Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ

Hướng dẫn Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo  chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Đề bài:

Thuyết trình về sự lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay.

Bước 1: Chuẩn bị nói

Xác định đề tài, mục đích nói, đối tượng người nghe, không gian thời gian nói

  • Đề tài bài nói: Bàn về vấn đề này, bạn có thể trình bày những quan điểm sau:

+ Giới trẻ hiện nay lựa chọn nghề nghiệp chủ yếu dựa trên năng lực và sở thích cá nhân.

+Giới trẻ hiện nay lựa chọn nghề nghiệp chủ yếu dựa trên nhu cầu của thị trường lao động.

+ Giới trẻ hiện nay lựa chọn nghề nghiệp theo sự tư vấn của gia đình.

Hãy chọn một trong những quan điểm nêu trên (hoặc một quan điểm khác) mà bạn cho là đúng đắn hoặc sai lầm để bày tỏ sự đồng tình hoặc không đồng tình của bạn.

  • Mục đích nói: để thuyết phục người nghe đồng tình với quan điểm của bạn.
  • Đối tượng người nghe: có thể là bạn học cùng lớp, thầy cô hoặc những người khác.
  • Không gian và thời gian nói: có thể trình bày bài nói ở lớp học trong một thời gian quy định.

Tìm ý, lập dàn ý

Tìm ý

Trong trường hợp này ý tưởng chính là quan điểm của bạn về vấn đề sự lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay, chẳng hạn quan điểm: giới trẻ hiện nay lựa chọn nghề nghiệp dựa trên năng lực và sở thích cá nhân. Ý tưởng này chính là vấn đề được nêu ra để bàn bạc, thảo luận nhằm đem lại nhận thức đúng đắn, từ đó dẫn đến hành động phù hợp cho cả người nghe và người nói. Để thu thập thông tin, bạn cần vận dụng hiểu biết, trải nghiệm của bản thân về vấn đề lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay, sử dụng một số thông tin từ các văn bản đọc và tìm thêm thông tin trên sách báo, Internet,…

Lập dàn ý

Thông tin đã thu thập cần được chọn lọc, sắp xếp thành dàn ý chi tiết. Việc phác thảo dàn ý chi tiết có thể dựa vào một số câu hỏi sau:

– Quan điểm của tôi về vấn đề này là gì?

– Những lí lẽ nào cần có để làm rõ cho quan điểm của tôi?

– Những bằng chứng nào sẽ củng cố cho quan điểm của tôi?

– Có thể có những quan điểm nào trái ngược với quan điểm của tôi? Tôi cần trao đổi lại như thế nào?

– Thông điệp/ Lời kêu gọi hành động chính mà tôi muốn gửi đến người nghe qua bài thuyết trình là gì?

Luyện tập

Bạn hãy đối chiếu với bảng kiểm để tập thuyết trình cho khoa học. Cần lưu ý thêm một số nội dung sau:

– Luyện tập một mình bằng cách đứng trước gương hoặc luyện tập với bạn.

– Tập thói quen điều chỉnh giọng điệu (cao độ, âm lượng, tốc độ), kết hợp giọng điệu với ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,… sao cho phù hợp

– Kết hợp sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ như tranh ảnh, video clip, sơ đồ, biểu bảng, số liệu,… sao cho phù hợp với nội dung bài nói.

– Dự kiến một số vấn đề mà người nghe có thể thắc mắc và luyện tập trả lời sao cho thuyết phục.

Bước 2: Trình bày bài nói

-Cần trình bày theo hệ thống dàn ý đã chuẩn bị.

– Khi trình bày cần có thái độ tự tin, tự nhiên và thân thiện.

– Giọng nói cần rõ ràng, rành mạch, ngữ điệu cần linh hoạt, phù hợp.

– Kết hợp các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ để giúp bài nói thêm thu hút.

– Trong khi trình bày, có thể dùng lại tương tác với người nghe bằng cách nêu câu hỏi để mọi người cùng nhau suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.

Bước 3: Trao đổi, đánh giá

Trao đổi

Trong vai trò là người nói: lắng nghe và ghi chép những câu hỏi hoặc ý kiến góp ý, làm rõ những điều người nghe còn thắc mắc. Khi tiếp nhận các câu hỏi và ý kiến phản biện, bạn cần có thái độ cầu thị, nghiêm túc. Có thể lựa chọn một số câu hỏi quan trọng để phản hồi trong khuôn khổ thời gian cho phép.

Trong vai trò là người nghe: bạn có thể nêu câu hỏi hoặc góp ý cho bạn mình về nội dung, hình thức trình bày. Có thể yêu cầu bạn giải thích, làm rõ những điều mình chưa hiểu hoặc có ý kiến khác. Khi trao đổi với nhau, cần tôn trọng các ý kiến khác biệt.

Đánh giá

Lần lượt đóng hai vai: người nói và người nghe. Dựa vào bảng kiểm dưới đây để tự đánh giá và góp ý cho bạn.

Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ - ngắn nhất Chân trời sáng tạo

Bài nói tham khảo

Nghề nghiệp là yếu tố quyết định đối với mỗi người khi bước vào tuổi trưởng thành. Không chỉ mang lại thu nhập, nó còn xác định vị trí của chúng ta trong xã hội và ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống hàng ngày. Mỗi người có sự đa dạng về năng lực và ước mơ, dẫn đến sự lựa chọn khác nhau về nghề nghiệp.

Có những người ưa chuộng những công việc với mức lương cao, nhanh chóng, hướng đến việc kiếm được nhiều tiền. Trong khi đó, những người khác tìm kiếm sự ổn định và bình yên trong công việc của mình. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là lương tâm và đạo đức nghề nghiệp, những giá trị này làm nền tảng cho sự thành công và hạnh phúc trong công việc.

Với bản thanh niên, việc đặt ra những ước mơ và mục tiêu rõ ràng, sau đó nỗ lực học tập và phát triển bản thân là chìa khóa để có một nghề nghiệp ổn định và đóng góp tích cực cho xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng lựa chọn con đường tích cực. Có những người trẻ sống lạc quan, thảnh thơi, theo đuổi những lối sống đặc biệt, nhưng cũng có những người chọn bước vào những con đường vi phạm pháp luật, mang lại hậu quả xấu cho bản thân và xã hội.

Tóm lại, sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn nghề nghiệp là quan trọng, vì nó ảnh hưởng sâu sắc đến hành trình cuộc sống của chúng ta.

Với những hướng dẫn Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.