Soạn bài Tôi yêu em

Hướng dẫn Soạn bài Tôi yêu em chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Phần đọc – hiểu văn bản

Câu 1 (trang 60 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Điệp khúc nào làm nổi bật cảm xúc chủ đạo của bài thơ

Điệp khúc “Tôi yêu em” được lặp lại bốn lần trong bài thơ, mỗi lần một ý nghĩa khác nhau.

  • Lần thứ nhất: “Tôi yêu em” là lời khẳng định tình yêu của nhà thơ dành cho người con gái. Tình yêu ấy là chân thành, nồng nàn, không vụ lợi.
  • Lần thứ hai: “Tôi yêu em” là lời bộc bạch nỗi đau khổ của nhà thơ khi tình yêu không được đáp lại. Tình yêu ấy đã làm cho nhà thơ cháy bỏng, đau đớn, nhưng không thể nào quên được.
  • Lần thứ ba: “Tôi yêu em” là lời giã biệt người con gái. Nhà thơ biết rằng tình yêu của mình không thể đến được với nhau, nhưng vẫn không thể quên được người con gái ấy.
  • Lần thứ tư: “Tôi yêu em” là lời hứa hẹn của nhà thơ. Dù tình yêu không được đáp lại, nhưng nhà thơ vẫn sẽ mãi yêu người con gái ấy.

Như vậy, điệp khúc “Tôi yêu em” đã làm nổi bật cảm xúc chủ đạo của bài thơ, đó là tình yêu chân thành, nồng nàn, mãnh liệt nhưng không được đáp lại của nhà thơ.

Bài thơ dường như là lời Từ Giã cho một mối tình không thành

Bài thơ “Tôi yêu em” của Puskin có thể được coi là lời Từ Giã cho một mối tình không thành. Bài thơ thể hiện nỗi đau khổ, dằn vặt của nhà thơ khi tình yêu không được đáp lại.

  • Tình yêu của nhà thơ dành cho người con gái là chân thành, nồng nàn, không vụ lợi. Điều này được thể hiện qua điệp khúc “Tôi yêu em” được lặp lại bốn lần trong bài thơ.
  • Tình yêu của nhà thơ đã làm cho nhà thơ cháy bỏng, đau đớn. Điều này được thể hiện qua những câu thơ:

“Tôi yêu em âm thầm, không hy vọng,

Không chờ đợi, không phàn nàn”

“Tôi yêu em yêu chân thành, đằm thắm,

Cay đắng biết mấy, tình yêu ấy không có hy vọng!”

  • Tình yêu của nhà thơ không được đáp lại. Điều này được thể hiện qua những câu thơ:

“Tôi yêu em, em không yêu ta,

Phải làm sao bây giờ?”

  • Nhà thơ giã biệt người con gái với nỗi đau khổ, dằn vặt. Điều này được thể hiện qua những câu thơ:

“Đây là lời cuối cùng ta nói

Trước khi vĩnh biệt

Từ nay xa nhau, biết còn nhớ đến ta chăng?”

Như vậy, bài thơ “Tôi yêu em” của Puskin đã thể hiện nỗi đau khổ, dằn vặt của nhà thơ khi tình yêu không được đáp lại. Bài thơ là lời Từ Giã cho một mối tình không thành, nhưng vẫn mang đậm tình yêu chân thành, nồng nàn của nhà thơ.

Lời Từ Giã của Puskin có gì đặc biệt

Lời Từ Giã của Puskin có những điểm đặc biệt sau:

  • Tình yêu được thể hiện một cách chân thành, nồng nàn, không vụ lợi.
  • Tình yêu không được đáp lại nhưng vẫn mang đậm nỗi đau khổ, dằn vặt.
  • Lời Từ Giã thể hiện sự cao thượng, vị tha của nhà thơ.

Tình yêu chân thành, nồng nàn của nhà thơ được thể hiện qua điệp khúc “Tôi yêu em” được lặp lại bốn lần trong bài thơ. Tình yêu ấy không vụ lợi, không cần được đáp lại. Nhà thơ yêu người con gái ấy vì chính bản thân cô ấy, không vì bất cứ điều gì khác.

Tình yêu không được đáp lại của nhà thơ đã làm cho nhà thơ đau khổ, dằn vặt. Nhà thơ đã hiểu rằng tình yêu của mình không có hy vọng, nhưng vẫn không thể quên được người con gái ấy.

Lời Từ Giã của nhà thơ thể hiện sự cao thượng, vị tha. Nhà thơ vẫn yêu người con gái ấy, nhưng cũng chấp nhận từ bỏ tình yêu ấy. Nhà thơ muốn người con gái ấy được hạnh phúc, dù hạnh phúc ấy không có mình.

Lời Từ Giã của Puskin là một bài thơ hay, thể hiện tình yêu chân thành, nồng nàn nhưng không được đáp lại của nhà thơ. Bài thơ đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc.

Câu 2 (trang 60 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Giọng điệu trữ tình chuyển biến như thế nào từ hai câu 1 và 2 sang câu 3 và 4

Hai câu đầu của bài thơ, giọng điệu trữ tình nhẹ nhàng, tha thiết, thể hiện tình yêu chân thành, nồng nàn của nhà thơ dành cho người con gái. Nhà thơ khẳng định tình yêu của mình một cách giản dị, chân thành: “Tôi yêu em”.

Từ hai câu 3 và 4, giọng điệu trữ tình chuyển sang buồn bã, day dứt. Nhà thơ nhận thức được tình yêu của mình không được đáp lại, nhưng vẫn không thể ngừng yêu người con gái ấy. Tình yêu ấy đã làm cho nhà thơ đau khổ, dằn vặt:

“Tôi yêu em âm thầm, không hy vọng,

Không chờ đợi, không phàn nàn”

Giọng điệu trữ tình chuyển biến như thế nào từ hai câu 5 và 6 sang câu 7 và 8

Hai câu 5 và 6, giọng điệu trữ tình trở nên mãnh liệt, nồng nàn hơn. Nhà thơ khẳng định lại tình yêu của mình một cách sâu sắc, chân thành:

“Tôi yêu em yêu chân thành, đằm thắm,

Cay đắng biết mấy, tình yêu ấy không có hy vọng!”

Từ hai câu 7 và 8, giọng điệu trữ tình trở nên buồn bã, tiếc nuối. Nhà thơ giã biệt người con gái với nỗi đau khổ, dằn vặt:

“Đây là lời cuối cùng ta nói

Trước khi vĩnh biệt

Từ nay xa nhau, biết còn nhớ đến ta chăng?”

Diễn biến tâm trạng phức tạp của nhân vật trữ tình được thể hiện tinh tế ra sao

Diễn biến tâm trạng phức tạp của nhân vật trữ tình được thể hiện tinh tế qua cách sử dụng ngôn từ, hình ảnh, nhịp điệu của bài thơ.

  • Sử dụng ngôn từ

Ngôn từ trong bài thơ được sử dụng giản dị, chân thành, nhưng cũng rất tinh tế. Nhà thơ sử dụng nhiều từ ngữ thể hiện tình cảm chân thành, nồng nàn của mình: “yêu em”, “yêu chân thành”, “đằm thắm”, “cay đắng”, “hy vọng”.

  • Sử dụng hình ảnh

Hình ảnh trong bài thơ cũng được sử dụng rất tinh tế, thể hiện được tâm trạng của nhân vật trữ tình. Hình ảnh “yêu âm thầm” thể hiện tình yêu của nhà thơ là một tình yêu kín đáo, không phô trương. Hình ảnh “yêu chân thành, đằm thắm” thể hiện tình yêu của nhà thơ là một tình yêu sâu sắc, nồng nàn. Hình ảnh “cay đắng biết mấy” thể hiện nỗi đau khổ của nhà thơ khi tình yêu không được đáp lại.

  • Sử dụng nhịp điệu

Nhịp điệu của bài thơ cũng được sử dụng rất linh hoạt, phù hợp với diễn biến tâm trạng của nhân vật trữ tình. Hai câu đầu có nhịp điệu nhẹ nhàng, tha thiết, thể hiện tình yêu chân thành, nồng nàn của nhà thơ. Từ hai câu 3 và 4, nhịp điệu trở nên chậm rãi, buồn bã hơn, thể hiện nỗi đau khổ, dằn vặt của nhà thơ khi tình yêu không được đáp lại. Hai câu 5 và 6 có nhịp điệu nhanh hơn, thể hiện tình yêu mãnh liệt, nồng nàn của nhà thơ. Hai câu 7 và 8 có nhịp điệu chậm rãi, buồn bã hơn, thể hiện nỗi tiếc nuối của nhà thơ khi phải chia xa người con gái.

Tóm lại, diễn biến tâm trạng phức tạp của nhân vật trữ tình trong bài thơ được thể hiện tinh tế qua cách sử dụng ngôn từ, hình ảnh, nhịp điệu của bài thơ. Nhà thơ đã sử dụng ngôn từ giản dị, chân thành, nhưng cũng rất tinh tế để thể hiện tình yêu chân thành, nồng nàn nhưng không được đáp lại của mình.

Câu 3 (trang 60 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Tại sao có thể nói hai câu kết là bất ngờ hàm chứa nhiều ý vị

Hai câu kết của bài thơ “Tôi yêu em” là:

“Đây là lời cuối cùng ta nói

Trước khi vĩnh biệt

Từ nay xa nhau, biết còn nhớ đến ta chăng?”

Hai câu thơ này là một lời từ biệt, nhưng cũng thể hiện một niềm hy vọng nhỏ nhoi của nhà thơ.

Bất ngờ

Hai câu kết là bất ngờ bởi vì trước đó, nhà thơ đã khẳng định tình yêu của mình là không có hy vọng. Tình yêu ấy đã làm cho nhà thơ đau khổ, dằn vặt, nhưng nhà thơ vẫn chấp nhận từ bỏ. Vậy mà ở hai câu kết, nhà thơ lại thốt lên một câu hỏi: “Từ nay xa nhau, biết còn nhớ đến ta chăng?”. Câu hỏi này thể hiện một niềm hy vọng nhỏ nhoi của nhà thơ. Nhà thơ vẫn mong muốn rằng người con gái ấy sẽ nhớ đến mình, dù chỉ là một chút.

Ý vị

Hai câu kết hàm chứa nhiều ý vị bởi vì nó thể hiện sự cao thượng, vị tha của nhà thơ. Nhà thơ đã chấp nhận từ bỏ tình yêu của mình, dù tình yêu ấy rất chân thành, nồng nàn. Nhà thơ chỉ mong muốn người con gái ấy được hạnh phúc, dù hạnh phúc ấy không có mình.

Ngoài ra, hai câu kết cũng thể hiện sự trân trọng của nhà thơ đối với tình yêu của mình. Dù tình yêu ấy không được đáp lại, nhưng nhà thơ vẫn không hề hối tiếc. Nhà thơ vẫn yêu người con gái ấy, và sẽ mãi mãi yêu người con gái ấy.

Tóm lại, hai câu kết của bài thơ “Tôi yêu em” là một lời từ biệt, nhưng cũng thể hiện một niềm hy vọng nhỏ nhoi, một sự cao thượng, vị tha và một sự trân trọng của nhà thơ đối với tình yêu của mình.

Câu 4 (trang 60 sgk Ngữ văn lớp 11 Tập 2):

Bài thơ “Tôi yêu em” của Puskin gợi cho tôi những cảm nghĩ sâu sắc về tâm hồn nhà thơ và về tình yêu.

Trước hết, bài thơ cho thấy tâm hồn Puskin là một tâm hồn chân thành, nồng nàn, giàu tình yêu thương. Tình yêu của Puskin dành cho người con gái là một tình yêu chân thành, không vụ lợi. Nhà thơ yêu người con gái ấy vì chính bản thân cô ấy, không vì bất cứ điều gì khác. Tình yêu ấy được thể hiện một cách mãnh liệt, nồng nàn qua điệp khúc “Tôi yêu em” được lặp lại bốn lần trong bài thơ.

Thứ hai, bài thơ cho thấy Puskin là một người có tâm hồn cao thượng, vị tha. Dù biết rằng tình yêu của mình không được đáp lại, nhưng nhà thơ vẫn chấp nhận từ bỏ. Nhà thơ chỉ mong muốn người con gái ấy được hạnh phúc, dù hạnh phúc ấy không có mình. Điều này được thể hiện qua hai câu kết của bài thơ:

“Đây là lời cuối cùng ta nói

Trước khi vĩnh biệt

Từ nay xa nhau, biết còn nhớ đến ta chăng?”

Thứ ba, bài thơ cho thấy Puskin là một người có tâm hồn tinh tế, nhạy cảm. Nhà thơ đã thể hiện diễn biến tâm trạng phức tạp của mình một cách chân thực, sâu sắc. Nhà thơ đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ yêu thương, đau khổ, dằn vặt, đến tiếc nuối, hy vọng.

Về tình yêu, bài thơ “Tôi yêu em” cho thấy tình yêu là một thứ tình cảm cao đẹp, thiêng liêng. Tình yêu là thứ tình cảm không cần được đáp lại, nhưng vẫn có giá trị và ý nghĩa. Tình yêu có thể mang lại cho con người những cung bậc cảm xúc phong phú, từ yêu thương, hạnh phúc đến đau khổ, dằn vặt.

Bài thơ “Tôi yêu em” là một bài thơ hay, thể hiện tình yêu chân thành, nồng nàn nhưng không được đáp lại của Puskin. Bài thơ đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc và góp phần làm nên tên tuổi của nhà thơ Puskin.

Với những hướng dẫn Soạn bài Tôi yêu em chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.