Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học)
Hướng dẫn soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Văn học bắt nguồn từ cuộc sống, phản ánh đa dạng các khía cạnh và vấn đề trong đời sống. Em có thể lựa chọn một vấn đề quan trọng, phù hợp với lứa tuổi của mình, được gợi lên từ một tác phẩm văn học mà em đã học hoặc đọc, để làm chủ đề thảo luận. Việc tham gia thảo luận nhóm sẽ giúp em cải thiện kỹ n ăng nói trước đám đông và phát triển tư duy phản biện.
1. Chuẩn bị trước khi thảo luận
Để buổi thảo luận diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, em cần thực hiện tốt những bước chuẩn bị sau:
- Thành lập nhóm và chọn đề tài: Cùng các thành viên trong nhóm xác định một vấn đề nổi bật trong cuộc sống, được gợi lên từ một tác phẩm văn học mà em đã học hoặc đọc. Ví dụ, em có thể chọn thảo luận về sự tàn phá của chiến tranh hoặc khát vọng hạnh phúc của con người, như được thể hiện trong tác phẩm Chinh phụ ngâm.
- Phân công vai trò: Chọn một người làm chủ trì để điều hành cuộc thảo luận, và một người làm thư ký để ghi lại các ý chính được thảo luận.
- Thống nhất nguyên tắc thảo luận: Tất cả các thành viên cần tuân thủ sự điều hành của chủ trì. Khi phát biểu, nên nói ngắn gọn, rõ ràng, tránh lặp lại ý kiến đã được nêu trước đó, mà thay vào đó, hãy bổ sung và phát triển ý kiến một cách hợp lý. Người nghe cần lắng nghe với thái độ tôn trọng, không ngắt lời người đang nói.
- Chuẩn bị nội dung: Mỗi thành viên cần nắm vững nội dung chính và các chi tiết liên quan trong tác phẩm văn học đã chọn để có thể đóng góp ý kiến một cách hiệu quả. Ngoài ra, có thể chuẩn bị thêm các tài liệu hỗ trợ như tranh ảnh, đoạn phim ngắn,… để phần trình bày thêm sinh động và thuyết phục.
2. Thảo luận
Mở đầu: Người chủ trì khởi động buổi thảo luận bằng cách nêu rõ vấn đề đã được cả nhóm thống nhất trong quá trình chuẩn bị.
Triển khai:
- Theo sự dẫn dắt của người chủ trì, các thành viên lần lượt trình bày ý kiến của mình, sử dụng những lập luận và dẫn chứng thuyết phục. Khi trình bày, cần chú ý sử dụng ngôn ngữ cơ thể và điều chỉnh ngữ điệu sao cho phù hợp với nội dung, đồng thời kết hợp hiệu quả với các phương tiện hỗ trợ như tranh ảnh hoặc đoạn phim ngắn.
- Trong khi một thành viên phát biểu, các thành viên khác lắng nghe kỹ lưỡng, ghi chép lại những điểm chính, và sẵn sàng đặt câu hỏi, đóng góp ý kiến hoặc phản biện khi cần thiết.
- Thư ký có trách nhiệm ghi chép đầy đủ và chính xác các ý kiến và nội dung thảo luận thành biên bản.
Kết thúc: Người chủ trì tổng kết lại các ý kiến chính đã được đưa ra trong buổi thảo luận, khẳng định tầm quan trọng của việc thảo luận về các vấn đề trong cuộc sống gợi ra từ tác phẩm văn học, và gửi lời cảm ơn đến tất cả các thành viên đã tham gia đóng góp ý kiến.
Bài nói mẫu tham khảo:
Người chủ trì: Xin chào tất cả các bạn! Mình là…., học sinh lớp…., trường…. Hôm nay, mình rất vui khi được làm người chủ trì buổi thảo luận của nhóm chúng ta. Chủ đề mà chúng ta sẽ cùng nhau khám phá hôm nay là “Ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động đối với học sinh hiện nay.” Điện thoại di động đã trở thành một vật dụng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là đối với học sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại có đang mang lại nhiều lợi ích hay gây ra những tác động tiêu cực? Hãy cùng nhau phân tích và thảo luận nhé!
Bạn thứ nhất: Theo mình, điện thoại di động là một công cụ rất hữu ích cho học sinh. Chúng ta có thể sử dụng điện thoại để tra cứu tài liệu học tập, kết nối với thầy cô và bạn bè, và thậm chí tham gia vào các lớp học trực tuyến. Ví dụ, trong thời gian dịch bệnh vừa qua, điện thoại di động đã giúp chúng ta duy trì việc học từ xa một cách hiệu quả. Ngoài ra, các ứng dụng học tập như Quizlet, Duolingo hay Khan Academy cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc nâng cao kiến thức và kỹ năng của chúng ta. Không chỉ vậy, điện thoại còn giúp chúng ta giải trí lành mạnh sau những giờ học căng thẳng, với những ứng dụng âm nhạc, trò chơi, và mạng xã hội.
Bạn thứ hai: Tuy nhiên, mình nghĩ rằng việc sử dụng điện thoại di động cũng mang lại nhiều rủi ro nếu không được kiểm soát hợp lý. Nhiều bạn học sinh đang dành quá nhiều thời gian trên điện thoại, dẫn đến việc xao nhãng học tập và thiếu sự tương tác trong cuộc sống thực. Việc lạm dụng điện thoại có thể làm giảm khả năng tập trung, gây mất ngủ và thậm chí dẫn đến tình trạng lệ thuộc vào công nghệ. Ngoài ra, việc tiếp cận các nội dung không phù hợp trên mạng cũng là một nguy cơ lớn đối với học sinh. Điện thoại di động tuy tiện ích, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó có thể trở thành một trở ngại lớn đối với sự phát triển toàn diện của chúng ta.
Các ý kiến khác:…
Người chủ trì: Cảm ơn các bạn đã chia sẻ những quan điểm rất thú vị và sâu sắc. Sau khi lắng nghe, mình xin tóm tắt lại rằng: Một số bạn cho rằng điện thoại di động mang lại nhiều lợi ích cho việc học tập và giải trí, trong khi một số khác lo ngại về tác động tiêu cực của việc lạm dụng điện thoại đối với sức khỏe và học tập. Mình nghĩ rằng, để tận dụng được hết lợi ích của điện thoại, chúng ta cần sử dụng nó một cách thông minh và có trách nhiệm. Cảm ơn tất cả các bạn đã tham gia thảo luận rất sôi nổi ngày hôm nay!
3. Đánh giá
- Đánh giá tổng quan về tầm quan trọng và ý nghĩa của chủ đề thảo luận, cũng như chất lượng và tính thuyết phục của các ý kiến đã được đưa ra.
- Trao đổi và rút kinh nghiệm về việc sử dụng kết hợp hiệu quả giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể (như nét mặt, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ,…) cùng với các phương tiện hỗ trợ khác. Đồng thời, xem xét lại cách tổ chức và điều hành buổi thảo luận để rút kinh nghiệm cho những lần thảo luận sau.
Với những hướng dẫn soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.