Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42 – Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1)

Hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42 – Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 42 sgk Ngữ văn 9 Tập 1): Xác định phần trích dẫn trong các trường hợp sau. Chỉ ra sự khác biệt giữa những phần trích dẫn đó.

Tôi đã biết về những chiến công lừng lẫy của Nguyễn Trung Trực và nghĩa quân qua những câu chuyện từ cô giáo dạy Lịch sử. Một câu nói nổi tiếng của ông khi bị quân xâm lược bắt và xử án: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây” đã làm tôi rất hào hứng chờ đợi chuyến thăm này.

                                      (Nhóm biên soạn, Thăm đền thờ Nguyễn Trung Trực ở Kiên Giang, Ngữ văn 7, tập một, bộ sách Chân trời sáng tạo)

Tài nguyên rừng hiện đang bị suy giảm nhanh chóng, diện tích rừng tự nhiên ngày càng giảm do khai thác trái phép, đất rừng bị chuyển đổi thành đất nông nghiệp hoặc công nghiệp, và nhiều loài sinh vật quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Dựa theo báo cáo năm 2005 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai trên thế giới về tốc độ phá rừng nguyên sinh.

                       (Theo Hồ Quang Trung, Hãy yêu mến, bảo vệ thiên nhiên, ngày 6/6/2010, Ngữ văn 9, tập 1, bộ sách Chân trời sáng tạo)

Vào năm 2000, khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton thăm Việt Nam và nói chuyện với sinh viên ở Hà Nội, ông đã đọc một bài thơ của Hồ Xuân Hương được dịch sang tiếng Anh. Henri Lopes, Phó Tổng Giám đốc UNESCO, trong phần tựa của tập thơ Hồ Xuân Hương xuất bản ở Paris năm 1997, cũng đã ca ngợi tài năng của nhà thơ với những lời hết sức trân trọng: “Là nữ thi hay nữ nhạc sĩ, tôi không chắc, nhưng rõ ràng bà đã mãi mãi làm thay đổi vẻ đẹp của những tiếng kêu thương từ tâm hồn, điều chỉ xuất hiện trong bóng tối của đêm khuya hoặc những nơi tĩnh lặng.”

                                                                                              (Theo Lưu Khánh Thơ, Kì nữ Hồ Xuân Hương- Đời và thơ, ngày 24/12/2021)

Trả lời:

Phần trích dẫn trong các đoạn văn là:“Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây.”

Theo báo cáo năm 2005 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), Việt Nam là nước phá rừng nguyên sinh đứng thứ hai thế giới.

“Là nữ thi hay nữ nhạc sĩ, tôi không biết nữa, có điều nàng đã vĩnh viễn đổi thay vẻ đẹp những tiếng kêu thương của tâm hồn thoát ra trong bí mật những đêm tối hoặc những nơi cô tịch.”

Sự khác biệt giữa các phần trích dẫn là: câu (a) và (c) là những trích dẫn trực tiếp từ lời nói hoặc tác phẩm, được đưa nguyên văn và đặt trong dấu ngoặc kép. Trong khi đó, câu (b) là một trích dẫn gián tiếp, thông tin được tóm tắt và trình bày lại bằng lời của người viết, không cần dấu hai chấm và ngoặc kép.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42 - Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1)

Câu 2 (trang 42 sgk Ngữ văn 9 Tập 1): Ở văn bản Đọc kết nối chủ điểm, nhóm biên soạn đã dẫn nguồn bài thơ Thơ ca (Ra-xun Gam-da-tốp) như thế nào? Chỉ ra những yếu tố trong phần dẫn nguồn đó.

Trả lời:

Trong văn bản Đọc kết nối chủ điểm, nhóm biên soạn đã dẫn nguồn bài thơ Thơ ca (Ra-xun Gam-da-tốp) theo cách sau: Xuất bản trong tuyển tập Ga-ghe-xtan của tôi, do Phan Hồng Giang dịch, nhà xuất bản Kim Đồng, Hà Nội, năm 2016.

Các yếu tố trong phần dẫn nguồn bao gồm: tên tác phẩm, tên người dịch, tên nhà xuất bản, nơi xuất bản và năm xuất bản.

Câu 3 (trang 42 sgk Ngữ văn 9 Tập 1): Theo em, trong quá trình viết, khi sử dụng tranh ảnh, biểu đồ, sơ đồ… lấy từ Internet, chúng ta có cần dẫn nguồn không? Vì sao?

Trả lời:

Theo em, khi sử dụng tranh ảnh, biểu đồ, sơ đồ từ Internet trong quá trình viết, việc dẫn nguồn là cần thiết. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với quyền sở hữu trí tuệ của tác giả và đảm bảo tính chính xác, minh bạch của thông tin được cung cấp.

Câu 4 (trang 42 sgk Ngữ văn 9 Tập 1): Trình bày kinh nghiệm của em về việc sử dụng lời nói, ý tưởng, quan niệm… của người khác khi viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học.

Trả lời:

Khi viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học, việc sử dụng lời nói, ý tưởng, và quan niệm của người khác có thể làm cho bài viết trở nên sâu sắc và có sức thuyết phục hơn. Để làm điều này hiệu quả, em thường:

Chọn lọc nguồn: Tìm kiếm ý kiến và quan điểm từ các chuyên gia hoặc nhà phê bình nổi tiếng trong lĩnh vực văn học, từ các sách, bài báo uy tín.

Trích dẫn đúng cách: Dựa vào mục đích của bài viết để quyết định việc trích dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp. Trích dẫn trực tiếp sẽ giúp làm nổi bật quan điểm chính xác của tác giả, trong khi trích dẫn gián tiếp có thể giúp tích hợp ý tưởng của người khác vào văn bản một cách linh hoạt hơn.

Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42 – Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.