Soạn bài Những cánh buồm – ngữ văn 7 tập 2 – sách Cánh Diều

Hướng dẫn soạn bài Những cánh buồm – ngữ văn 7 tập 2 – sách Cánh Diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

1. Chuẩn bị

Yêu cầu (trang 21 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

– Hoàng Trung Thông (1925-1993) là một hình tượng độc đáo trong văn hóa thơ ca Việt Nam mới. Với tư duy cách mạng, thơ của ông không chỉ là những bản thơ đẹp về hình thức mà còn là những tác phẩm tinh tế, góp phần khơi gợi tinh thần nhân văn và lòng yêu nước trong độc giả. Ông không ngừng đấu tranh vì những giá trị nhân quyền và tiến bộ xã hội, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả và làm giàu thêm di sản văn hóa Việt Nam.

– Khi em còn nhỏ, ước mơ của em là trở thành một nhà thiết kế thời trang. Với niềm đam mê về việc vẽ và sự hấp dẫn của những bộ trang phục tuyệt vời trên tạp chí và trong các show thời trang, em hình dung về việc tạo ra những thiết kế đẹp mắt. Em ao ước được làm người đồng sáng tạo, mang đến cho mọi người những trải nghiệm thẩm mỹ độc đáo, và làm cho thế giới thời trang trở nên đa dạng và phong phú. Ước mơ của em là nguồn động viên mạnh mẽ, giúp em không ngừng nỗ lực để theo đuổi đam mê và xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực mà em yêu thích.

2. Đọc hiểu

* Nội dung chính: Bài thơ là hình ảnh hai cha con đi trên cát và trò chuyện với nhau khi nhìn ra biển rộng.

* Trả lời câu hỏi giữa bài:

Câu 1 (trang 22 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Bài thơ lấy bối cảnh về hai cha con đang đi dạo trên bờ biển, ánh nắng rực rỡ, chói chang. Trên biển là những con thuyền với những cánh buồm lênh đênh ngoài khơi xa.

Câu 2 (trang 22 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

– lênh khênh: chỉ sự cao nhưng không vững vàng.

– rả rích: nhiều, không ngớt

– phơi phới: chỉ sự hứng khởi, đón chờ, mong đợi

– trầm ngâm: sự suy tư, suy ngẫm về một việc gì đó.

– thầm thì: chỉ sự khẽ khàng, không phát thành tiếng to

Câu 3 (trang 22 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Người cha có những cử chỉ ân cần, dịu dàng: dắt tay con đi trên cát mịn, mỉm cười, xoa đầu con… và tâm sự của người cha rất chân thành, nhẹ nhàng như một lời khuyên răn, bảo ban.

Câu 4 (trang 22 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Dấu chấm lửng thể hiện lời nói ngập ngừng, ngắt quãng.

Câu 5 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Dòng thơ cuối bài có thể hiểu là lời thú nhận của người cha rằng trước đây ông cũng như vậy, cũng ngây thơ, trong sáng với những ước muốn như con mình bây giờ.

* Trả lời câu hỏi cuối bài:

Câu 1 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): 

– Số tiếng ở các dòng không hạn định

– Số dòng ở mỗi khổ thơ cũng không cố định, khổ nhiều, khổ ít.

– Các hiệp vần không rõ ràng, gieo một cách ngẫu hứng.

Câu 2 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

– Người cha và người con trò chuyện với nhau về biển cả rộng lớn

-Trong tưởng tượng của em, hình ảnh hai cha con đi bộ dọc theo bờ biển là một cảnh tượng đầy ấn tượng. Dưới bức tranh ánh nắng chói chang của mặt trời, bóng hình của hai cha con in đậm lên cát trắng như là dấu vết của thời gian và tình thân. Bước chân của họ dường như là những dấu vết hạnh phúc trên bờ cát mịn. Hình ảnh những cánh buồm lênh đênh giữa không trung mở ra trước họ như một bức tranh sống động của cuộc sống biển cả và những hành trình chinh phục đại dương. Đây là một cảnh tượng tuyệt vời, là biểu tượng cho tình cảm gia đình và sự hòa mình với vẻ đẹp của thiên nhiên.

Câu 3 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

– Hình ảnh “cánh buồm” được nhắc đến 2 lần

– Hình ảnh đó tượng trưng cho sự tự do đi đây đi đó, khám phá những vùng đất mới, mở mang kiến thức.

Câu 4 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Qua những suy nghĩ và từng câu hỏi, người con đã tự khám phá ra những ước mơ lớn lao, khao khát được đặt chân ra xa tận biển khơi. Những lời nói như là những chiếc cầu nối tới những vùng đất chưa được khám phá, nơi mà kiến thức mới mẻ và bí ẩn đang chờ đợi. Sự tò mò và lòng phiêu lưu đưa anh ấy đến những hành trình khám phá, mở rộng tầm hiểu biết của mình.Trong giọng điệu và ngôn từ của mình, người con đã thể hiện sự hứng thú và khát vọng không ngừng nghỉ. Đó là những giấc mơ không giới hạn, không bị ràng buộc bởi biên giới hay giới hạn về không gian.

→ Đó là một ước mơ to lớn, hùng vĩ, mà nhiều người khao khát thực hiện, thậm chí bản thân cha của cậu bé cũng chưa từng có dịp biến nó thành hiện thực. Sự vĩ đại và khó khăn của ước mơ này làm nổi bật sự hơi mơ mộng, tinh thần trẻ trung của cậu bé. Đây không chỉ là khát vọng cá nhân, mà còn là biểu tượng cho lòng đam mê và sự tò mò khám phá, tính cách mơ mộng đặc trưng của thế hệ trẻ.

Câu 5 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

– Ước mơ của người con như là một lá thư gửi về quá khứ, làm cho người cha không thể không chìm đắm trong ký ức của mình. Bức tranh ấy làm ông nhớ về chính mình trong những thời kỳ trước đây, khi ông cũng từng đứng đối diện với cánh buồm xa xăm trên biển và nuôi khao khát khám phá, chinh phục chân trời xa xôi.

Chắc chắn, ông đã trải qua những khoảnh khắc ngắm nhìn biển xanh bao la kia, hồi hộp tự hỏi về những điều kỳ diệu đang chờ đón ở phía trước. Những lần đó ông đã không cảm nhận được như người con bây giờ, nói lên lòng tràn đầy khát khao và sự hứng thú mãnh liệt với những điều mới mẻ.

– Qua những ký ức này, người cha cảm thấy một loại tiếc nuối và hoài niệm, như một tình cảm hòa quyện giữa quá khứ và hiện tại. Sự đồng cảm và hiểu biết giữa cha và con, như những đợt sóng biển không ngừng lăn tới, tạo nên một bức tranh hài hòa và đầy xúc cảm về quãng thời gian trôi qua.

Câu 6 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Đoạn thơ cuối cùng của bài thơ là điểm đặc biệt mà em yêu thích nhất. Không còn là những câu hỏi ngây thơ từ người con, mà ngược lại là những cảm xúc chân thành, trực tiếp từ tâm hồn của người cha. Trước mắt em, như một cánh cửa mở ra quá khứ, những kí ức về bờ biển quay về, tạo nên một không khí hoài cổ và sâu lắng. Hình ảnh này tạo ra một sự đồng điệu giữa thế hệ cha và con, như những đường nét liên kết giữa quá khứ và hiện tại. Những mong ước chưa bao giờ thành hiện thực, nhưng vẫn tồn tại mãi mãi trong trái tim người cha như một ngọn lửa không tắt. Đọc câu thơ cuối, em cảm nhận được sự hoài niệm về một thời xa xưa, sự tiếc nuối bởi những ước mơ chưa thể hoàn thành. Đó là một lời thú nhận chân thành và đắng cay về cuộc hành trình không hoàn hảo của cuộc đời, làm cho bức tranh tình cha con trở nên chân thực và đầy xúc cảm.

Với những hướng dẫn soạn bài Những cánh buồm – ngữ văn 7 tập 2 – sách Cánh Diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.