ôm chầm lấy mẹ, khóc nức nở.
>> Đọc thêm: Thực hành tiếng việt 3
* Câu hỏi cuối bài:
Câu 1. Sự việc chính mà tác giả kể lại ở đoạn trích Trong lòng mẹ là gì? Sự việc ấy được tập trung thể hiện ở phần nào của văn bản?
Sự việc chính mà tác giả kể lại ở đoạn trích Trong lòng mẹ là cuộc gặp gỡ đầy xúc động giữa hai mẹ con sau bao năm xa cách. Sự việc ấy được tập trung thể hiện ở phần 3 của văn bản.
Câu 2. Hình ảnh người mẹ qua lời kể của người cô và trong suy nghĩ, tình cảm của nhân vật “tôi” có gì khác nhau?
Sự khác nhau giữa hai hình ảnh
Hình ảnh người mẹ qua lời kể của người cô mang những sắc thái tiêu cực, còn hình ảnh người mẹ trong suy nghĩ, tình cảm của nhân vật “tôi” mang những sắc thái tích cực. Sự khác nhau này xuất phát từ những nguyên nhân sau:
Người cô là người luôn đối xử với “tôi” một cách lạnh lùng, thiếu tình thương. Vì vậy, lời kể của người cô về mẹ của “tôi” cũng mang những sắc thái tiêu cực.
Nhân vật “tôi” là một đứa trẻ mồ côi cha, sống trong cảnh thiếu thốn tình thương của mẹ. Vì vậy, “tôi” luôn khao khát được gặp mẹ. Trong suy nghĩ, tình cảm của “tôi”, mẹ là một người phụ nữ đẹp, dịu dàng, yêu thương con hết mực.
Câu 3: Sự khác nhau giữa hai hình ảnh người mẹ đã góp phần thể hiện tình cảm yêu thương, trân trọng của nhân vật “tôi” đối với mẹ.
Một số câu văn thể hiện cảm xúc của nhân vật “tôi” khi gặp lại mẹ:
“Tôi thấy mẹ tôi đang bước ra từ cửa. Đó là một người phụ nữ nhỏ bé, khuôn mặt gầy gò, xanh xao. Mái tóc đen dài của mẹ đã phai đi nhiều và rối bời. Mẹ mặc một chiếc áo vải đen dài, chấm gót.”
“Tôi thét lên, nhào tới, ôm chầm lấy mẹ. Mẹ tôi cũng ôm chặt tôi. Tôi vừa khóc vừa nói: “Mẹ ơi, con nhớ mẹ quá!””
“Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, vừa dắt tôi đi. Tôi không muốn rời mẹ nửa bước.”
Nhận xét về nhân vật “tôi”:
Nhân vật “tôi” là một đứa trẻ mồ côi cha, sống trong cảnh thiếu thốn tình thương của mẹ. Vì vậy, “tôi” luôn khao khát được gặp mẹ. Khi gặp lại mẹ, “tôi” vô cùng xúc động, vỡ oà hạnh phúc. “Tôi” nhảy cẫng lên, ôm chầm lấy mẹ, nói không nên lời. “Tôi” cảm thấy ấm áp, hạnh phúc, được yêu thương, che chở.
Tình cảm của “tôi” đối với mẹ là tình cảm yêu thương, trân trọng, mãnh liệt. Tình cảm ấy đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Tình cảm ấy là một trong những yếu tố quan trọng giúp “tôi” vượt qua những mặc cảm, tủi hổ, được sống trong vòng tay yêu thương của mẹ.
Nhân vật “tôi” là một nhân vật đáng được trân trọng. Tình cảm của “tôi” đối với mẹ là một tấm gương sáng về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
>> Khám phá: Thời thơ ấu của Honda
Câu 4. Chỉ ra một số biểu hiện của đặc điểm thể loại hồi kí trong đoạn trích.
Một số biểu hiện của đặc điểm thể loại hồi kí trong đoạn trích “Trong lòng mẹ” là:
Đoạn trích được viết theo ngôi thứ nhất, nhân vật “tôi” là người kể chuyện. Đây là đặc điểm quan trọng của thể loại hồi kí, giúp người đọc có thể cảm nhận được những cảm xúc, suy nghĩ chân thực của người kể chuyện.
Đoạn trích kể về những kỉ niệm của tác giả về thời thơ ấu, về mẹ của mình. Đây là những kỉ niệm có thật, được tác giả trải qua và ghi nhớ.
Đoạn trích có sử dụng nhiều yếu tố miêu tả, biểu cảm để tái hiện lại những kỉ niệm của tác giả. Những yếu tố này giúp cho đoạn trích trở nên sinh động, chân thực và giàu cảm xúc.
Câu 5. Viết khoảng 4 – 5 dòng nêu lên tình cảm và suy nghĩ của em sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng.
Sau khi đọc đoạn trích “Trong lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng, em vô cùng xúc động trước tình mẫu tử thiêng liêng. Tình cảm ấy đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để thắt chặt tình cảm giữa mẹ và con. Em cũng cảm thương cho số phận của chú bé Hồng, một đứa trẻ thiếu thốn tình thương của mẹ, phải sống trong cảnh tủi nhục, bị hắt hủi. Đoạn trích đã mang đến cho em những bài học sâu sắc về tình cảm gia đình, về ý nghĩa của cuộc sống.
Với những hướng dẫn Soạn bài Trong Lòng Mẹ Sách Cánh Diều – Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.