Soạn bài Trái Đất

Hướng dẫn Soạn bài Trái Đất – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Bốn câu đầu bài thơ tập trung nói về điều gì?

Lời giải chi tiết:

– Bốn câu đầu bài thơ tập trung nói về thái độ của nhà thơ đối với những kẻ đang hủy hoại Trái đất.

– Nhà thơ ví Trái đất như quả dưa, quả bóng. Những kẻ hủy hoại Trái đất đó giành giật, tranh giành lẫn nhau để đạt được mục đích của mình.

Câu 2 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Bốn câu sau cho thấy thái độ của nhà thơ đối với Trái đất như thế nào?

Lời giải chi tiết:

Thái độ yêu thương, trân trọng.

Câu 3 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Nhắc đến nước mắt và máu nhà thơ muốn nói lên tình trạng gì của Trái đất?

Lời giải chi tiết:

Nhắc đến nước mắt máu, nhà thơ muốn nói lên tình trạng bị xâm phạm của Trái Đất. Con người đang khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, phá hủy môi trường sống mà bất chấp hậu quả mà Trái Đất đang phải gánh chịu. Tổn thương của Trái Đất hôm nay sẽ được đem trả lại cho chính con người trong thế hệ sau nếu cứ tiếp tục những hành vi sai lầm, tham lam, vụ lợi. 

Câu 4 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Chỉ ra sự khác nhau giữa các cách hình dung về Trái đất và thái độ cư xử với Trái đất được thể hiện trong bài thơ?

Lời giải chi tiết:

  • Trái Đất được nhìn nhận như một vật sở hữu vô tri vô giác – Trái Đất được hình dung như một con người có cảm xúc và là một số phận đau khổ:
    Trái Đất, vốn là hành tinh vô tri vô giác, nhưng qua đôi mắt nhà thơ, nó hiện lên như một con người đau khổ, đầy cảm xúc. Bức tranh của nó không chỉ là một hình ảnh lạnh lẽo, mà còn là câu chuyện về một số phận đau khổ, một sinh linh đang chịu đựng những thiệt thòi từ bàn tay của chính những con người tạo ra nó.
  • Trái Đất là miếng ăn, miếng mồi – Trái Đất là đối tượng cần được chia sẻ, yêu thương:
    Trái Đất không chỉ là miếng ăn, mà còn là miếng mồi cho tất cả chúng ta. Nhưng, nhìn từ góc độ nhân văn, chúng ta cần nhìn nhận nó như một đối tượng đáng quý, cần được chia sẻ và yêu thương. Sự hiểu biết và tôn trọng đối với nó như một phần của cuộc sống, thay vì chỉ là nguồn lợi ích tạm thời.
  • Cách cư xử bạo ngược, ngu dốt – Cách cư xử nhân văn, hiểu biết:
    Thay vì cư xử bạo ngược và ngu dốt, chúng ta có thể chọn cách cư xử nhân văn và hiểu biết. Bằng cách này, chúng ta không chỉ bảo vệ môi trường mà còn bảo vệ chính bản thân mình. Sự nhìn nhận đúng đắn và hành động chín chắn của chúng ta có thể tạo ra một thế giới bền vững và hài hòa.

Câu 5 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hãy tìm ra đặc điểm chung về mặt nội dung giữa bài thơ của Ra-xum Gam-da-tốp với hai văn bản Trái đất – cái nôi của sự sốngCác loài chung sống với nhau như thế nào?

Lời giải chi tiết:

Đặc điểm chung của 3 văn bản là:

– Cả 3 tác phẩm đều thể hiện tình yêu đối với Trái đất – hành tinh xanh, nơi sinh sống của muôn loài.

– Các tác phẩm đặt ra vấn đề nhức nhối, cấp bách đó là Trái đất liệu không biết chịu đựng được đến bao giờ.

– Từ đó, dấy lên hồi chuông thức tỉnh về trách nhiệm bảo vệ Trái đất của mỗi con người chúng ta.

Câu 6 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Theo em để cùng “lau nước mắt”, “rửa sạch máu” cho Trái đất, mỗi người chúng ta cần phải làm gì?

Lời giải chi tiết:

“Để cùng “lau nước mắt” và “rửa sạch máu” cho Trái Đất, mỗi người chúng ta cần đảm nhận trách nhiệm gìn giữ và bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Những hành động này không chỉ là những nỗ lực lớn, mà còn xuất phát từ những đồng hành nhỏ nhặt. Từ việc giữ gìn môi trường xung quanh chúng ta đến những chiến dịch lớn như Giờ Trái Đất hay Ngày Môi trường, mỗi bước tiến nhỏ đều đóng góp vào sự bảo vệ của Trái Đất.

Ngoài ra, chúng ta cần tuyên truyền và vận động người thân quanh ta để họ cũng chung tay bảo vệ Trái Đất. Thông qua việc chia sẻ những hiểu biết về tình trạng đau thương mà Trái Đất đang phải đối mặt, chúng ta có thể thức tỉnh ý thức và khuyến khích mọi người tham gia vào cuộc chiến vì một tương lai bền vững.”

Câu 7 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Cùng đưa ra một thông điệp giống nhiều văn bản khác, nhưng bài thơ Trái đất vẫn có sự độc đáo, hấp dẫn riêng. Theo em, những gì đã tạo nên sự độc đáo, hấp dẫn riêng đó.

Lời giải chi tiết:

Vì cách tác giả chuyện trò với Trái Đất như với một con người thân thiết, cụ thể, đang đứng đối diện, vì giọng điệu cảm thông, thương xót, vì cách nói giản dị mà thấm thía,…

Với những hướng dẫn Soạn bài Trái Đất – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.