Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 71 – Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1)

Hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 71 – Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 71 SGK Ngữ văn 9 Tập 1): Đọc phần Đặc điểm kiến trúc Ngọ Môn ở văn bản Ngọ Môn và thực hiện các yêu cầu sau:

Liệt kê những loại phương tiện phi ngôn ngữ (ngoài hình ảnh) có thể dùng để biểu đạt thông tin về đặc điểm kiến trúc Ngọ Môn.

Chọn một loại phương tiện phi ngôn ngữ (ngoài hình ảnh) và biểu đạt thông tin về đặc điểm kiến trúc Ngọ Môn.

Trả lời:

Những loại phương tiện phi ngôn ngữ (ngoài hình ảnh) có thể dùng để biểu đạt thông tin về đặc điểm kiến trúc Ngọ Môn bao gồm: bản đồ, bản thiết kế kiến trúc, và mô hình.

Mô hình Ngọ Môn:Quan sát mô hình, ta có thể thấy tổng thể Ngọ Môn chia làm hai phần chính: hệ thống nền đài bên dưới và lầu Ngũ Phụng bên trên. Hệ thống nền đài phía dưới được thiết kế với nền đài phình rộng về hai bên, tạo thành hình chữ U để tăng thêm vẻ bề thế và đồ sộ. Ở giữa nền đài là ba cửa đi song song: Ngọ Môn (dành cho vua), Tả Giáp môn (cửa bên trái) và Hữu Giáp môn (cửa bên phải dành cho quan lại theo hầu). 

Bên trong hai cánh chữ U là hai lối đi dành cho lính và voi ngựa, được thiết kế bẻ góc vào đường Dũng đạo, gọi là Tả Dịch môn và Hữu Dịch môn. Phía trên hệ thống nền đài là lầu Ngũ Phụng, thiết kế hai tầng (tầng dưới rộng, tầng trên nhỏ) với 13 gian kết hợp thành một khối lớn hình chữ U. Điểm đặc biệt của lầu Ngũ Phụng là sự tách biệt của tầng trên thành 9 bộ mái riêng biệt, với các kích thước khác nhau, tạo nên hình dáng giống như chim phượng đang bay, do đó dân gian đặt tên là lầu Ngũ Phụng.

Thực hành tiếng Việt trang 71 - Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1)

Câu 2 (trang 71 sgk Ngữ văn 9 Tập 1Trả lời: Văn bản này sử dụng nhiều loại phương tiện để biểu đạt thông tin như ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (bản đồ, hình ảnh minh họa, bảng biểu).

So sánh cách trình bày thông tin của văn bản này và văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương:

Cả hai văn bản đều cung cấp thông tin về một đối tượng là Vườn Quốc gia Cúc Phương. Tuy nhiên, văn bản này sử dụng nhiều phương tiện phi ngôn ngữ như bản đồ, bảng biểu và hình ảnh nhiều hơn so với văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương. Đặc biệt, văn bản này trình bày thông tin cơ bản một cách súc tích thông qua các số liệu cụ thể và bảng biểu, giúp người đọc dễ dàng rút ra những điều thú vị và tuyệt vời về Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Câu 3 (trang 73 sgk Ngữ văn 9 Tập 1): Giải thích tên viết tắt được in đậm trong các trường hợp sau và cho biết đâu là tên viết tắt của tổ chức quốc tế. Việc sử dụng tên viết tắt trong các trường hợp có tác dụng gì?

Bài diễn thuyết về kết quả nghiên cứu khảo cổ tại khu Hoàng thành Thăng Long của Tiến sĩ Tống Trung Tín, Chủ nhiệm dự án tại Hoàng thành Thăng Long và Giáo sư Ku-ni-ka-du U-ê-nô thuộc Trung tâm Nghiên cứu kĩ thuật khảo cổ Đại học Na-ra đã được nhiều nhà khoa học tham dự hội thảo đánh giá rất cao, xem đây là một trong những công trình nghiên cứu khảo cổ có giá trị cần được UNESCO công nhận.

                           (Theo Nguyễn Thu Hà, Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận)

Phóng viên VOV thường trú tại Nhật Bản đã phỏng vấn Tiến sĩ Tống Trung Tín về quá trình cũng như kết quả nghiên cứu khảo cổ khu Hoàng thành Thăng Long.

                            (Theo Nguyễn Thu Hà, Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận)

Trả lời:

UNESCO: Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc – đây là tên viết tắt của một tổ chức quốc tế.

VOV: Báo Điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam.

Việc sử dụng tên viết tắt trong các trường hợp này giúp làm cho văn bản ngắn gọn và súc tích hơn.

Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 71 – Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.