Soạn bài Thực hành Tiếng Việt 3

Hướng dẫn Soạn bài Thực hành Tiếng Việt 3 – Ngữ văn 6 tập 1 – Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 66 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Tìm cụm danh từ trong những câu văn sau:

  1. Nhưng trời giá rét quá, khách qua đường đều rảo bước rất nhanh, chẳng có ai đoái hoài đến lời chào hàng của em.
  2. Tất cả các ngọn nến bay lên, bay lên mãi rồi biến thành những ngôi sao trên trời.

Trả lời:

a.

  • Cụm danh từ chỉ nhân vật: khách qua đường
  • Cụm danh từ chỉ hành động: rảo bước rất nhanh
  • Cụm danh từ chỉ trạng thái: chẳng có ai đoái hoài đến lời chào hàng của em

b.

  • Cụm danh từ chỉ vật thể: tất cả các ngọn nến
  • Cụm danh từ chỉ hành động: bay lên, bay lên mãi
  • Cụm danh từ chỉ trạng thái: biến thành những ngôi sao trên trời

Câu 2 (trang 66 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Tìm một cụm danh từ trong truyện Cô bé bán diêm. Từ danh từ trung tâm trong cụm từ đó, hãy tạo ra ba cụm từ khác.

Một cụm danh từ trong truyện Cô bé bán diêm là: những que diêm. Cụm từ này có danh từ trung tâm là que diêm và được bổ sung thêm từ ngữ những để chỉ số lượng nhiều.

Ba cụm danh từ khác:

  • que diêm cháy hết
  • que diêm cháy sáng
  • que diêm được bán trên phố

Câu 3 (trang 66 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

So sánh những câu văn sau đây và rút ra nhận xét về tác dụng của việc dùng cụm từ làm thành phần chính của câu:

  1. – Em bé vẫn lang thang trên đường.

    – Em bé đáng thương, bụng đói rét vẫn đang lang thang trên đường.

  1. – Em gái đang dò dẫm trong đêm tối.

    – Một em gái nhỏ đầu trần, chân đi đất, đang dò dẫm trong đêm tối.

Trả lời:

Sự giống nhau và khác nhau giữa hai câu văn trong mỗi cặp câu:

  • Giống nhau:
    • Cả hai câu trong mỗi cặp câu đều có cùng một chủ ngữ và vị ngữ.
    • Cả hai câu đều diễn tả một hành động đang xảy ra.
  • Khác nhau:
    • Câu thứ nhất chỉ có một từ làm thành phần chính của câu, đó là từ em bé hoặc em gái.
    • Câu thứ hai có hai từ làm thành phần chính của câu, đó là cụm từ em bé đáng thương, bụng đói rét hoặc một em gái nhỏ đầu trần, chân đi đất.

Rút ra nhận xét về tác dụng của việc dùng cụm từ làm thành phần chính của câu:

  • Việc dùng cụm từ làm thành phần chính của câu giúp câu văn trở nên cụ thể, sinh động và giàu hình ảnh hơn.
  • Cụm từ có thể bổ sung thêm các thông tin về sự vật, hiện tượng được nói đến, giúp người đọc hiểu rõ hơn về đối tượng được miêu tả.
  1. Câu thứ nhất: Em bé chỉ cho biết một em bé đang lang thang trên đường.

Câu thứ hai: Em bé đáng thương, bụng đói rét cho biết thêm về hoàn cảnh đáng thương, thiếu thốn của em bé.

Việc dùng cụm từ làm thành phần chính của câu cũng có thể giúp câu văn trở nên giàu cảm xúc hơn. Cụm từ có thể thể hiện được thái độ, tình cảm của người viết đối với đối tượng được miêu tả.

  1. Câu thứ nhất: Em gái chỉ cho biết một em gái đang dò dẫm trong đêm tối.

Câu thứ hai: Một em gái nhỏ đầu trần, chân đi đất, đang dò dẫm trong đêm tối cho thấy sự thương cảm, xót xa của người viết đối với em gái.

Tóm lại, việc dùng cụm từ làm thành phần chính của câu là một cách diễn đạt linh hoạt, phong phú, giúp người viết có thể thể hiện được nội dung và ý nghĩa của câu văn một cách đầy đủ, sâu sắc hơn.

Câu 4 (trang 67 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Các câu sau có chủ ngữ là một danh từ. Hãy mở rộng chủ ngữ thành cụm danh từ. 

  1. Gió vẫn thổi rít vào trong nhà.
  2. Lửa tỏa ra hơi nóng dịu dàng.

Trả lời:

  1. Gió vẫn thổi rít vào trong nhà.

Cụm danh từ mở rộng chủ ngữ: gió mùa đông bắc vẫn thổi rít vào trong nhà

Giải thích:

  • Thêm từ mùa đông bắc để cụ thể hóa loại gió.
  • Thêm từ vẫn để nhấn mạnh tính chất liên tục của hành động.
  1. Lửa tỏa ra hơi nóng dịu dàng.

Cụm danh từ mở rộng chủ ngữ: ngọn lửa bập bùng tỏa ra hơi nóng dịu dàng

Giải thích:

  • Thêm từ bập bùng để miêu tả trạng thái của ngọn lửa.
  • Thêm từ hơi nóng để cụ thể hóa tính chất của hơi nóng.
  • Thêm từ dịu dàng để nhấn mạnh tính chất dịu nhẹ của hơi nóng.

Câu 5 (trang 67 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Hãy tưởng tượng và viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về cảnh cô bé bán diêm gặp lại người bà trên thiên đường, trong đó có ít nhất một cụm danh từ làm thành phần chính của câu.

Trên thiên đường, giữa những ánh sáng dịu dàng và không khí tươi mới, cô bé bán diêm bất ngờ gặp lại người bà của mình. Bà mỉm cười, ánh mắt như hai đám lửa sáng ngời, và ôm chặt cô bé trong vòng tay ấm áp. Một dải ánh sáng vàng rơi xuống, tô điểm cho khoảnh khắc đầy cảm xúc này.

Cô bé ngạc nhiên nhìn quanh và thấy một “bức tranh tuổi thơ” rộng lớn, nơi những kí ức hạnh phúc từ những ngày còn sống trên đất liền được hiện lên. Bức tranh tựa như một triển lãm nghệ thuật, đầy đủ màu sắc và hình ảnh quen thuộc, với những chiếc cửa sổ mở ra khung cảnh êm đềm và yên bình.

Cả hai bước đi trên lối đi của thiên đường, nhưng giờ đây, không có bóng tối nào nữa. Mỗi bước chân là một câu chuyện kỳ diệu, và cô bé và người bà cùng nhau đi vào hạnh phúc vô tận, nơi không gian và thời gian trở thành một khối nguyên không ngừng trải dài.

Với những hướng dẫn Soạn bài Thực hành Tiếng Việt 3 – Ngữ văn 6 tập 1 – Kết nối tri thức  chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.