Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-Da

Hướng dẫn soạn bài Thời thơ ấu của Hon-Da Sách Cánh Diều – Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

1. Soạn văn Thời thơ ấu của Hon-da phần Chuẩn bị

Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bị ở bài Trong lòng mẹ để vận dụng vào bài đọc hiểu này

Đọc trước đoạn trích hồi kí Thời thơ ấu của Hon-đa; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-da So-i-chi, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, oto Hon da nổi tiếng của Nhật Bản.

Hướng dẫn giải:

Tìm hiểu về tác giả Hon-da So-i-chi:

Hon-da So-i-chi (17 tháng 11 năm 1906 – 5 tháng 8 năm 1991) là một kỹ sư và nhà công nghiệp Nhật Bản. Ông là người sáng lập hãng xe máy, ô tô Honda nổi tiếng của Nhật Bản.

Ông sinh ra ở làng Komyo, quận Iwata, thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản.

Ông có niềm đam mê với máy móc, kỹ thuật từ nhỏ.

Ông từng làm việc cho hãng Toyota, sau đó thành lập hãng Honda Motor Co., Ltd. vào năm 1948.

Ông là một trong những người có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành công nghiệp xe máy và ô tô thế giới.


>> Đọc thêm: Viết bài văn về kỉ niệm đáng nhớ của bản thân


2. Soạn văn 6 Thời thơ ấu của Hon-da phần Đọc hiểu

* Câu hỏi giữa bài

Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?

Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí ở chỗ:

Tác giả tự kể lại những kỉ niệm của mình trong quá khứ.

Kỉ niệm đó gắn liền với những sự kiện, thời gian cụ thể.

Tác giả thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ của mình về những kỉ niệm đó.

Cụ thể, trong phần 1, tác giả đã kể lại những thông tin về quê hương, gia đình, thời thơ ấu của mình. Những thông tin này được kể lại một cách chân thực, khách quan, mang đậm dấu ấn cá nhân của tác giả.

Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ

Việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ thể hiện rằng:

Tác giả có niềm đam mê với máy móc, kỹ thuật từ nhỏ.

Tình yêu thương, sự quan tâm của gia đình đã giúp tác giả phát triển niềm đam mê này.

Niềm đam mê với máy móc, kỹ thuật đã trở thành động lực, giúp tác giả trở thành một kỹ sư, nhà sáng lập hãng xe máy, ô tô Honda nổi tiếng của Nhật Bản.

Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?

Câu bé Hon-da học kém môn tiếng Anh. Cậu thích thú với các môn học liên quan đến khoa học, kỹ thuật, đặc biệt là môn toán.

Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?

Tranh minh họa cho chi tiết cậu bé Hon-da và các bạn trèo lên mái nhà để xem máy bay biểu diễn.

Tìm các từ mượn có trong phần 3 này?

Các từ mượn có trong phần 3 này là:

ô tô (automobile)

xu (sou)

gôm kim (tournevis)

tốc nơ vít (tournevis)

cáp (cable)

ti vi (television)

Chi tiết “tôi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?

Chi tiết “tôi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên rằng:

Cậu bé Hon-da vô cùng thích thú với máy móc, động cơ.

Cậu bé có thể cảm nhận được vẻ đẹp, sự hấp dẫn của máy móc qua mùi dầu máy.

Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn?

Câu bé Hon da đã làm những việc sau để xem được máy bay thật biểu diễn:

Cậu đã xin cha 2 xu để mua vé xem máy bay.

Cậu đã cùng các bạn trèo lên mái nhà cao để có thể nhìn thấy máy bay rõ hơn.

Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vi sao?

Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị sau của phi công:

Mũ kết (casquette)

Bìa các tông làm kính phi công

Cậu chọn bắt chước những trang bị này vì:

Đó là những trang bị đặc trưng của phi công.

Cậu muốn được trở thành một phi công.

Những chi tiết này thể hiện ước mơ, hoài bão của cậu bé Hon-da về nghề nghiệp.


>> Khám phá: Kể về 1 kỉ niệm của bản thân


* Câu hỏi cuối bài

Câu 1. Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?

rong đoạn trích “Thời thơ ấu của Honda”, tác giả đã kể lại những kỉ niệm tuổi thơ của mình, trong đó có những kỉ niệm gắn liền với niềm đam mê máy móc, kỹ thuật của tác giả. Những chi tiết sau đây chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc:

Cậu bé Hon-da rất thích chơi với máy móc, động cơ.

Từ nhỏ, cậu bé Hon-da đã thích thú với những chiếc xe đạp, máy xay lúa, máy tuốt lúa,… Cậu thường xuyên tháo rời chúng ra để xem bên trong và lắp lại. Cậu cũng thích chơi với những chiếc xe ô tô, máy bay,…

Cậu bé Hon-da có thể cảm nhận được vẻ đẹp, sự hấp dẫn của máy móc qua mùi dầu máy.

Khi thấy chiếc ô tô đầu tiên, cậu bé Hon-da đã chạy theo nó cả đoạn dài chỉ để ngửi mùi dầu máy. Cậu cảm thấy mùi dầu máy rất thơm, rất hấp dẫn.

Cậu bé Hon-da ước mơ trở thành một phi công.

Cậu bé Hon-da rất thích máy bay và luôn mơ ước được trở thành một phi công. Cậu đã tự làm một chiếc máy bay bằng bìa các tông và chơi với nó.

Câu 2. Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?

Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em ấn tượng nhất với sự việc cậu bé Hon-da trốn nhà đi xem máy bay biểu diễn. Sự việc này thể hiện niềm đam mê máy móc, kỹ thuật và tinh thần ham học hỏi của cậu bé Hon-da.

Cậu bé Hon-da chỉ mới học lớp 2, nhưng đã có niềm đam mê mãnh liệt với máy bay. Khi biết có buổi biểu diễn máy bay ở gần nhà, cậu đã quyết định trốn nhà đi xem. Cậu đã xin cha 2 xu để mua vé xem máy bay, nhưng cha cậu không đồng ý. Vì vậy, cậu đã cùng các bạn trèo lên mái nhà cao để có thể nhìn thấy máy bay rõ hơn.

Sự việc này thể hiện niềm đam mê máy móc, kỹ thuật của cậu bé Hon-da. Cậu bé đã sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để được thỏa mãn niềm đam mê của mình. Ngoài ra, sự việc này cũng thể hiện tinh thần ham học hỏi của cậu bé Hon-da. Cậu bé đã rất thích thú với những chiếc máy bay, và cậu muốn tìm hiểu thêm về chúng.

Em nghĩ rằng sự việc này rất đáng quý, bởi nó đã góp phần tạo nên con người Hon-da So-i-chi, nhà sáng lập hãng xe máy, ô tô Honda nổi tiếng của Nhật Bản.

Câu 3. Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.

Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản “Thời thơ ấu của Honda” như sau:

Tác giả tự kể lại những kỉ niệm của mình trong quá khứ.

Tác giả Hon-da So-i-chi đã kể lại những kỉ niệm tuổi thơ của mình, từ quê hương, gia đình đến những kỉ niệm gắn liền với niềm đam mê máy móc, kỹ thuật của mình. Những kỉ niệm này được kể lại một cách chân thực, khách quan, mang đậm dấu ấn cá nhân của tác giả.

Kỉ niệm đó gắn liền với những sự kiện, thời gian cụ thể.

Tác giả đã kể lại những kỉ niệm của mình một cách chi tiết, cụ thể, gắn liền với những sự kiện, thời gian cụ thể. Ví dụ, tác giả đã kể lại rằng: “Tôi sinh ra ở làng Komyo, quận Iwata, thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản. Năm tôi lên 3 tuổi, bố tôi mất. Mẹ tôi tần tảo nuôi tôi và 3 chị em tôi ăn học”.

Tác giả thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ của mình về những kỉ niệm đó.

Tác giả đã thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ của mình về những kỉ niệm của mình một cách chân thành, sâu sắc. Ví dụ, tác giả đã chia sẻ rằng: “Tôi rất thích chơi với máy móc, động cơ. Tôi thường xuyên tháo rời chúng ra để xem bên trong và lắp lại. Tôi cũng thích chơi với những chiếc xe ô tô, máy bay,… Tôi cảm thấy rất thích thú khi được nhìn thấy những chiếc máy móc hoạt động”.

Một số biểu hiện cụ thể của đặc điểm thể hồi kí trong văn bản này:

Tác giả sử dụng ngôi thứ nhất để kể chuyện.

Tác giả sử dụng nhiều từ ngữ, câu văn mang tính chất tự sự, hồi tưởng.

Tác giả kể lại những kỉ niệm của mình một cách chân thực, khách quan, mang đậm dấu ấn cá nhân.


>> Có thể bạn quan tâm: Tự đánh giá 3


Câu 4. Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?

Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan mật thiết đến sự nghiệp của ông sau này.

Ngay từ nhỏ, Hon-đa đã bộc lộ niềm đam mê mãnh liệt với máy móc, kỹ thuật. Cậu bé Hon-da rất thích chơi với máy móc, động cơ. Cậu thường xuyên tháo rời chúng ra để xem bên trong và lắp lại. Cậu cũng thích chơi với những chiếc xe ô tô, máy bay,… Cậu cảm thấy rất thích thú khi được nhìn thấy những chiếc máy móc hoạt động.

Những dấu hiệu này cho thấy Hon-đa có năng khiếu và sở thích đặc biệt đối với máy móc, kỹ thuật. Niềm đam mê này đã trở thành động lực, giúp Hon-đa theo đuổi con đường trở thành một kỹ sư, nhà sáng lập hãng xe máy, ô tô Honda nổi tiếng của Nhật Bản.

Cụ thể, những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan đến sự nghiệp của ông sau này như sau:

Niềm đam mê máy móc, kỹ thuật đã giúp Hon-đa có cơ hội tiếp xúc với máy móc, động cơ từ nhỏ. Điều này đã giúp Hon-đa tích lũy được những kiến thức và kỹ năng cơ bản về máy móc, kỹ thuật.

Niềm đam mê máy móc, kỹ thuật đã giúp Hon-đa có động lực để học tập, nghiên cứu về máy móc, kỹ thuật. Điều này đã giúp Hon-đa trở thành một kỹ sư giỏi, có kiến thức chuyên môn sâu rộng.

Niềm đam mê máy móc, kỹ thuật đã giúp Hon-đa có ý tưởng sáng tạo ra những sản phẩm máy móc, kỹ thuật mới. Điều này đã giúp Hon-đa trở thành một nhà sáng lập doanh nghiệp thành công, tạo ra những sản phẩm máy móc, kỹ thuật chất lượng cao, mang lại lợi ích cho xã hội.

Với những hướng dẫn Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-Da Sách Cánh Diều – Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.