Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 92 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1

Hướng dẫn soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 92 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.

NGỮ CẢNH VÀ NGHĨA CỦA TỪ NGỮ TRONG NGỮ CẢNH

Câu 1: (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

a. 

– Từ “lộc” trong câu “Lộc giắt đầy trên lưng”: Từ lộc ở đây mang nghĩa gốc. Hình ảnh này tượng trưng cho người chiến sĩ ra đi bảo vệ Tổ quốc mang theo trên lưng mình những chồi non, cành biếc, tượng trưng cho sức mạnh, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của dân tộc. 

– Từ “lộc” trong câu “Lộc trải dài nương mạ”: Từ lộc ở đây mang nghĩa chuyển. Hình ảnh này tượng trưng cho người nông dân ra đồng làm việc, gieo trồng những hạt giống, tượng trưng cho sức lao động, tinh thần cần cù, chịu khó của nhân dân.

b.

– Từ “đi” trong câu thơ này thể hiện khát vọng của tác giả về một đất nước Việt Nam luôn luôn phát triển, tiến bộ, sánh vai với các cường quốc năm châu.

c.

Từ “làm” trong câu thơ “Ta làm con chim hót/ Ta làm một cành hoa” mang ý nghĩa biểu tượng cho khát vọng cống hiến của tác giả. Tác giả muốn cống hiến những tinh hoa góp vẻ đẹp cho cuộc đời.

Câu 2: (trang 93 SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Trong trường hợp này,  có thể hiểu đây là giọt sương, giọt mưa xuân. Bởi lẽ, tác giả đang đứng giữa một không gian mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống. Những giọt sương, giọt mưa xuân rơi xuống, đọng lại trên cành cây, lá cỏ, tạo nên một khung cảnh mùa xuân thơ mộng, trữ tình. Tác giả cảm nhận được vẻ đẹp của mùa xuân qua những giọt sương, giọt mưa xuân và muốn đưa tay hứng lấy những giọt sương, giọt mưa xuân ấy, như muốn giữ lại những khoảnh khắc đẹp đẽ của mùa xuân.

BIỆN PHÁP TU TỪ

Câu 3: (trang 93 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, biện pháp tu từ ẩn dụ có vị trí nổi bật nhất. Biện pháp tu từ này được sử dụng xuyên suốt bài thơ, từ khổ thơ đầu tiên đến khổ thơ cuối cùng, góp phần thể hiện vẻ đẹp của mùa xuân và khát vọng cống hiến của tác giả.

  • Mùa xuân nho nhỏ là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho vẻ đẹp của mùa xuân và cuộc đời con người.
  • Lộc là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho sức sống, sự phát triển của đất nước, của dân tộc.
  • Ta làm con chim hót, ta làm một cành hoa là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho khát vọng cống hiến của tác giả.

=> Việc sử dụng biện pháp tu từ này đã góp phần làm cho bài thơ trở nên giàu hình ảnh, biểu cảm, thể hiện được những cảm xúc, suy nghĩ sâu sắc của tác giả về mùa xuân và cuộc đời.

 

Với những hướng dẫn soạn bài soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 92 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.