Soạn bài Thực Hành Tiếng Việt 9
Hướng dẫn soạn bài Thực Hành Tiếng Việt 9 Sách Cánh Diều Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Câu 1: Trong những câu dưới đây, cụm từ ngày hôm nay ở câu nào là trạng ngữ? Vì sao?
a) Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước liệt Nam Dân chủ Cộng hòa. (Hồ Chí Minh)
b) Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một năm đều vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp. (Hồ Chí Minh)
Trả lời:
Trong câu (a), cụm từ “ngày hôm nay” là trạng ngữ chỉ thời gian vì nó bổ sung thông tin về thời điểm diễn ra sự việc được nói đến trong câu, đó là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Trong câu (b), cụm từ “ngày hôm nay” không phải là trạng ngữ vì nó không bổ sung thông tin về thời điểm diễn ra sự việc được nói đến trong câu, mà chỉ là một thành phần phụ của câu nhằm nhấn mạnh thời điểm diễn ra sự việc.
>> Xem thêm: Thực hành đọc hiểu – Chích bông ơi
Câu 2: Tìm 3 trạng ngữ chỉ thời gian trong truyện Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh). Nêu tác dụng liên kết câu của một trong các trạng ngữ đó.
Trả lời:
Trong truyện “Bức tranh của em gái tôi” có 3 trạng ngữ chỉ thời gian:
“Mỗi buổi chiều” (ở phần 1)
“Sau đó” (ở phần 2)
“Một ngày kia” (ở phần 3)
Trạng ngữ “Mỗi buổi chiều” có tác dụng liên kết câu thứ nhất với câu thứ hai trong phần 1, thể hiện sự lặp lại của sự việc được nói đến trong hai câu.
Câu 3: Thử lược bỏ các trạng ngữ (in đậm) trong những câu dưới đây và cho biết nghĩa của câu bị ảnh hưởng như thể nào. Từ đó, hãy rút ra nhận xét về vai trò của trạng ngữ đối với nghĩa của câu.
Trả lời:
Lược bỏ trạng ngữ “vào lúc ấy” trong câu: “Vào lúc ấy, trời mưa to như trút nước.”
Nghĩa của câu bị ảnh hưởng như sau:
Trời mưa to như trút nước.
Câu trở nên chung chung, không xác định được thời điểm diễn ra sự việc.
Lược bỏ trạng ngữ “sau đó” trong câu: “Sau đó, tôi nhận ra rằng mình đã sai.”
Nghĩa của câu bị ảnh hưởng như sau:
Tôi nhận ra rằng mình đã sai.
Câu trở nên thiếu mạch lạc, không rõ ràng.
Từ đó, có thể rút ra nhận xét:
Trạng ngữ có vai trò quan trọng trong câu, giúp xác định thời gian, địa điểm, nguyên nhân, mục đích,… diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
>> Khám phá thêm: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt
Câu 4: So sánh vị trí của trạng ngữ trong những cặp câu dưới đây và cho biết vì sao tác giả lựa chọn cách diễn đạt ở câu a1 và câu b1.
a1) Nghe chuyện, vua lấy làm mừng lắm. Nhưng, để biết chính xác hơn nữa, vua cho thử lại. (Em bé thông minh)
a2) Nghe chuyện, vua lấy làm mừng lắm. Nhưng, vua cho thử lại để biết chính xác hơn nữa.
b1) Đền Thượng nằm chót vót trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Trước đền, những khóm hải đường đâm bông rực đỏ. những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xoè hoa. (Theo Đoàn Minh Tuấn)
b2) Đền Thượng nằm chót vót trên đỉnh nủi Nghĩa Lĩnh. Những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cảnh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xoè hoa trước đền.
Trả lời
So sánh vị trí của trạng ngữ trong hai câu a1 và a2:
a1: Nghe chuyện, vua lấy làm mừng lắm. Nhưng, để biết chính xác hơn nữa, vua cho thử lại.
a2: Nghe chuyện, vua lấy làm mừng lắm. Nhưng, vua cho thử lại để biết chính xác hơn nữa.
Trong câu a1, trạng ngữ “để biết chính xác hơn nữa” được đặt ở cuối câu, sau động từ “cho thử lại”. Trong câu a2, trạng ngữ “để biết chính xác hơn nữa” được đặt ở đầu câu, trước động từ “cho thử lại”.
Vì sao tác giả lựa chọn cách diễn đạt ở câu a1 và câu b1:
Tác giả lựa chọn cách diễn đạt ở câu a1 vì muốn nhấn mạnh mục đích của việc thử lại. Việc thử lại được thực hiện để biết chính xác hơn nữa, đó là mục đích quan trọng nhất của việc thử lại.
Tác giả lựa chọn cách diễn đạt ở câu b1 vì muốn nhấn mạnh sự kiện vua cho thử lại. Sự kiện vua cho thử lại xảy ra trước khi vua lấy làm mừng lắm, đó là sự kiện quan trọng nhất trong câu.
>> Đọc thêm: Thảo Luận Về 1 Vấn đề
Câu 5: Chọn một trong hai đề sau:
a) Viết đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc, trong đó có sử dụng một số trạng ngữ chỉ thời gian có chức năng liên kết các câu trong đoạn.
b) Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về một tác phẩm đã học hoặc đã đọc trong đó có sử dụng một số trạng ngữ chỉ vị trí để liên kết các câu trong đoạn.
Trả lời
Lựa chọn đề (a)
Đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc, trong đó có sử dụng một số trạng ngữ chỉ thời gian có chức năng liên kết các câu trong đoạn
Trong truyện “Cây tre trăm năm tuổi”, có đoạn truyện kể về sự ra đời của cây tre trăm năm tuổi. Đoạn truyện được kể theo trình tự thời gian, từ quá khứ đến hiện tại.
Ngày xửa ngày xưa, ở một làng nọ, có một người tiều phu nghèo khổ sống cùng vợ và hai con nhỏ. Vợ chồng tiều phu rất hiền lành, chăm chỉ làm ăn, nhưng vì nhà nghèo nên họ sống rất khổ cực. Một hôm, người tiều phu đi đốn củi trong rừng thì gặp một con ong vàng đang bị thương. Ông thương con ong nên đem về nhà chữa trị. Sau khi khỏi bệnh, con ong rất biết ơn người tiều phu và báo đáp bằng cách biến thành một cây tre trăm năm tuổi.
Từ đó, gia đình người tiều phu trở nên giàu có, sung túc. Cây tre trăm năm tuổi cũng trở thành một biểu tượng của tình yêu thương, lòng nhân hậu.
Trong đoạn truyện này, có sử dụng một số trạng ngữ chỉ thời gian như sau:
“Ngày xửa ngày xưa”: Trạng ngữ chỉ thời gian quá khứ xa xôi.
Với những hướng dẫn Soạn bài Thực Hành Tiếng Việt 9 – Sách Cánh Diều Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.