Soạn bài Tôi có một giấc mơ

Hướng dẫn Soạn bài Tôi có một giấc mơ – Sách Cánh Diều Lớp 11 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

1) Chuẩn bị

– Mục đích của người viết: nạn phân biệt chủng tộc và phong trào chống phân biệt chủng tộc.

– Mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng:

   + Luận đề: ước mơ công lí và tự do cho người da đen, ước mơ về một đất nước không còn phân biệt chủng tộc.

   + Luận điểm:

* Lí do tham gia cuộc tuần hành phản đối sự bất công dành cho người da đen.

* Sự kiên trì, quyết tâm trong cuộc đấu tranh hòa bình cho công lí và quyền bình đẳng dành cho người da đen.

* Giấc mơ về quyền bình đẳng dành ch người da đen, về tình bằng hữu giữa người da đen và da trắng, về tự do và công bằng trên nước Mỹ.

   + Lí lẽ, dẫn chứng: Mác-tin Lu-thơ Kinh đã thuyết phục mọi người về sự tham gia của mình trong hoạt động tuần hành bằng cách dẫn ra cơ sở pháp lí về chống phân biệt chủng tộc (Bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ), rồi đưa ra những thực tế trái ngược với bản tinh thần của bản Tuyên ngôn trên, từ đó giải thích lí do tại sao mình có mặt ở đây để tham gia cuộc tuần hành.

– Tác giả đã “mơ” về: công lí, tự do cho người da đen, mơ về đất nước không còn phân biệt chủng tộc.

2) Đọc hiểu

* Trả lời câu hỏi giữa bài:

Câu 1: Hãy tìm hiểu Tuyên ngôn Giải phóng con người mà tác giả nhắc đến.

Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ (tiếng Anh: Emancipation Proclamation) gồm hai văn lệnh hành pháp do Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln đề xuất trong thời nội chiến Hoa Kỳ. Bản tuyên ngôn giải phóng đã đánh mạnh cả vào lúc khi sự giải phóng nô lệ chỉ diễn ra tại những nơi mà Chính phủ Liên bang không nắm quyền, nhưng trong thực tiễn, nó cố gắng thuyết phục Liên bang xóa bỏ chế độ nô lệ, điều mà gây tranh cãi ở miền bắc. Nó không là một điều luật được thông qua bởi quốc hội, nhưng một mệnh lệnh của tổng thống đã trao quyền, khi Lincoln viết, bởi địa vị của ông là “Tổng tư lệnh quân đội”

Câu 2: Kinh muốn thuyết phục những người tham gia tuần hành không làm điều gì?

Kinh muốn thuyết phục những người tham gia tuần hành không được phép gây ra những hành động sai trái; không được phép cố gắng làm dịu cơn khát tự do của mình bằng cách uống nước từ chiếc cốc của sự đắng cay và lòng thù hận; không cho phép sự kháng nghị sáng tạo của họ thoái hóa thành hành động bạo lực thô bạo; không để tinh thần chiến đấu dẫn họ đến hành động ngờ vực tất cả những người da trắng.

Câu 3: Hãy chú ý tới những từ, cụm từ, cấu trúc câu được lặp lại trong đoạn này và suy nghĩ về tác dụng của chúng.

– Điệp ngữ: Một trăm năm sau; Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi…, Tôi có một giấc mơ,…

– Tạo ra điệp khúc, khẳng định mục đích nhấn mạnh thái độ quyết liệt, tình cảm mạnh mẽ của tác giả về những vấn đề chủng tộc, khát vọng hòa bình, công lí.

– Tạo âm hưởng hào hùng, mạnh mẽ, tăng tính thuyết phục trong diễn thuyết cho người nói trước đông đảo người nghe.

Câu 4: Sau mỗi điệp khúc “Tôi có một giấc mơ” là một ước mong nào của tác giả?

Sau mỗi điệp khúc “Tôi có một giấc mơ” là một ước mong về một một cuộc sống mà ở đó mọi người đều bình đẳng, không có nạn phân biệt chủng tộc.

Câu 5: Chú ý cách diễn đạt giàu hình ảnh trong phần 3.

Với niềm hi vọng này, chúng ta có thể đào hòn đá hi vọng. Với niềm tin này, chúng ta có thể biến sự bất hòa inh ỏi trong đất nước này thành một bản nhạc giao hưởng du dương của tình bằng hữu….

* Trả lời câu hỏi cuối bài:

Câu 1: Luận đề của bài viết Tôi có một giấc mơ là gì? Luận đề ấy đã được triển khai qua các phần thế nào?

Luận đề của bài viết “Tôi có một giấc mơ”

Luận đề của bài viết “Tôi có một giấc mơ” của Martin Luther King Jr. là lời kêu gọi đấu tranh giành quyền bình đẳng cho người da đen. Ông khẳng định rằng người da đen có quyền được đối xử bình đẳng với người da trắng, và ông mơ về một ngày mai khi mọi người được đánh giá dựa trên phẩm chất và năng lực của họ, chứ không phải dựa trên màu da.

Phần triển khai luận đề

Bài viết được triển khai qua ba phần chính:

  • Phần 1 (từ đầu đến “Chúng ta sẽ không bao giờ hài lòng”): Tác giả nêu thực trạng cuộc sống của người da đen ở Mỹ lúc bấy giờ. Người da đen bị đối xử bất công, phân biệt, bị tước đoạt quyền công dân.
  • Phần 2 (từ “Tôi có một giấc mơ” đến “tất cả con cái Thiên Chúa sẽ được tự do”): Tác giả trình bày giấc mơ của mình về một xã hội công bằng, bình đẳng, nơi mọi người được đối xử bình đẳng, không phân biệt chủng tộc.
  • Phần 3 (từ “Đó là giấc mơ của tôi” đến hết): Tác giả kêu gọi mọi người hãy cùng nhau đấu tranh để biến giấc mơ ấy thành hiện thực.

Trong phần 1, tác giả đã nêu lên những thực tế bất công mà người da đen phải đối mặt ở Mỹ lúc bấy giờ. Ông nhắc lại sự kiện vụ thảm sát người da đen ở Birmingham, Alabama, nơi cảnh sát đã bắn chết bốn đứa trẻ da đen vô tội. Ông cũng nêu lên tình trạng người da đen bị phân biệt đối xử trong các lĩnh vực như giáo dục, nhà ở, việc làm.

Từ thực trạng đó, tác giả đã khẳng định rằng người da đen có quyền được đối xử bình đẳng với người da trắng. Ông nói: “Chúng ta sẽ không bao giờ hài lòng một khi, sau chặng đường dài mệt mỏi, ta vẫn không thể tìm được chốn nghỉ chân trong quán trọ ven xa lộ hay khách sạn trong thành phố.”

Tiếp theo, trong phần 2, tác giả trình bày giấc mơ của mình về một xã hội công bằng, bình đẳng, nơi mọi người được đối xử bình đẳng, không phân biệt chủng tộc. Ông mơ về một ngày mai khi:

  • “Những đứa trẻ da đen và da trắng sẽ nắm tay nhau như anh em”.
  • “Không ai sẽ bị đánh giá dựa trên màu da của họ, mà dựa trên phẩm chất và năng lực của họ”.
  • “Tất cả con cái Thiên Chúa sẽ được tự do”.

Giấc mơ của Martin Luther King là một giấc mơ đẹp đẽ, mang tính nhân văn sâu sắc. Nó thể hiện khát vọng của người da đen về một cuộc sống bình đẳng, tự do, hòa bình.

Cuối cùng, trong phần 3, tác giả kêu gọi mọi người hãy cùng nhau đấu tranh để biến giấc mơ ấy thành hiện thực. Ông nói: “Chúng ta sẽ không bao giờ dừng lại cho đến khi công lý chảy như dòng sông, và quyền bình đẳng tuôn ra như suối nguồn”.

Bằng giọng điệu hùng hồn, đầy nhiệt huyết, Martin Luther King đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới. Bài viết “Tôi có một giấc mơ” đã trở thành một biểu tượng của phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho người da đen ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Câu 2: Ở phần (1), Mác-tin Lu-thơ Kinh đã thuyết phục mọi người về sự tham gia của mình trong hoạt động tuần hành bằng cách nào?

Ở phần (1) của bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ”, Mác-tin Lu-thơ Kinh đã thuyết phục mọi người về sự tham gia của mình trong hoạt động tuần hành bằng cách:

  • Khẳng định tinh thần bất bạo động và hòa hợp của người da đen:

Mác-tin Lu-thơ Kinh đã khẳng định rằng người da đen không hề có ý định bạo động, mà chỉ muốn đấu tranh một cách bất bạo động để đòi lại quyền lợi của mình. Ông đã nhắc lại lời của Chúa Giê-su: “Hãy yêu kẻ thù của ngươi, hãy làm ơn cho kẻ ghét ngươi, và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi ngươi.” Ông cũng nói rằng người da đen không muốn thù hận người da trắng, mà muốn sống hòa hợp với họ trong một xã hội bình đẳng.

  • Kêu gọi sự đoàn kết của người da đen:

Mác-tin Lu-thơ Kinh đã kêu gọi người da đen đoàn kết lại để đấu tranh cho quyền lợi của mình. Ông nói rằng người da đen là một dân tộc, và họ phải đoàn kết lại để tạo nên sức mạnh. Ông cũng nói rằng nếu người da đen không đoàn kết lại, họ sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu của mình.

  • Khẳng định niềm tin vào tương lai của người da đen:

Mác-tin Lu-thơ Kinh đã khẳng định niềm tin vào tương lai của người da đen. Ông nói rằng ông có một giấc mơ về một ngày nào đó, người da đen và người da trắng sẽ sống chung hòa thuận với nhau trong một xã hội bình đẳng. Ông cũng nói rằng ông tin rằng giấc mơ của mình sẽ trở thành hiện thực.

Những lời lẽ của Mác-tin Lu-thơ Kinh đã có sức thuyết phục mạnh mẽ đối với mọi người tham gia hoạt động tuần hành. Ông đã khẳng định tinh thần bất bạo động và hòa hợp của người da đen, kêu gọi sự đoàn kết của người da đen, và khẳng định niềm tin vào tương lai của người da đen. Những điều này đã giúp ông thuyết phục mọi người rằng hoạt động tuần hành là cần thiết và sẽ đạt được mục tiêu.

Cụ thể, Mác-tin Lu-thơ Kinh đã sử dụng những biện pháp thuyết phục sau:

  • Sử dụng ngôn từ giàu hình ảnh, biểu cảm:

Mác-tin Lu-thơ Kinh đã sử dụng những ngôn từ giàu hình ảnh, biểu cảm để tạo nên sức thuyết phục cho bài diễn văn của mình. Ví dụ, ông đã ví người da đen là “một dân tộc bị áp bức”, “những đứa con của Thiên Chúa”, “những đứa con của tự do”. Những hình ảnh này đã giúp cho bài diễn văn trở nên sinh động và dễ đi vào lòng người.

  • Sử dụng những câu văn giàu sức khẳng định:

Mác-tin Lu-thơ Kinh đã sử dụng những câu văn giàu sức khẳng định để thể hiện niềm tin và quyết tâm của mình. Ví dụ, ông đã nói rằng: “Tôi có một giấc mơ rằng một ngày nào đó, trên những ngọn đồi màu mỡ của Georgia, những con trai của những nô lệ và những con trai của những chủ nô sẽ có thể cùng nhau ngồi lại với nhau tại bàn huynh đệ.” Câu văn này đã thể hiện niềm tin mạnh mẽ của ông vào một tương lai bình đẳng cho người da đen và người da trắng.

  • Sử dụng những dẫn chứng lịch sử:

Mác-tin Lu-thơ Kinh cũng đã sử dụng những dẫn chứng lịch sử để chứng minh cho những luận điểm của mình. Ví dụ, ông đã nhắc lại lời của Chúa Giê-su để khẳng định tinh thần bất bạo động của người da đen. Ông cũng đã nhắc lại những thành tựu mà người da đen đã đạt được trong cuộc đấu tranh cho quyền lợi của mình. Những dẫn chứng này đã giúp cho bài diễn văn trở nên thuyết phục hơn.

Nhờ những biện pháp thuyết phục trên, Mác-tin Lu-thơ Kinh đã thành công trong việc thuyết phục mọi người về sự tham gia của mình trong hoạt động tuần hành. Bài diễn văn của ông đã trở thành một biểu tượng của phong trào dân quyền Mỹ, và đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự bình đẳng cho người da đen ở Hoa Kỳ.

Câu 3: Trong phần 2, để làm rõ luận điểm “chúng ta không thoả mãn…” trong cuộc “đấu tranh vì quyền con người”, tác giả đã đưa ra những lí lẽ nào? Vì sao người viết không đưa ra những dẫn chứng cụ thể?

Trong phần 2 của bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ”, Martin Luther King Jr. đã đưa ra những lí lẽ sau để làm rõ luận điểm “chúng ta không thoả mãn…” trong cuộc “đấu tranh vì quyền con người”:

  • Lí lẽ về sự bất công, phân biệt đối xử mà người da đen vẫn phải chịu đựng trong xã hội Mỹ:
    • Người da đen vẫn không được bình đẳng trong việc sử dụng các tiện nghi công cộng, nhà ở, giáo dục, y tế,…
    • Người da đen vẫn bị phân biệt đối xử, bị kỳ thị, bị ngược đãi, thậm chí bị giết hại.
  • Lí lẽ về sự kiên trì, quyết tâm của người da đen trong cuộc đấu tranh cho quyền bình đẳng:
    • Người da đen đã đấu tranh kiên trì, bất chấp những khó khăn, thử thách, thậm chí cả sự bạo lực của kẻ thù.
    • Người da đen đã chiến đấu vì một mục tiêu cao cả, đó là xây dựng một nước Mỹ công bằng, bình đẳng cho tất cả mọi người.

Tác giả Martin Luther King Jr. không đưa ra những dẫn chứng cụ thể để làm rõ luận điểm của mình là vì:

  • Những dẫn chứng cụ thể về sự bất công, phân biệt đối xử mà người da đen phải chịu đựng là quá nhiều và đã quá rõ ràng.
  • Tác giả muốn nhấn mạnh vào sự kiên trì, quyết tâm của người da đen trong cuộc đấu tranh cho quyền bình đẳng.
  • Tác giả muốn bài diễn văn của mình có tính chất tổng quát, mang tính khái quát cao, có thể áp dụng cho tất cả mọi người đang đấu tranh cho quyền bình đẳng.

Việc không đưa ra dẫn chứng cụ thể đã giúp bài diễn văn của Martin Luther King Jr. trở nên súc tích, giàu tính biểu cảm, có sức thuyết phục cao. Nó đã chạm đến trái tim của hàng triệu người nghe, đồng thời truyền cảm hứng cho họ tiếp tục đấu tranh cho quyền bình đẳng.

Câu 4: Biện pháp tu từ nào đã được sử dụng nhiều lần trong văn bản? Hãy phân tích tác dụng của biện pháp này trong việc thể hiện mục đích, thái độ của người diễn thuyết.

Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều lần trong văn bản là biện pháp điệp ngữ. Cụ thể, cụm từ “Tôi có một giấc mơ” được lặp đi lặp lại đến 16 lần trong bài diễn thuyết.

Tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong việc thể hiện mục đích, thái độ của người diễn thuyết:

  • Nhấn mạnh ước mơ, khát vọng mãnh liệt của người diễn thuyết về một cuộc sống bình đẳng, không có phân biệt chủng tộc. Điệp ngữ “Tôi có một giấc mơ” như một lời khẳng định, một lời hứa hẹn, một lời kêu gọi,… về một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn cho người da đen ở nước Mỹ.
  • Tạo nên âm hưởng mạnh mẽ, hào hùng, lôi cuốn người nghe. Điệp ngữ “Tôi có một giấc mơ” được lặp đi lặp lại như một điệp khúc, tạo nên một âm hưởng mạnh mẽ, hào hùng, lôi cuốn người nghe, khiến họ cảm thấy xúc động, đồng cảm và quyết tâm cùng người diễn thuyết đấu tranh cho ước mơ của mình.
  • Thể hiện thái độ quyết tâm, kiên trì, không ngừng đấu tranh cho ước mơ của người diễn thuyết. Việc lặp đi lặp lại cụm từ “Tôi có một giấc mơ” cho thấy người diễn thuyết có thái độ quyết tâm, kiên trì, không ngừng đấu tranh cho ước mơ của mình. Ông tin tưởng rằng ước mơ của mình sẽ trở thành hiện thực nếu mọi người đoàn kết, chung sức, chung lòng.

Như vậy, biện pháp điệp ngữ đã được sử dụng một cách hiệu quả trong bài diễn thuyết “Tôi có một giấc mơ” của Martin Luther King, Jr. Biện pháp này đã góp phần thể hiện rõ mục đích, thái độ của người diễn thuyết, đồng thời tạo nên âm hưởng mạnh mẽ, hào hùng, lôi cuốn người nghe.

Câu 5: Chọn một trong hai luận điểm sau và dùng lí lẽ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ:

– “Giấc mơ” của Kinh đến nay đã trở thành hiện thực. 

– “Giấc mơ” của Kinh đến nay chưa trở thành hiện thực.

Luận điểm: “Giấc mơ” của Kinh đến nay chưa trở thành hiện thực

Martin Luther King Jr., là một nhà lãnh đạo tôn giáo, nhà hoạt động dân quyền người Mỹ gốc Phi. Ông là người sáng lập và lãnh đạo của Hội nghị Lãnh đạo Cơ Đốc giáo miền Nam (SCLC), một tổ chức vận động dân quyền lớn ở miền Nam Hoa Kỳ. Ông là người ủng hộ mạnh mẽ quyền bình đẳng cho người da màu, và đã lãnh đạo nhiều cuộc biểu tình và vận động chống phân biệt chủng tộc.

Bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ” được Martin Luther King Jr. đọc trước hơn 250.000 người biểu tình tại Đài Tưởng niệm Lincoln ở Washington, D.C. vào ngày 28 tháng 8 năm 1963. Bài diễn văn đã trở thành một trong những bài diễn văn nổi tiếng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, và đã góp phần thúc đẩy phong trào dân quyền ở nước này.

Trong bài diễn văn, Martin Luther King Jr. đã nêu lên ước mơ của ông về một nước Mỹ nơi người da trắng và người da đen được sống chung hòa thuận, bình đẳng. Ông đã vẽ nên một bức tranh tươi sáng về một tương lai mà ở đó, mọi người không bị đánh giá bởi màu da của họ, mà được công nhận bởi phẩm chất của họ.

Những lí lẽ, dẫn chứng cụ thể để chứng minh luận điểm “Giấc mơ” của Kinh đến nay chưa trở thành hiện thực

  • Về mặt pháp luật, quyền bình đẳng của người da màu đã được ghi nhận trong Hiến pháp Hoa Kỳ và các đạo luật liên bang. Tuy nhiên, trong thực tế, người da màu vẫn phải đối mặt với nhiều bất công và phân biệt đối xử.
  • Theo một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew, vào năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp của người da màu là 13,2%, cao hơn 3,5% so với tỷ lệ thất nghiệp của người da trắng. Tỷ lệ nghèo của người da màu cũng cao hơn 2,5 lần so với tỷ lệ nghèo của người da trắng.
  • Người da màu cũng phải đối mặt với nhiều bất công trong lĩnh vực giáo dục, y tế, nhà ở, và pháp luật.
  • Về mặt xã hội, người da màu vẫn phải đối mặt với sự kỳ thị và phân biệt đối xử. Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy rằng 64% người da màu cảm thấy rằng họ bị kỳ thị bởi màu da của họ.

Những lí lẽ và dẫn chứng trên cho thấy rằng, “Giấc mơ” của Martin Luther King Jr. về một nước Mỹ nơi người da trắng và người da đen được sống chung hòa thuận, bình đẳng vẫn chưa trở thành hiện thực.

Một số giải pháp để hiện thực hóa “Giấc mơ” của Kinh

Để hiện thực hóa “Giấc mơ” của Martin Luther King Jr., cần có sự nỗ lực của cả người da trắng và người da màu.

  • Về mặt pháp luật, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, đảm bảo mọi người đều được hưởng quyền bình đẳng trước pháp luật.
  • Về mặt xã hội, cần nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề bình đẳng chủng tộc, xóa bỏ sự kỳ thị và phân biệt đối xử.
  • Về mặt kinh tế, cần tạo cơ hội bình đẳng cho người da màu, giúp họ có thể phát huy hết tiềm năng của mình.

Chỉ khi có sự nỗ lực của cả cộng đồng, “Giấc mơ” của Martin Luther King Jr. về một nước Mỹ nơi người da trắng và người da đen được sống chung hòa thuận, bình đẳng mới có thể trở thành hiện thực.

Câu 6: Với tiêu đề “Giấc mơ của tôi”, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 dòng) hoặc vẽ một bức tranh thể hiện mong muốn về sự chấm dứt một tình trạng xấu / tiêu cực nào đó đang xảy ra với quê hương, đất nước mình hoặc với nhân loại.

Giấc mơ của tôi

Trong giấc mơ của tôi, thế giới là một nơi hòa bình và hạnh phúc. Không còn chiến tranh, không còn đói nghèo, không còn bất công. Mọi người sống chan hòa với nhau, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau.

Trên bầu trời, không còn những đám mây đen u ám của khói bụi, ô nhiễm. Không khí trong lành, mát mẻ. Mặt đất xanh mướt, cây cối tươi tốt. Nước trong veo, không còn ô nhiễm.

Mọi người đều có đủ ăn, đủ mặc, đủ học. Mọi trẻ em đều được đi học, được vui chơi, được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình.

Thế giới trong giấc mơ của tôi là một thế giới lý tưởng, nhưng tôi tin rằng giấc mơ đó sẽ trở thành hiện thực nếu tất cả chúng ta cùng chung tay xây dựng.

Bức tranh

Bức tranh của tôi vẽ một thế giới không còn chiến tranh. Trên bầu trời, những chú chim đang bay lượn tự do. Dưới mặt đất, những người dân đang vui vẻ làm việc, học tập. Mọi người đều có khuôn mặt rạng rỡ, hạnh phúc.

Bức tranh thể hiện mong muốn của tôi về một thế giới hòa bình, no ấm, hạnh phúc.

Với những hướng dẫn Soạn bài Tôi có một giấc mơ – Sách Cánh Diều Lớp 11 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.