Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ

Hướng dẫn Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Đề bài: Thuyết trình về một trong những vấn đề sau (Có sử dụng kết hợp phương tiện giao tiếp ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ):

  • Tầm quan trọng của động cơ học tập;
  • Ứng xử trên không gian mạng;
  • Quan niệm về lòng vị thay
  • Thị hiếu của thanh niên ngày nay,…

Bước 1: Chuẩn bị nói

Bước chuẩn bị nói gồm: Xác định đề tài: Xác định mục đích nói, đối tượng người nghe, không gian và thời gian nói; Tìm ý và lập dàn ý; Luyện tập.

– Xác định đề tài

Bạn cần xác định rõ: Đề tài bài nói (trong trường hợp này chính là đề tài của bài viết).

– Xác định mục đích nói, đối tượng người nghe, không gian và thời gian nói

– Tìm ý, lập dàn ý

+ Tìm ý

Trong trường hợp này, ý tưởng và các thông tin, tài liệu chính đã được bạn xác định khi thực hiện bài viết. Bạn có thể sử dụng các ý tưởng, thông tin, tài liệu đã có sao cho việc nói có hiệu quả nhất. Tuy vậy, nói là trình bày giao tiếp trực tiếp với người nghe cụ thể trong không gian, thời gian xác định. Vì thế, bạn cần:

  • Tìm những cách mở đầu, kết thúc bài nói phù hợp, nhằm gây chú ý, tạo ấn tượng đối với người nghe.
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ như: bản tóm tắt các ý chính, hình ảnh, video clip, sơ đồ, bảng biểu,…
  • Dự kiến trước một số điểm nghi vấn, băn khoăn, thắc mắc mà người nghe có thể nêu lên để tìm cách trả lời, giải đáp.

+ Lập dàn ý

Dàn ý của bài nói cơ bản cũng là dàn ý mà bạn đã chuẩn bị cho bài viết. Có thể chỉnh sửa lại dàn ý dùng cho phù hợp với bài nói của bạn.

– Luyện tập:

Bạn có thể luyện nói theo nhiều cách:

  • Tập trình bày với bạn cùng nhóm.
  • Thu hình, thu âm bài nói, sau đó xem lại, tự phân tích ưu, nhược điểm từng nội dung trình bày của mình để rút kinh nghiệm lần trình bày chính thức.

Bước 2: Trình bày bài nói

  • Khi trình bày, có thể dựa vào phần tóm tắt ý đã chuẩn bị từ trước. Có thể sử dụng những tờ giấy nhỏ để viết, ghi chú ngắn gọn, súc tích nội dung nói dưới dạng tù, cum tù,…
  • Về trình tự, nên trình bày từ khái quát đến cụ thể; nêu các luận điểm, sau đó mới trình bày cụ thể từng luận điểm, nhằm giúp người nghe dễ dàng và chủ động hơn trong việc theo dõi phần trình bày.
  • Những nội dung đã trình bày trong phần viết ở trên mang đặc điểm của ngôn ngữ viết. Vì vậy, khi chuyển thành bài nói, nên lựa chọn những từ ngữ thích hợp của ngôn ngữ nói và quen thuộc với người nghe, tránh dùng ngôn ngữ viết và đọc lại bài viết.
  • Kết hợp sử dụng tranh ảnh, video clip, sơ đồ, số liệu, biểu bảng, điệu bộ sao cho phù hợp với nội dung bài nói.
  • Để thuận lợi trong việc tương tác với người nghe, nên chọn vị trí đúng thuận lợi nhất, có thể di chuyển trong lúc trình bày để tiếp cận khán giả ở nhiều vị trí khác nhau. Chú ý trong tác bằng mắt, giọng điệu cần trình bày tự tin, nói rõ ràng, rành mạch, có cảm xúc.

Bước 3: Trao đổi, đánh giá

– Trao đổi

  • Trong vai trò là người nói: Sau khi trình bày xong, hãy lắng nghe và ghi chép những câu hỏi hoặc ý kiến góp ý của các bạn về nội dung, hình thức bài trình bày giải thích và làm rõ những điều các bạn chưa rõ hoặc có ý kiến khác với mình. Những ý kiến chưa được phản hồi trực tiếp, nếu cần, bạn có thể tiếp tục trao đổi sau buổi trình bày thông qua một số phương tiện như thư điện tử, tin nhắn, mạng xã hội,…
  • Trong vai trò là người nghe: Sau khi lắng nghe bài trình bày của bạn mình, bạn có thể nêu câu hỏi hoặc ý kiến góp ý cho bạn về nội dung, hình thức của bài trình bày. Cũng có thể yêu cầu bạn giải thích và làm rõ những điều mình chưa rõ hoặc có ý kiến khác với người trình bày. Dù trong vai người nói hay người nghe thì khi trao đổi, bạn cần tôn trọng các ý kiến khác biệt.

– Đánh giá

  • Trong vai trò người nói, bạn hãy tự đánh giá phần trình bày của mình.
  • Trong vai trò người nghe, bạn hãy đánh giá phần trình bày của người nói.
  • Trong cả hai vai trò ấy, khi đánh giá, bạn có thể sử dụng các gợi ý trong bảng (bảng kiểm tra kĩ năng thuyết trình về một vấn đề xã hội)

 

Bài nói tham khảo

 

Chào thầy/cô và các bạn. Mình tên là ……………………., hôm nay mình xin được phép thuyết trình về một vấn đề khá quan trọng đối với học sinh chúng ta.

 

Câu chuyện về hai người bạn thân từ nhỏ, một siêng năng học và một không chú ý đến học tập, đã làm nổi bật tầm quan trọng của động cơ học tập trong cuộc sống. Động cơ học tập được hiểu là yếu tố thúc đẩy hành động học tập để đáp ứng nhu cầu và định hướng cho hoạt động đó. Câu chuyện cũng chỉ ra rằng động cơ học tập không phải là điều có sẵn mà được hình thành dần dần trong quá trình học tập, chủ yếu từ nhu cầu giải quyết mâu thuẫn trong việc hiểu biết.

Động cơ học tập có hai loại chính: động cơ bên ngoài (tác động từ xã hội) và động cơ bên trong (tạo ra từ bản thân). Cả hai loại động cơ này đều quan trọng, nhưng động cơ bên trong chủ đạo và gắn liền với hứng thú cá nhân của học sinh. Vì vậy, để kích thích động cơ học tập, cần sự hiểu biết về tầm quan trọng của việc học, đặt ra mục tiêu rõ ràng, và có phương pháp học tập đúng đắn.

Vai trò của động cơ học tập là vô cùng quan trọng, vì nó tạo ra hứng thú và định hình hành vi học tập của học sinh. Để khuyến khích động cơ học tập, cần sự hỗ trợ từ phụ huynh và giáo viên. Cha mẹ cần giải thích rõ lợi ích của việc học và giáo viên cần tạo ra môi trường học tập thú vị và đa dạng.

Cuối cùng, mỗi người nên tự đặt ra cách học và mục tiêu học của mình. Đồng thời, cha mẹ và giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh tìm ra động cơ học tập. Như vậy, việc học sẽ trở nên thú vị và không còn là gánh nặng. 

Bài thuyết trình đến đây là kết thúc. Cảm ơn sự chú ý lắng nghe của thầy/cô và tất cả các bạn. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của mọi người để phần thuyết trình của mình được hoàn thiện hơn.

Với những hướng dẫn Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.