Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 40 tập 2

Hướng dẫn Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 40 tập 2 – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1. (trang 40 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được dùng trong bài thơ sau:

  1. Súng bên súng, đầu sát bên đầu

(Đồng chí, Chính Hữu)

  1. Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay

Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.

(Đồng chí, Chính Hữu)

Trả lời:

Biện pháp tu từ và tác dụng:

  1. Biện pháp tu từ điệp ngữ “súng”, “đầu” và hoán dụ “đầu” (lấy bộ phận để chỉ toàn thể)

Tác dụng: Khắc họa hình ảnh những người lính kề vai sát cánh bên nhau cùng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

  1. Biện pháp tu từ nhân hóa: “giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”

Tác dụng: Diễn tả tình thương nỗi nhớ của quê hương, gia đình dành cho những người đi xa.

Câu 2. (trang 40 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Tìm đồng nghĩa với từ đôi trong câu thơ Anh với tôi đôi người xa lạ. Theo em, có thể thay từ đôi trong câu thơ bằng từ đồng nghĩa nào khác không? Vì sao?

Trả lời:

– Từ đồng nghĩa: hai

– Tuy nhiên, trong ngữ cảnh cụ thể này, từ hai không thể thay cho từ đôi. Vì ngoài nghĩa chỉ số lượng giống từ hai, từ đôi còn có nghĩa chỉ hai cá thể tương ứng với nhau và làm thành một đơn vị thống nhất về vai trò, chức năng, không thể tách rời. Trong ngữ cảnh câu thơ, từ đôi được dùng để chỉ hai người có sự tương đồng (tương đồng về hoàn cảnh; chung chí hướng, lí tưởng), có chung một nhiệm vụ (chiến đấu giành độc lập cho đất nước).

Câu 3. (trang 40 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Quê hương anh nước mặn đồng chua

Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

  1. Tìm nét chung về nghĩa của các cụm từ in đậm trong hai câu thơ trên.
  2. Nét chung về nghĩa của các cụm từ đó có giá trị đối với việc thể hiện cảm xúc trong bài thơ?
  3. Cụm từ đất cày lên sỏi đá gợi liên tưởng đến thành ngữ nào? Giải nghĩa thành ngữ đó?

Trả lời:

  1. Cùng chỉ về những miền quê nghèo, nơi thiên nhiên khắc nghiệt và cuộc sống con người đầy vất vả và khó khăn.
  2. Thể hiện sự tương đồng về hoàn cảnh xuất thân giữa những người lính, nhấn mạnh rằng yếu tố này giúp họ, dù là những người xa lạ, gắn bó thành bạn tâm giao tri kỉ. Sự tương đồng về hoàn cảnh giúp họ thấu hiểu, cảm thông cho nhau. Hai cụm từ này giúp người đọc cảm nhận được niềm xúc động sâu xa của nhà thơ trước hoàn cảnh sống khó khăn, cực nhọc của những người lính, những người vốn là những nông dân chân lấm tay bùn.
  3. Sử dụng thành ngữ “chó ăn đá, gà ăn sỏi” để mô tả đất đai cằn cỗi và hoang vu, thể hiện mức độ nghèo đói và khó khăn trong cuộc sống.

Câu 4. (trang 40 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Trong các từ xa lạ, tri kỉ, lung lay, từ nào là từ láy? Nêu tác dụng của việc sử dụng từ láy trong bài thơ Đồng chí?

Trả lời:

Từ “lung lay” trong bài thơ mang ý nghĩa của sự lỏng lẻo, rung lắc, nghiêng bên này bên kia, không giữ được sự vững chãi, thường được sử dụng để mô tả tình trạng của gian nhà trống trải, lâu ngày không được tu sửa tại quê nhà của người lính. Cụ thể, từ này nhấn mạnh vào tình trạng đã cũ, mất đi sự vững chãi, và những rung lắc mỗi khi có gió mạnh, tượng trưng cho những khó khăn và vất vả mà gia đình ở quê nhà phải đối mặt trong lúc người lính đi xa. Sự “lung lay” là biểu tượng của nỗi niềm xót xa và lo lắng thầm kín trong tâm trạng của người lính.

Với những hướng dẫn Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 40 tập 2 – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.