Soạn bài Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình về một vấn đề đặt ra của tác phẩm văn học

Hướng dẫn soạn bài Soạn bài Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình về một vấn đề đặt ra của tác phẩm văn học Sách Cánh Diều Ngữ Văn Lớp 8 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Định hướng (trang 126, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

1.1. Biết nghe cũng quan trọng như biết nói. Trong nhiều trường hợp, nghe mà không hiểu, không nắm được hoặc hiểu sai thông tin chính dẫn đến tình trạng “ông nói gà, bà nói vịt”. Nghe hiểu cũng cần rèn luyện như đọc hiểu văn bản. Bài này tập trung vào yêu cầu: nghe và tóm tắt được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi, thảo luận về một vấn đề của đời sống.

Nội dung chính của cuộc thảo luận, trao đổi thường được thể hiện qua đề tài, chủ đề của buổi thảo luận. Ví dụ:

– Từ một số tác phẩm tiêu biểu, suy nghĩ về các biểu hiện của lòng yêu nước.

– Qua truyện Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam), bàn về vẻ đẹp của lòng nhân ái

– Từ các bài thơ Nắng mới (Lưu Trọng Lư), Nếu mai em về Chiêm Hóa (Mai Liễu), Đường về quê mẹ (Đoàn Văn Cừ), Quê người (Vũ Quần Phương)… em hãy nêu suy nghĩ của mình về vai trò của quê hương đối với mỗi con người.

– Suy nghĩ về những thói hư tật xấu cần phê phán qua một số hài kịch và truyện cười đã học.

1.2. Muốn tóm tắt được ý chính của cuộc trao đổi, thảo luận, các em cần lưu ý:

– Chú ý nghe kĩ nội dung thuyết trình về một vấn đề của đời sống mà người nói đã trình bày.

– Ghi lại các ý chính theo hệ thống: ý lớn (Đó là vấn đề gì? Nội dung lớn gồm các ý nào?), ý nhỏ (triển khai ý lớn), các bằng chứng, ví dụ minh hoạ,…

– Tuỳ theo yêu cầu của việc tóm tắt để lựa chọn và ghi lại các nội dung chính.

– Trình bày bản tóm tắt nội dung chính theo từng mức độ.

Thực hành (trang 127, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Bài tập: Nghe và ghi lại nội dung chính của cuộc thảo luận, trao đổi về vấn đề: Từ các tác phẩm đã học, hãy phát biểu suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc.

Cuộc thảo luận, trao đổi về vấn đề: Từ các tác phẩm đã học, hãy phát biểu suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc

Thời gian: 10 giờ sáng ngày 20 tháng 7 năm 2023

Địa điểm: Lớp 8A, trường THCS Nguyễn Văn Cừ

Thành phần tham gia:

Giáo viên: thầy Nguyễn Văn Nam

Học sinh: lớp 8A

Nội dung cuộc thảo luận:

Giáo viên:

Tình yêu Tổ quốc là một trong những tình cảm thiêng liêng nhất của con người. Tình yêu Tổ quốc được thể hiện trong nhiều khía cạnh của đời sống, từ những hành động cụ thể đến những suy nghĩ, trăn trở sâu sắc. Từ các tác phẩm đã học, em có suy nghĩ gì về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc?

Học sinh 1:

Em nghĩ tình yêu Tổ quốc được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng có thể chia thành ba biểu hiện chính:

Lòng yêu quê hương, đất nước: Đó là tình cảm gắn bó, yêu mến những gì thuộc về quê hương, đất nước của mình. Tình yêu quê hương, đất nước được thể hiện qua nhiều cách khác nhau, như:

Yêu mến cảnh sắc thiên nhiên, những con người, những phong tục tập quán của quê hương, đất nước.

Tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc.

Mong muốn được cống hiến, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Lòng yêu nước, chống giặc ngoại xâm: Đó là tình cảm nồng nàn, tha thiết đối với đất nước, sẵn sàng hi sinh bảo vệ đất nước khỏi kẻ thù xâm lược. Tình yêu nước, chống giặc ngoại xâm được thể hiện qua những hành động cụ thể, như:

Tham gia các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.

Cống hiến tài năng, sức lực cho đất nước.

Sẵn sàng hi sinh tính mạng để bảo vệ đất nước.

Tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc anh em: Đó là tình cảm gắn bó, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc anh em trong một đất nước. Tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc anh em được thể hiện qua những hành động cụ thể, như:

Cùng nhau xây dựng đất nước.

Giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn.

Cùng nhau bảo vệ đất nước khỏi kẻ thù xâm lược.

Học sinh 2:

Em đồng ý với ý kiến của bạn. Tình yêu Tổ quốc là một tình cảm thiêng liêng, cao quý của con người. Tình yêu Tổ quốc không chỉ được thể hiện trong những thời khắc lịch sử quan trọng, mà còn được thể hiện trong những hoạt động thường ngày của mỗi người.

Ví dụ, tình yêu quê hương, đất nước được thể hiện qua những hành động đơn giản như:

Giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

Tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của địa phương.

Chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tình yêu nước, chống giặc ngoại xâm được thể hiện qua những hành động như:

Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, bảo vệ an ninh quốc gia.

Tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Tham gia các hoạt động bảo vệ Tổ quốc.

Tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc anh em được thể hiện qua những hành động như:

Tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc anh em.

Cùng chung tay xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Giáo viên:

Các em đã nêu ra những biểu hiện cụ thể của tình yêu Tổ quốc. Vậy, theo các em, làm thế nào để phát huy tình yêu Tổ quốc trong mỗi người?

Học sinh 3:

Để phát huy tình yêu Tổ quốc trong mỗi người, cần giáo dục tình yêu Tổ quốc từ khi còn nhỏ. Giáo dục tình yêu Tổ quốc cần được thực hiện ở gia đình, nhà trường và xã hội.

Ở gia đình, cha mẹ cần là tấm gương sáng cho con cái noi theo. Cha mẹ cần dạy con biết yêu thương, quý trọng quê hương.

Với những hướng dẫn Soạn bài Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình về một vấn đề đặt ra của tác phẩm văn học – Sách Cánh Diều Ngữ Văn Lớp 8 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.