-> Bài thơ kết hợp âm hưởng của thơ Đường với vẻ hiện đại, là một ví dụ điển hình của phong trào thơ Mới. Nhịp thơ và vần giúp thể hiện rõ ràng nỗi buồn và sự cô đơn của nhân vật trữ tình trước vũ trụ rộng lớn, đồng thời thể hiện nỗi sầu nhân thế, khao khát hòa nhập với cuộc đời và tình cảm thiết tha đối với quê hương, đất nước trong sự thầm lặng.
Câu 4 (trang 14 sách giáo khoa Ngữ văn 12 Tập 1): Theo bạn, trong sự tương phản với không gian “trời rộng”, “sông dài”, các hình ảnh “thuyền”, “củi” (khổ 1); “cồn nhỏ”, “bến cô liêu” (khổ 2), “bèo dạt…” (khổ 3); “chim nghiêng cánh nhỏ…” (khổ 4) biểu trưng cho điều gì?
Trả lời: Sự tương phản giữa không gian rộng lớn và các hình ảnh nhỏ bé như “thuyền”, “củi” hay “chim nghiêng cánh nhỏ” thể hiện tâm trạng cô đơn và sự bối rối của nhân vật trữ tình. Các hình ảnh này gợi cảm giác về sự nhỏ bé và lẻ loi của con người trước vũ trụ bao la, phản ánh sự đơn độc và niềm cảm thông sâu sắc với sự lạc lõng giữa dòng đời rộng lớn. Đây là nỗi buồn không chỉ của cá nhân tác giả mà còn phản ánh tâm trạng chung của một thời đại đầy biến động.
Câu 5 (trang 14 sách giáo khoa Ngữ văn 12 Tập 1): Nêu chủ đề và cảm hứng chủ đạo của bài thơ.
Trả lời:
Chủ đề: Bài thơ thể hiện nỗi buồn và sự đồng cảm với cảnh vật thiên nhiên, đồng thời phản ánh lòng yêu nước thầm lặng của tác giả trong hoàn cảnh đất nước đang bị xâm lược.
Cảm hứng chủ đạo: Cảm hứng chính của bài thơ là nỗi buồn sâu lắng và sự cô đơn của nhân vật trữ tình trước không gian rộng lớn. Tâm trạng này được thể hiện qua cách diễn đạt tinh tế và hàm súc, với phong cách lãng mạn kết hợp tả thực, mang đến một hình ảnh mới mẻ và sâu sắc về cảm xúc con người.
Câu 6 (trang 14 sách giáo khoa Ngữ văn 12 Tập 1): So sánh Tràng Giang (Huy Cận) và Hoàng Hạc Lâu (Thôi Hiệu) để làm rõ:
Những điểm tương đồng và khác biệt trong khổ thơ cuối.
Tương đồng: Cả hai bài thơ đều thể hiện nỗi nhớ quê hương sâu sắc của tác giả qua hình ảnh thiên nhiên bao la. Sự mênh mông của sông nước trong cả hai bài thơ đều gợi lên một nỗi niềm nhớ quê, dù được diễn tả theo cách khác nhau.
Khác biệt: Trong Hoàng Hạc Lâu, Thôi Hiệu thể hiện nỗi nhớ quê thông qua hình ảnh khói sóng và lầu cổ, trong khi Huy Cận trong Tràng Giang thể hiện sự nhớ quê luôn hiện hữu, đau đớn hơn qua hình ảnh thiên nhiên rộng lớn và hoang vắng, cảm xúc sâu lắng và dai dẳng hơn.
Những điểm khác biệt về đề tài và hình thức thể loại giữa hai bài thơ
Đề tài | Hình thức thể loại |
Tràng Giang | Sầu muộn của con người nhỏ bé trước không gian vũ trụ rộng lớn. |
– Thể thơ: Thất ngôn | – Kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại. |
Hoàng Hạc Lâu | Miêu tả lầu Hoàng Hạc, thể hiện nỗi hoài vọng và nhớ quê. |
– Thể thơ: Thất ngôn bát cú | – Có những phá cách độc đáo về vần và thanh điệp. |
Câu 7 (trang 14 sách giáo khoa Ngữ văn 12 Tập 1): Bài thơ Tràng Giang được sáng tác theo phong cách nào? Căn cứ vào đâu để bạn kết luận như vậy?
Trả lời:
Bài thơ Tràng Giang được sáng tác theo phong cách lãng mạn. Điều này được thể hiện qua sự chú trọng đến cảm xúc và trí tưởng tượng của nhân vật trữ tình, cùng với việc phá vỡ các quy tắc cổ điển để thể hiện cá tính và cảm xúc cá nhân một cách tự do. Bài thơ mang đến sự tự do trong biểu đạt cảm xúc và bộc lộ những tâm tư sâu sắc của tác giả qua hình thức tả thực và lãng mạn.
Bài tập sáng tạo (trang 15 sách giáo khoa Ngữ văn 12 Tập 1): Vẽ một bức tranh hay viết một đoạn văn thể hiện cảm nhận riêng của bạn về hình tượng “cánh chim chiều” trong Tràng Giang hoặc “hạc vàng bay đi” trong Hoàng Hạc Lâu.
Trả lời:
Khổ cuối của bài thơ Hoàng Hạc Lâu khắc họa một cảnh chiều tàn đầy sắc thái buồn. Trong không gian rộng lớn của chiều hoàng hôn, lầu Hoàng Hạc như lắng đọng giữa trời đất bao la, những mảng mây mờ ảo hòa cùng ánh hoàng hôn nhạt dần. Trên nền cảnh vật đang lịm dần trong ánh sáng mờ nhạt, hình ảnh “hạc vàng bay đi” hiện ra như một dấu ấn của thời gian đã qua. Con hạc, với đôi cánh vươn dài, mang theo nỗi hoài cổ và những ký ức xa xăm, bay lên và mất hút trong khoảng không vô tận.
Hình ảnh này không chỉ tạo nên một sự tương phản rõ nét giữa sự lãng mạn của thiên nhiên và sự vắng lặng của tâm trạng nhân vật mà còn gợi lên một cảm giác vô cùng sâu lắng và cô đơn. Cánh hạc, với sự nhẹ nhàng và thanh thoát, như một biểu tượng của nỗi nhớ quê, của những ước mơ chưa thành và những kỷ niệm đã dần phôi pha. Nghệ thuật đối lập giữa sự vĩ đại của không gian và sự nhỏ bé của cánh hạc bay đi đã làm tăng thêm chiều sâu cho cảm xúc của bài thơ, làm nổi bật nỗi buồn và sự lạc lõng của tác giả trong khung cảnh thiên nhiên hoang vắng.
Với những hướng dẫn soạn bài Tràng giang – Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Đông Đông là một tác giả nổi bật trên website Yêu Văn Học, nổi tiếng với những bài viết sâu sắc về văn học, phân tích tác phẩm và giới thiệu tác giả. Đam mê văn chương, ông cung cấp cái nhìn tinh tế và hấp dẫn về thế giới văn học.
Bình Luận