Soạn bài Thề nguyền và vĩnh biệt

Hướng dẫn Soạn bài Thề nguyền và vĩnh biệt – Sách Cánh Diều Lớp 11 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

1) Chuẩn bị

Thông tin về tác giả Uy-li-am Sếch-xpia (William Shakespeare)

– Uy-li-am Sếch-xpia (William Shakespeare, 1564-1616), nhà soạn kịch thiên tài của người Anh và là kịch gia số một của nhân loại. Ông sinh tại Xtrát-phớt, một thị trấn trung tâm nước Anh.

– Là bậc thầy của văn học phục hưng, Sếch-xpia sáng tác với nguồn cảm hứng dồi dào, say mê về cuộc đời. Ở những vở kịch ban đầu, cái nhìn của Sếchxpia đầy trong sáng, chan chứa niềm tin vào con người và cuộc đời. Con người và những nỗi buồn vui trần thế là trung tâm trong tác phẩm của ông.

2) Đọc hiểu

* Trả lời câu hỏi giữa bài

Câu 1: Chú ý cách hình dung của Rô-mê-ô về Giu-li-ét.

Hình dung của Rô-mê-ô về Giu-li-ét: mắt nàng lấp lánh, đôi gò má nàng sẽ làm cho các vì sao tinh tú nọ phải hổ ngươi, như vầng dương làm ánh đèn phải thẹn thùng, còn cặp mắt trên bầu trời sẽ rọi khắp khoảng không một làn ánh sáng tưng bừng đến nỗi chim chóc sẽ lên tiếng hót vang vì tưởng là đêm đã tàn.

Câu 2: Tại sao Giu-li-ét lại nói: “Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi”?

Vì gia tộc của hai người là kẻ thù truyền kiếp của nhau. Người Giu-li-ét yêu là chàng thanh niên tên Rô-mê-ô, không liên quan gì đến dòng họ Môn-ta-ghiu. Cô cho rằng, chỉ cần Rô-mê-ô có cái họ khác là họ có thể đến bên nhau.

Câu 3: Chú ý sự nguy hiểm mà Rô-mê-ô phải đối mặt để được gặp Giu-li-ét.

Sự nguy hiểm mà Rô-mê-ô phải đối mặt để được gặp Giu-li-ét: chàng khó lòng thoát chết.

Câu 4: Chú ý cảm nhận của Giu-li-ét về âm thanh tiếng chim

Sơn ca là sứ giả của bình minh. Khi chim sơn ca hót là lúc Rô-mê-ô phải rời đi, Giu-li-ét luyến tiếc rời xa chàng và đó là lí do nàng thà nghĩ đó là tiếng hót của chim họa mi cũng không muốn nghĩ đó là tiếng hót của chim sơn ca.

Câu 5: Chú ý sự tương phản giữa ánh sáng và tăm tối trong câu thoại này của Rô-mê-ô.

Sự tương phản giữa ánh sáng và tăm tối trong câu thoại này của Rô-mê-ô: viền sáng những đám mây đang phải rời nhau ngoài phương đông, những ngọn bạch lạp đã tắt, bình minh đang kiễng chân rón rén trên đỉnh núi xa mờ; trời mỗi lúc một sáng; trời sắp sáng;

Câu 6: Cách cảm nhận của Rô-mê-ô và Giu-li-ét về nhau có gì cần lưu ý? 

– Giu-li-ét coi Rô-mê-ô là ông hoàng, người chồng của mình. Nàng yêu chàng tha thiết, không thể ngừng lo lắng nếu không biết thông tin của chàng. Nàng lo lắng đến khi gặp lại chàng, nhan sắc có còn được như bây giờ hay không; lo lắng chàng đi có an toàn hay không, họ còn có thể gặp lại nhau.

– Rô-mê-ô cũng rất yêu Ju-li-ét. Dù nàng có thế nào, chàng vẫn sẽ mãi yêu nàng. 

* Trả lời câu hỏi cuối bài

Câu 1: Đoạn trích xoay quanh cuộc đối thoại của những nhân vật nào? Mối quan hệ của họ là gì?

Đoạn trích “Thề nguyền và vĩnh biệt” xoay quanh cuộc đối thoại của hai nhân vật chính trong vở kịch “Romeo và Juliet” của nhà viết kịch thiên tài William Shakespeare, đó là Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

Rô-mê-ô và Giu-li-ét là hai người yêu nhau say đắm nhưng lại thuộc hai dòng họ thù địch lâu đời là Montague và Capulet. Họ gặp gỡ nhau trong một bữa tiệc hóa trang và ngay lập tức phải lòng nhau. Sau đêm định mệnh ấy, họ đã cùng nhau thề nguyền yêu thương và chung thủy mãi mãi.

Mối quan hệ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét là mối quan hệ tình yêu lãng mạn và đẹp đẽ. Tình yêu của họ vượt qua mọi rào cản của thù hận và định kiến xã hội. Họ sẵn sàng hy sinh tất cả, kể cả mạng sống của mình để được bên nhau.

Câu 2: Cảnh gặp gỡ, tình tự của Rô-mê-ô và Giu-li-ét luôn phải diễn ra trong khoảng thời gian và không gian nào? Vì sao?

Cảnh gặp gỡ, tình tự của Rô-mê-ô và Giu-li-ét luôn phải diễn ra trong khoảng thời gian và không gian sau:

  • Thời gian: vào ban đêm, khi màn đêm buông xuống, mọi thứ chìm trong bóng tối, im lặng. Đây là khoảng thời gian thích hợp để những người yêu nhau có thể gặp gỡ nhau mà không sợ bị người khác phát hiện. Đồng thời, bóng tối cũng góp phần tạo nên không khí lãng mạn, thơ mộng cho cuộc gặp gỡ của hai nhân vật.
  • Không gian: trong khu vườn của nhà Capulet, nơi mà Giu-li-ét đang ở. Đây là không gian riêng tư, kín đáo, giúp cho Rô-mê-ô và Giu-li-ét có thể thoải mái bày tỏ tình cảm của mình. Đồng thời, khu vườn cũng là nơi có nhiều hoa lá, cây cối, tạo nên khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, lãng mạn.

Việc sắp đặt cảnh gặp gỡ, tình tự của Rô-mê-ô và Giu-li-ét trong khoảng thời gian và không gian như vậy có ý nghĩa như sau:

  • Tạo nên không khí lãng mạn, thơ mộng cho cuộc gặp gỡ của hai nhân vật.
  • Thể hiện sự bí mật, che giấu của mối tình giữa hai người.
  • Góp phần nhấn mạnh những khó khăn, trở ngại mà tình yêu của họ phải đối mặt.

Câu 3: Tìm và phân tích những lời đối thoại cho thấy: 

a) Tình yêu say đắm giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

b) Những rào cản, khó khăn ngáng trở mối tình say đắm của họ.

a) Tình yêu say đắm giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét

Trong đoạn trích, tình yêu say đắm giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét được thể hiện qua những lời đối thoại của họ.

  • Ngay từ đầu đoạn trích, Rô-mê-ô đã bày tỏ tình yêu mãnh liệt của mình với Giu-li-ét:

“Tình yêu của em đã làm cho tôi sống lại,

Như một người chết sống dậy rồi.”

  • Giu-li-ét cũng đáp lại tình yêu của Rô-mê-ô bằng những lời lẽ chân thành, tha thiết:

“Tôi đã yêu anh từ khi nhìn thấy anh lần đầu tiên.”

  • Cả hai nhân vật đều dành cho nhau những lời lẽ ngọt ngào, say đắm:
  • Rô-mê-ô: “Em là mặt trời của đời anh.”
  • Giu-li-ét: “Anh là linh hồn của em.”
  • Họ cũng có chung những khát vọng, mong muốn được sống trọn vẹn với tình yêu của mình:
  • Rô-mê-ô: “Anh muốn được ở bên em mãi mãi.”
  • Giu-li-ét: “Em cũng muốn được ở bên anh.”

Tất cả những lời đối thoại trên đã cho thấy tình yêu say đắm, nồng nàn của Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Tình yêu của họ vượt qua mọi rào cản, kể cả sự thù hận của hai dòng họ.

b) Những rào cản, khó khăn ngáng trở mối tình say đắm của họ

Mối tình của Rô-mê-ô và Giu-li-ét gặp phải những rào cản, khó khăn vô cùng lớn, đó là:

  • Sự thù hận của hai dòng họ: Montague và Capulet là hai dòng họ có mối thù truyền kiếp. Sự thù hận này đã khiến cho hai gia đình luôn tìm cách hãm hại nhau. Điều này đã khiến cho tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét gặp phải nhiều khó khăn, thử thách.
  • Phủ nhận của cha mẹ: Cả Rô-mê-ô và Giu-li-ét đều không được cha mẹ chấp nhận tình yêu của họ. Cha mẹ Rô-mê-ô muốn anh kết hôn với Rosaline, còn cha mẹ Giu-li-ét muốn cô kết hôn với Paris. Điều này đã khiến cho tình yêu của họ càng thêm khó khăn.
  • Thế giới ngầm: Tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét còn gặp phải sự đe dọa của thế giới ngầm. Tybalt, người anh họ của Giu-li-ét, luôn tìm cách hãm hại Rô-mê-ô. Sự đe dọa của thế giới ngầm đã khiến cho tình yêu của họ càng thêm trắc trở.

Câu 4: Hãy chỉ ra sự thay đổi trong âm hưởng chính của tình yêu từ Hồi hai, cảnh II sang hồi ba, cảnh V. Sự thay đổi này góp phần thể hiện chủ đề của văn bản như thế nào?

Âm hưởng chính của tình yêu trong đoạn trích “Thề nguyền và vĩnh biệt” có sự thay đổi từ Hồi hai, cảnh II sang Hồi ba, cảnh V.

Hồi hai, cảnh II

Âm hưởng chính của tình yêu trong đoạn này là sự mãnh liệt, nồng cháy. Tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét bùng cháy ngay từ cái nhìn đầu tiên, và họ đã nhanh chóng phải lòng nhau. Họ dành cho nhau những lời lẽ ngọt ngào, những cử chỉ thân mật, và họ nguyện thề sẽ yêu thương nhau mãi mãi.

Hồi ba, cảnh V

Âm hưởng chính của tình yêu trong đoạn này là sự bi thương, tuyệt vọng. Tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét bị ngăn cách bởi mối thù truyền kiếp giữa hai dòng họ. Họ phải chia lìa nhau, và mỗi người đều phải đối mặt với nỗi đau đớn, tuyệt vọng.

Sự thay đổi này góp phần thể hiện chủ đề của văn bản: sự bất lực của tình yêu trước những thế lực tàn bạo. Tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét là một tình yêu đẹp đẽ, nhưng nó đã bị phá hủy bởi hận thù. Sự bi kịch của hai nhân vật chính là một lời tố cáo mạnh mẽ đối với những thế lực tàn bạo, ngăn cản con người đến với nhau.

Câu 5: Lời thoại nào trong đoạn trích khiến em cảm thấy thú vị nhất? Vì sao?

Trong đoạn trích “Thề nguyền và vĩnh biệt” của William Shakespeare, lời thoại mà em cảm thấy thú vị nhất là lời thoại đầu tiên của Rô-mê-ô:

Rô-mê-ô: Ái tình, ái tình đã xui tôi tìm kiếm. Ái tình đã cho tôi lời khuyên, và tôi đã cho ái tình đôi mắt. Tôi chẳng phải là tay thuỷ thủ, nhưng giá nàng có ở nơi bờ biển xa xăm nhất, thì tôi cũng sẵn sàng liều mình vì báu vật.

Lời thoại này thú vị bởi nó thể hiện một cách chân thực và sinh động sức mạnh của tình yêu. Rô-mê-ô đã bị tình yêu của Giu-li-ét mê hoặc đến mức chàng sẵn sàng làm bất cứ điều gì để được ở bên nàng. Chàng không quan tâm đến những rào cản, ngăn cấm của gia đình hay xã hội, chàng chỉ biết rằng chàng yêu Giu-li-ét và muốn được ở bên nàng mãi mãi.

Tình yêu của Rô-mê-ô được so sánh với một con thuyền vượt đại dương. Chàng là một thủy thủ không có kinh nghiệm, nhưng chàng vẫn sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, nguy hiểm để đến được với người mình yêu. Hình ảnh này thể hiện sức mạnh và sự quyết tâm của tình yêu.

Câu 6: Cảnh thề nguyền của Rô-mê-ô và Giu-li-ét (Cảnh II, Hồi 2) khiến em liên tưởng đến tác phẩm nào trong văn học Việt Nam? Sự liên tưởng đó đem lại cho em cảm xúc và suy nghĩ gì?

Cảnh thề nguyền của Rô-mê-ô và Giu-li-ét (Cảnh II, Hồi 2) khiến em liên tưởng đến tác phẩm “Truyện Kiều” của Nguyễn Du trong văn học Việt Nam. Cụ thể là đoạn trích nói về lời thề nguyền của Kim Trọng và Thúy Kiều.

Cả hai đoạn trích đều nói về cảnh lứa đôi thề nguyền hẹn ước, bày tỏ tình yêu sâu đậm của mình. Tuy nhiên, cũng có một số điểm khác biệt.

  • Về hoàn cảnh: Rô-mê-ô và Giu-li-ét gặp nhau trong một đêm hội và nhanh chóng yêu nhau say đắm. Tuy nhiên, họ lại là con cháu của hai dòng họ thù địch. Chính vì vậy, tình yêu của họ gặp phải nhiều khó khăn, thử thách.

Kim Trọng và Thúy Kiều gặp nhau trong một buổi du xuân. Họ nhanh chóng rung động và yêu nhau. Tuy nhiên, tình yêu của họ cũng gặp phải nhiều trắc trở bởi sự ngăn cấm của gia đình.

  • Về nội dung: Rô-mê-ô và Giu-li-ét thề nguyền sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách để được ở bên nhau. Họ hứa sẽ yêu nhau mãi mãi, không gì có thể chia cắt.

Kim Trọng và Thúy Kiều cũng thề nguyền sẽ chung thủy với nhau, dù cho có phải chịu bao nhiêu đau khổ. Họ hứa sẽ chờ đợi nhau đến trọn đời.

  • Về nghệ thuật: Đoạn trích “Thề nguyền và vĩnh biệt” sử dụng ngôn ngữ thơ ca giàu hình ảnh, biểu cảm. Các biện pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hóa, điệp ngữ được sử dụng linh hoạt, hiệu quả.

Đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích” sử dụng ngôn ngữ thơ ca giàu cảm xúc, trữ tình. Các biện pháp nghệ thuật như ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ, ước lệ được sử dụng tinh tế, tạo nên sức hấp dẫn cho đoạn trích.

Sự liên tưởng đó đem lại cho em cảm xúc và suy nghĩ như sau:

  • Cảm xúc: Cảm xúc đầu tiên của em là xúc động trước tình yêu chân thành, mãnh liệt của Rô-mê-ô và Giu-li-ét, cũng như Kim Trọng và Thúy Kiều. Tình yêu của họ vượt qua mọi rào cản, thử thách, thể hiện sức sống mãnh liệt của tình yêu.
  • Suy nghĩ: Qua hai đoạn trích, em suy nghĩ về tình yêu. Tình yêu là thứ tình cảm thiêng liêng, cao đẹp. Tình yêu chân thành, mãnh liệt có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Tình yêu cũng là động lực giúp con người vượt qua những giông tố cuộc đời.

Với những hướng dẫn Soạn bài Thề nguyền và vĩnh biệt – Sách Cánh Diều Lớp 11 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.