Soạn bài thực hành tiếng việt 

Hướng dẫn Soạn bài thực hành tiếng việt – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

 

Câu 1: (trang 50 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây Gặp Ka-ríp và Xi-la Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê
Cách đánh dấu phần bị tỉnh lược – Kết hợp giữa cách dùng cụm từ để chỉ báo về sự tỉnh lược (lược dẫn, lược một đoạn) và dùng một đoạn văn ngắn tóm tắt nội dung phần bị tỉnh lược.

– Dùng kí hiệu dấu chấm lửng đặt trong dấu ngoặc vuông […].

– Kết hợp giữa cách dùng cụm từ để chỉ báo về sự tỉnh lược (lược một đoạn) và dùng một đoạn văn ngắn tóm tắt nội dung phần bị tỉnh lược. Không có phần bị tỉnh lược
– Giải thích ý nghĩa thông tin của các ký hiệu đánh dấu: – Kí hiệu […]: nhằm đánh dấu phần đoạn văn trước đã bị lược bỏ.

– Các kí hiệu đánh số 1,2, 3, … nhằm đánh dấu thông tin chú thích, ý nghĩa, định nghĩa của một số từ ngữ quan trọng cần giải thích cho độc giả hiểu.

– Kí hiệu “lược một đoạn”: nhằm tóm tắt nội dung trước đó để mọi người dễ hiểu và có sự liên kết với đoạn sau.

– Các kí hiệu đánh số 1,2, 3, … nhằm đánh dấu thông tin chú thích, ý nghĩa, định nghĩa của một số từ ngữ quan trọng cần giải thích cho độc giả hiểu.

Những chỗ đánh dấu sự tỉnh lược trong văn bản – Phần đầu tiên của văn bản (trang 38, SGK Ngữ Văn 10, tập một).

– Kí hiệu dấu chấm lửng đặt trong dấu ngoặc vuông […] (trang 40, SGK Ngữ Văn 10, tập một).

– Lược một đoạn văn trước đó (trang 40, SGK Ngữ Văn 10, tập một).

– Phần đầu tiên của văn bản (trang 44, SGK Ngữ Văn 10, tập một).

 

Câu 2: (trang 50 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

– Không có sự liên kết tổng thể toàn văn bản.

– Khiến người đọc khó hiểu, mông lung và dễ gây cảm giác hụt hẫng.

– Người đọc sẽ không có cái nhìn toàn diện về thông điệp mà văn bản gửi gắm.

Câu 3: (trang 50 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

– Văn bản Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê trích dẫn ba lần lời kể của hai người có trách nhiệm và am hiểu về đối tượng của văn bản thông tin.

– Các trích dẫn có chú thích đầy đủ tên họ, cương vị công tác có đủ tư cách để cung cấp những thông tin xác đáng về ngôi nhà truyền thống của người Ê – đê.

Câu 4: (trang 50 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

a.

– Câu sử dụng biện pháp so sánh: “Cũng như người đi câu ngồi trên mỏm đá cao, từ đầu cần câu dài tung xuống biển cái sừng bò hoang đựng mồi cho cá nhỏ rồi quăng lên bờ những con cá câu được, còn giãy đành đạch; các bạn đồng hành của tôi bị lôi vào đá cũng giãy lên như vậy”.

– Từ ngữ so sánh “như vậy” được đặt xuống cuối câu. So sánh cách những người bạn đồng hành của Ô-đi-xê bị quái thú lôi vào hang cũng giống như cách những con cá bị giật từ nước lên trên bờ

b.

– Từ so sánh “như” được đặt giữa hai vế (vế so sánh và vế được so sánh).

– Mục đích mô tả độ rộng về kích thước nhà và sàn hiên của ngôi nhà dài người Ê-đê.

– Vế được so sánh xuất hiện nhiều hơn vế so sánh.

– Từ ngữ so sánh “như” xuất hiện ba lần nhằm nhấn mạnh kết quả mà Đăm Săn nhận được khi chiến thắng tù trưởng Mtao Mxây.

Câu 5: (trang 50 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)

– Biện pháp nói quá được sử dụng trong đoạn văn trên:

– “Bà con xem, Đăm Săn uống không biết say, ăn không biết no, chuyện trò không biết chán”.

=> Tác dụng: nhấn mạnh sức mạnh, sự vui mừng của Đăm Săn khi giành được chiến thắng.

– “Cả một vũng nhão ra nước. Lươn trong hang, giun trong bùn, rắn hổ, rắn mai đều chui lên nằm trên cao sưởi nắng. Ếch nhái dưới gầm nhà, kỳ nhông ngoài giữa bãi thì kêu lên inh ỏi suốt ngày đêm. Các chàng trai đi lại ngực đụng ngực. Các cô gái đi lại vú đụng vú.”

=> Tác dụng: Tôn vinh sự giàu có và hùng cường của Đăm Săn và thể hiện sự ngưỡng mộ nồng nhiệt của người kể chuyện đối với người anh hùng Đăm Săn

TỪ ĐỌC ĐẾN VIẾT

Từ việc đọc hai văn bản sử thi trên đây, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về một phẩm chất của người anh hùng sử thi, trong đó có đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản hoặc chú thích trích dẫn.

Tham khảo bài mẫu

Câu chuyện về những anh hùng sử thi luôn giữ vững sức hấp dẫn của mình, mang đến cái nhìn mới đầy ngưỡng mộ và kinh ngạc cho người đọc. Một đặc điểm chung quan trọng của hầu hết các anh hùng là sự điều đình. Điều này không chỉ đồng nghĩa với việc họ có khả năng giải quyết tình huống một cách chín chắn, mà còn thể hiện sự suy nghĩ thông suốt, tránh những quyết định nóng vội có thể dẫn đến thất bại, đặc biệt là trong những tình huống nguy hiểm. Khi Ô-đi-xê nhận được cảnh báo về nguy cơ từ các nàng Xi-ren, tâm trạng của anh không khỏi bồn chồn và lo lắng. Tuy nhiên, chính điều đình của ông giúp anh đưa ra hướng giải quyết tinh tế cho mọi người xung quanh. “Tôi lần lượt nút chặt tai cho các bạn đồng hành, còn họ thì buộc tay chân tôi lại. Tôi đứng dưới cột buồm, và họ lấy dây thừng trói tôi vào đấy. Thế rồi họ ngồi xuống, đập mái chèo xuống mặt biển ngầu bọt xám” (Trích Gặp Ka-ríp và Xi-la, sử thi Ô-đi-xê). Ô-đi-xê thực sự là một anh hùng sử thi điển hình, biểu tượng cho phẩm chất điều đình. Nhờ vào đặc điểm này, ông và nhóm bạn đồng hành có thể đối mặt và vượt qua sức quyến rũ độc hại của nàng Xi-ren.

Trong đó:

– Phần bị tỉnh lược: “(…) Tôi lần lượt nút chặt tai cho các bạn đồng hành, còn họ thì buộc tay chân tôi lại. Tôi đứng dưới cột buồm, và họ lấy dây thừng trói tôi vào đấy. Thế rồi họ ngồi xuống, đập mái chèo xuống mặt biển ngầu bọt xám”.

– Chú thích trích dẫn: (Trích Gặp Ka-ríp và Xi-la, sử thi Ô-đi-xê).

Với những hướng dẫn Soạn bài thực hành tiếng việt – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.