Soạn bài Trở gió – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1

Hướng dẫn soạn bài Trở gió – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

ĐỌC VĂN BẢN

Nội dung chính: Bài thơ đã thể hiện những cảm nhận tinh tế của tác giả về những cơn gió chướng cuối năm ở vùng đất Nam Bộ.

SAU KHI ĐỌC

Gợi ý trả lời câu hỏi: 

Câu 1: (trang 46 SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Gió chướng được miêu tả qua các chi tiết: 

Âm thanh: “hơi thở gió rất gần”; “âm thanh từng giọt tinh tang, thoảng và e dè, như ai đó đứng đằng xa ngoắc tay nhẹ một cái, như đang ngại ngần không biết người xưa có còn nhớ ta không”.

Hình ảnh: “Những cơn gió nhẹ nhàng, e dè như ai đó đứng đằng xa ngoắc tay nhẹ một cái, như đang ngại ngần không biết người xưa có còn nhớ ta không”; “Gió thành dòng, vội vàng, gấp rút. Gió mạnh cồn cào, nồng nhiệt mà cũng thiệt dịu dàng”.

Câu 2: (trang 46 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

– Biểu hiện của của tâm trạng “lộn xộn, ngổn ngang” ở nhân vật “tôi” khi gió chướng về là:

  • Vừa mừng vừa bực
  • Cảm thấy buồn, buồn đến mức muốn chết
  • Nhân vật “tôi” cảm thấy chạnh lòng vì tuổi trẻ trôi qua nhanh chóng mà mình vẫn chưa làm được gì cho bản thân, cho quê hương.
  • Nhân vật “tôi” cảm thấy mất mát, tiếc nuối những gì đã qua

– Lý do khiến nhân vật “tôi” luôn mong ngóng, chờ đợi gió chướng là:

  • Gió chướng là biểu tượng của Tết, của quê hương
  • Gió chướng gợi nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ

=> Gió chướng không chỉ là hiện tượng thời tiết, mà còn là biểu tượng của quê hương, của tuổi thơ, của thời gian. Nó gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” những cảm xúc, suy nghĩ chân thành, sâu sắc.

Câu 3: (trang 46 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Khi gió chướng về cũng là vụ thu hoạch là vì: 

  • Lúa cũng vừa chín tới, hi vọng rực lên theo màu lúa
  • Mía cũng kịp già
  • Vú sữa đến độ chín rộ
  • Dưa hấu cũng đủ già để thu hoạch

Câu 4: (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

– Câu văn cuối cùng của văn bản Trở gió đã gợi cho em những suy nghĩ sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước, về nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả.

Câu 5: (trang 47 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

– Tác giả đã thể hiện tình cảm yêu nhớ quê hương của mình trong văn bản Trở gió. Nó là một tình cảm chân thành, sâu sắc và đã để lại trong lòng người đọc những cảm xúc khó phai.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Trở gió – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.