Soạn bài Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận

Hướng dẫn Soạn bài Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận SGK Ngữ văn 8 trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.

Câu 1. Hãy chỉ ra các yếu tố biểu cảm trong phần I – Chiến tranh và người bạn (Thuế máu) và cho biết tác giả đã sử dụng những biện pháp gì để biểu cảm. Tác dụng biểu cảm đó là gì?

Từ Ngữ Biểu Cảm:

  • “Tên da đen bẩn thỉu,” “An-nam-mít bẩn thỉu,” “chiến tranh vui tươi,” “còn yêu,” “bạn hiền,” “chiến sĩ bảo vệ công lý và tự do.”

Hình Ảnh Biểu Cảm:

  • “Xuống tận đáy biển để bảo vệ Tổ quốc của loài thuỷ quái,” “bỏ xác tại những miền hoang vu thơ mộng,” “lúc chết còn tự hỏi phải chăng nước mẹ muốn chiếm ngôi nguyên phi trong cung cấm vua Thổ,” “lấy máu mình tưới những vòng nguyệt quế.”

Biện Pháp Biểu Cảm:

  • Sử dụng từ ngữ phản ánh sự đen tối và trái ngược với bản chất của sự vật, tạo ra lối so sánh ẩn dụ độc đáo và sâu sắc.

Tác Dụng:

  • Làm rõ bộ mặt bịp bợm và xảo trá của thực dân Pháp, tăng cường sự thuyết phục của văn bản.
  • Hiệu quả châm biếm được thể hiện mạnh mẽ, làm cho độc giả hiểu rõ hơn về sự bất công và tàn bạo.

Ghi Chú:

  • Việc sử dụng từ ngữ mạnh mẽ và hình ảnh sống động giúp độc giả hình dung và cảm nhận sâu sắc về tình huống và sự kiện mà tác giả muốn truyền đạt.
  • Cấu trúc câu được điều chỉnh để làm cho ngôn ngữ mạch lạc và sử dụng từ ngữ có tính chất biểu cảm cao.

Câu 2. Đọc đoạn văn nghị luận sau đây và cho biết những cảm xúc đã được biểu hiện qua đoạn văn? Tác giả đã làm thế nào để những đoạn văn đó không chỉ có sức thuyết phục lý trí mà còn gợi cảm?

+ Những cảm xúc qua đoạn văn:

Nỗi khổ tâm của người dạy văn (“nghiệp” dạy tiếng mẹ đẻ).

Nỗi buồn về sự xuống cấp của việc học văn và làm văn của học sinh thời nay.

Thái độ bất bình vì lối học tủ của sự học văn.

+ Yếu tố gợi cảm:

Từ ngữ câu văn: dùng nhiều từ biểu cảm có tính chất so sánh, ẩn dụ “nghiệp dạy”, “học tủ”.

Giọng điệu: vừa tâm sự vừa thể hiện sự bất bình, chê trách.

Câu 3. Viết một đoạn văn nghị luận để trình bày luận điểm

“Chúng ta không nên học vẹt và học tủ” sao cho đoạn văn ấy vừa có lí lẽ chặt chẽ lại vừa có sức truyền cảm?

Học vẹt và học tủ đều là những phương pháp học có thể dẫn đến hiểu lệch và không phát triển được sự hiểu biết sâu rộng về nội dung học. Học vẹt thường dẫn đến việc thuộc lòng thông tin mà không tạo ra sự hiểu biết thực sự, giống như việc một con vẹt chỉ có khả năng lặp lại mà không thể hiểu ý nghĩa. Ngược lại, học tủ đôi khi chỉ tập trung vào việc học những kiến thức cần thiết để vượt qua kì thi mà không đặt ra mục tiêu làm chủ sâu rộng kiến thức.

Thay vào đó, chúng ta nên áp dụng phương pháp học tích hợp, kết hợp cả hai phương pháp trên để đạt được hiệu quả cao hơn. Học tích hợp giúp kết nối kiến thức, thúc đẩy sự hiểu biết và ứng dụng thông tin trong các bối cảnh thực tế. Đồng thời, học với mục tiêu tủ nhưng vẫn giữ sự hiểu biết sâu rộng về nội dung để có khả năng ứng dụng linh hoạt trong các tình huống khác nhau.

Quan trọng nhất là học để hiểu và áp dụng kiến thức, chứ không chỉ là để đạt điểm cao trong kì thi. Việc này sẽ giúp phát triển kỹ năng tư duy, sáng tạo và giải quyết vấn đề, góp phần xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc và bền vững.

Với những hướng dẫn Soạn bài Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận SGK Ngữ văn 8 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.