Soạn bài Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm trang 30 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1
Hướng dẫn soạn bài Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm trang 30 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.
1 TRƯỚC KHI NÓI
a. Chuẩn bị nội dung nói
– Tham khảo 1 số đề tài:
- Trẻ em và việc sử dụng các thiết bị công nghệ.
- Trẻ em với nguyện vọng được người lớn lắng nghe, thấu hiểu.
- Trẻ em với việc học tập.
- Bạo hành trẻ em.
b. Tập luyện
– Tập trình bày trước nhóm bạn hoặc người thân và lắng nghe các ý kiến nhận xét.
2 TRÌNH BÀY BÀI NÓI
a. Người nói:
– Trình bày bài nói theo các nội dung đã được chuẩn bị
– Điều chỉnh giọng nói, tốc độ nói; sử dụng cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nội dung trình bày và thể hiện sự tương tác với người nghe
– Có thể sử dụng các phương tiện hỗ trợ (tranh ảnh, đoạn phim ngắn, bài thơ, bài hát…) để bài nói thuyết phục hơn
b. Người nghe:
– Tập trung lắng nghe nội dung trình bày
– Ghi chép lại các ý quan trọng để nắm được nội dung chính của bài trình bày.
– Chú ý thái độ và cách trình bày vấn đề của người nói
– Ghi lại một số nội dung sẽ trao đổi với người nói
3 SAU KHI NÓI
Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:
Người nghe | Người nói |
Trao đổi về bài nói với tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi một số nội dung như:
– Những nội dung (hoặc những điểm) còn chưa rõ trong bài trình bày. – Đóng góp chính của người nói trên vấn đề đang trao đổi. – Lí lẽ và bằng chứng mà người nói sử dụng. |
Lắng nghe, phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị:
– Giải thích thêm những chỗ người nghe chưa rõ. – Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. – Bổ sung lý lẽ, bằng chứng để bảo vệ ý kiến của mình nếu nhận thấy ý kiến đó đúng. |
Với những hướng dẫn soạn bài Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm trang 30 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.