Soạn bài Ta đi tới

Hướng dẫn Soạn bài Ta đi tới – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 28 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Đọc trích đoạn bài thơ, em hình dung như thế nào về bối cảnh lịch sử (không gian, thời gian, những sự kiện quan trọng…) đã gợi nguồn cảm hứng thơ ca cho tác giả?

Trả lời:

Bối cảnh lịch sử:

– Không gian: Địa bàn hoạt động của cuộc kháng chiến chống Pháp tại Việt Nam, có thể là ở các tỉnh thành trong cả nước, như Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Sài Gòn và các vùng lân cận.

– Thời gian: Tháng 8 năm 1945, thời điểm cuộc kháng chiến chống Pháp bắt đầu mở rộng sau thảm họa của Chiến tranh thế giới thứ hai và sau sự giúp đỡ của quân đồng minh đánh bại Nhật Bản.

– Những sự kiện quan trọng: Tháng 8 năm 1945 là thời điểm mà người Việt Nam chủ động giành lại quyền tự determination của mình, khai sinh ra Độc lập, tự do, và làm nền đất cho cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong giai đoạn này, có sự xuất hiện của Việt Minh, đứng đầu là Hồ Chí Minh, và sự hình thành chính phủ Dân chủ Cộng hòa Việt Nam.

Cảm hứng của tác giả:

– Vừa ngợi ca chiến thắng: Bối cảnh này là nguồn cảm hứng cho tác giả để diễn đạt lòng tự hào, lòng yêu nước, và lòng dũng cảm của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh giành độc lập, tự do.

– Vừa gợi suy nghĩ về đoạn đường sắp tới: Tác giả có thể sử dụng bối cảnh này để khắc họa tâm hồn và tinh thần của nhân dân Việt Nam, đồng thời đặt ra những câu hỏi về tương lai, hướng đi, và những thách thức mà đất nước sẽ phải đối mặt.

Chỉnh sửa có thể bao gồm việc làm rõ hơn về những sự kiện cụ thể, những cá nhân quan trọng, và tập trung vào cảm xúc và tâm trạng của nhân dân trong thời điểm này.

Câu 2 (trang 28 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Nhìn lại chặng đường cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp “ba ngàn ngày không nghỉ” nhà thơ đã bộc lộ cảm xúc gì? Theo em, đây chỉ là cảm xúc của cá nhân nhà thơ hay còn là cảm xúc chung của cộng đồng? Vì sao?

Trả lời:

Nhìn lại chặng đường cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp “ba ngàn ngày không nghỉ,” nhà thơ đã bộc lộ rõ cảm xúc tự hào và vui mừng khi đất nước giành chiến thắng. Đồng thời, người viết cũng thể hiện lòng căm thù sâu sắc và xót thương cho những khó khăn vất vả mà chiến sĩ và nhân dân đã trải qua.

Theo em, đây là cảm xúc chung của cộng đồng. Cộng đồng khao khát được tự do, và sự chiến thắng đánh bại thực dân Pháp là niềm tự hào lớn lao. Người viết có thể cảm nhận được sự đoàn kết và tinh thần đoàn viên trong cộng đồng, khi mọi người chung tay, hi sinh để bảo vệ đất nước.

Ngoài ra, cảm xúc của sự căm thù sâu sắc cũng là một phần quan trọng. Chiến tranh không chỉ là cuộc đối đầu với quân địch mà còn là cuộc đấu tranh tinh thần chống lại sự áp bức, xâm lược. Cộng đồng đã phải đối mặt với những thử thách khốc liệt, và lòng căm thù giữa hai bên đã thể hiện sự bất bình trước sự xâm lược và áp bức của thực dân.

Cuối cùng, sự xót thương cho những người hi sinh và những khó khăn mà chiến sĩ, nhân dân phải trải qua cũng là một cảm xúc mạnh mẽ. Việc nhớ đến những người đã nằm xuống, hy sinh cho tự do và độc lập của đất nước tạo nên một tâm hồn đồng lòng trong cộng đồng, làm cho chiến thắng trở nên quý báu và ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Câu 3 (trang 28 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Xác định hình ảnh trung tâm của đoạn trích. Hình ảnh đó có mối liên hệ với những hình ảnh nào khác trong đoạn trích.

Trả lời:

Hình ảnh trung tâm của đoạn trích là “Đường tự do” khi Cách mạng giành thắng lợi. Những hình ảnh khác trong đoạn trích có mối liên hệ với hình ảnh trên là:

+ **Hình ta đi…**: Mô tả về hành trình, cuộc hành trình của những người tham gia cách mạng, họ đang hướng về một hướng mới, đầy hy vọng và mục tiêu cao cả.

+ **Hình ảnh đất nước đẹp vô cùng**: Tả bức tranh của đất nước sau chiến thắng, đẹp ngập tràn, thể hiện sự hồn nhiên và tươi mới của tự do.

+ **Hình ảnh đất nước tự do**: Liên quan trực tiếp

Câu 4 (trang 28 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Những địa danh nào được nhắc đến trong đoạn trích? Theo em, việc xuất hiện một loạt địa danh như vậy mang lại hiệu quả gì trong việc thể hiện tình cảm của tác giả?

Trả lời:

Các địa danh xuất hiện trong đoạn trích tạo ra một bức tranh đa dạng và phong phú về quê hương Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Từ Bắc vào Nam, từ núi đến biển, từ sông ngòi đến thị trấn, tất cả đều là những điểm chốt quan trọng của cuộc chiến tranh.

Hiệu quả của việc sử dụng các địa danh này là:

  1. **Tái hiện lịch sử:** Các địa danh xuất hiện giúp tái hiện lại chiến trường, cuộc chiến tranh, và những địa điểm quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Người đọc có thể hình dung được những cảnh quân sự và cuộc sống dân sinh tại các địa điểm này.
  2. **Thể hiện chiến công và đóng góp của các khu vực:** Việc liệt kê các địa danh từ Bắc vào Nam thể hiện rõ sự đoàn kết và đồng lòng của cả nước trong cuộc kháng chiến. Mỗi địa danh đều đóng góp một phần công sức, tinh thần và hiến dâng trong cuộc chiến tranh.
  3. **Tăng cường cảm xúc:** Bằng cách mô tả và đặt tên các địa danh, tác giả kích thích cảm xúc tự hào và vui mừng về chiến thắng. Những tên gọi quen thuộc như “Điện Biên,” “Hà Nội,” hay “Sông Hương” mang theo nhiều ý nghĩa lịch sử và tinh thần.

Tổng cộng, việc sử dụng các địa danh này không chỉ làm phong phú hình ảnh mà còn kích thích tinh thần tự hào và lòng yêu nước của độc giả. chỉnh sửa giúp tôi

Câu 5 (trang 28 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Trong đoạn trích, tác giả sử dụng lặp đi lặp lại cấu trúc: “Ai…”, “Đường…”. Hãy phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy.

Trả lời:

Biện pháp điệp cấu trúc sử dụng các câu hỏi “Ai…” và “Đường…” mang lại nhiều tác dụng quan trọng trong bài thơ:

  1. **Nhấn mạnh khung cảnh tự do:** Câu hỏi “Ai…” giúp đặt ra hình ảnh của những người dân tộc đang tự do, đang đi trên “Đường tự do.” Điều này nhấn mạnh mong muốn và ước vọng to lớn của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến.
  2. **Thể hiện tinh thần phấn khởi, vui sướng:** Câu hỏi “Đường…” không chỉ mang lại hình ảnh của con đường mà còn tạo ra một không khí phấn khởi, hân hoan. Câu hỏi này giúp tác giả thể hiện tinh thần lạc quan, hạnh phúc và niềm vui sướng sau chiến thắng.
  3. **Làm tăng sức biểu cảm:** Sự sử dụng câu hỏi giúp tăng cường sức biểu cảm cho bài thơ, tạo ra một hiệu ứng hỏi đáp giữa người sáng tác và độc giả. Điều này làm cho bài thơ trở nên sống động và gần gũi hơn với người đọc.

Tóm lại, biện pháp điệp cấu trúc này không chỉ giúp truyền đạt thông điệp mà còn làm cho bài thơ trở nên phong phú và ấn tượng. chỉnh sửa giúp tôi

Câu 6 (trang 28 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Nhận xét về cách đặt nhan đề bài thơ.

Trả lời:

Nhan đề “Ta đi tới” không chỉ có tính biểu tượng cao mà còn rất phản ánh tinh thần và tâm trạng của tác giả trong bối cảnh lịch sử đặc biệt của đất nước. Dưới đây là một số chỉnh sửa nhằm làm cho mô tả của bạn trở nên phong phú hơn:

**Nhan đề “Ta đi tới” thể hiện rõ tư tưởng chủ đề của tác phẩm.**

– Nhan đề thể hiện sự tự do, không chỉ là biểu tượng cao về chiến thắng của dân tộc, mà còn là dấu hiệu của một thời kỳ mới, đầy hứa hẹn và niềm tin trong tâm hồn mỗi người.

– Tự do không chỉ là một từ ngữ, mà còn là một tinh thần mạnh mẽ, chứa đựng những cảm xúc thời đại, như niềm vui, lòng tự hào, và khao khát một tương lai tươi sáng.

– Nhan đề “Ta đi tới” không chỉ là sự mô tả của quá khứ mà còn là lời hứa về một hành trình mới. Nó là sự kết hợp tinh tế giữa việc vang danh chiến công đã qua và sự tập trung hướng tới những thách thức và khó khăn phía trước.

**=> Đây là một nhan đề độc đáo, gây ấn tượng với người đọc, vừa tóm lược được chủ đề chính của tác phẩm, vừa mở ra nhiều diễn đàn để người đọc suy ngẫm và cảm nhận.*

Với những hướng dẫn Soạn bài Ta đi tới – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.