Soạn bài Một Năm Ở Tiểu Học

Hướng dẫn soạn bài Một Năm Ở Tiểu Học – Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 122 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Một năm ở Tiểu học kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người…

Trong văn bản “Một năm ở Tiểu học”, tác giả là người kể chuyện. Tác giả kể lại chuỗi sự việc mà mình đã trải qua trong năm học đầu tiên ở trường Tiểu học. Những sự việc này được kể lại một cách chân thực, sinh động, qua đó thể hiện tình cảm gắn bó, yêu thương của tác giả đối với tuổi thơ, đối với mái trường và thầy cô.

Tác giả là người kể chuyện thể hiện ở những điểm sau:

  • Tác giả sử dụng ngôi thứ nhất “tôi” để kể chuyện. Điều này cho thấy tác giả là người đang kể lại câu chuyện của chính mình.
  • Tác giả kể lại những sự việc mà mình đã trải qua một cách chân thực, không hư cấu. Những sự việc này được kể lại theo trình tự thời gian, từ lúc tác giả bắt đầu đi học đến lúc kết thúc năm học đầu tiên.
  • Tác giả thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân qua câu chuyện. Những cảm xúc, suy nghĩ này giúp người đọc hiểu rõ hơn về tác giả, về những gì mà tác giả đã trải qua.

Ví dụ, trong đoạn văn đầu tiên của văn bản, tác giả đã kể lại những cảm xúc của mình khi bắt đầu đi học:

“Tôi rất háo hức. Tôi muốn được đi học, được gặp thầy cô, được gặp bạn bè. Tôi cũng hơi lo lắng, không biết trường lớp, thầy cô và bạn bè sẽ như thế nào.”

Đoạn văn này cho thấy tác giả là người kể chuyện, đang kể lại những cảm xúc của chính mình. Những cảm xúc này được thể hiện một cách chân thực, sinh động, giúp người đọc cảm nhận được niềm háo hức, lo lắng của tác giả khi bắt đầu đi học.

Như vậy, tác giả trong văn bản “Một năm ở Tiểu học” là người kể chuyện. Tác giả kể lại chuỗi sự việc mà mình đã trải qua trong năm học đầu tiên ở trường Tiểu học một cách chân thực, sinh động, qua đó thể hiện tình cảm gắn bó, yêu thương của tác giả đối với tuổi thơ, đối với mái trường và thầy cô.

Câu 2 (trang 122 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Đó là những sự việc có thật diễn ra tại… gắn với quãng đời… của…

Đó là những sự việc có thật diễn ra tại làng quê Việt Nam gắn với quãng đời thơ ấu của tác giả Nguyễn Hiến Lê.

Việc tác giả sử dụng ngôi thứ nhất “tôi” để kể chuyện, kể lại những sự việc mà mình đã trải qua một cách chân thực, không hư cấu đã cho thấy những sự việc này là có thật. Những sự việc này được kể lại theo trình tự thời gian, từ lúc tác giả bắt đầu đi học đến lúc kết thúc năm học đầu tiên. Điều này cũng cho thấy những sự việc này là có thật, không phải là hư cấu.

Ngoài ra, những sự việc trong văn bản cũng gắn liền với quãng đời thơ ấu của tác giả Nguyễn Hiến Lê. Tác giả sinh ra và lớn lên ở làng quê Việt Nam. Trong văn bản, tác giả đã kể lại những trải nghiệm của mình khi còn là học sinh tiểu học ở làng quê Việt Nam. Những trải nghiệm này là những trải nghiệm có thật của tác giả, gắn liền với quãng đời thơ ấu của tác giả.

Vậy, có thể kết luận rằng, những sự việc trong văn bản “Một năm ở Tiểu học” là những sự việc có thật diễn ra tại làng quê Việt Nam gắn với quãng đời thơ ấu của tác giả Nguyễn Hiến Lê.

Câu 3 (trang 122 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi…, là… trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời?

Nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi thứ nhất, là nhân vật chính trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời.

Việc tác giả sử dụng ngôi thứ nhất “tôi” để kể chuyện đã cho thấy nhân vật “tôi” là nhân vật chính trong tác phẩm. Nhân vật này là người kể chuyện, kể lại những sự việc mà mình đã trải qua. Những sự việc này được kể lại một cách chân thực, sinh động, qua đó thể hiện tình cảm gắn bó, yêu thương của nhân vật đối với tuổi thơ, đối với mái trường và thầy cô.

Ngoài ra, nhân vật “tôi” trong tác phẩm cũng có những điểm tương đồng với tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời. Cả hai đều sinh ra và lớn lên ở làng quê Việt Nam. Cả hai đều có những trải nghiệm tương tự nhau khi còn là học sinh tiểu học.

Ví dụ, trong đoạn văn đầu tiên của văn bản, nhân vật “tôi” đã kể lại những cảm xúc của mình khi bắt đầu đi học:

“Tôi rất háo hức. Tôi muốn được đi học, được gặp thầy cô, được gặp bạn bè. Tôi cũng hơi lo lắng, không biết trường lớp, thầy cô và bạn bè sẽ như thế nào.”

Đoạn văn này cho thấy nhân vật “tôi” là một cậu bé hồn nhiên, ngây thơ, có những cảm xúc chân thực của tuổi thơ. Những cảm xúc này cũng giống như những cảm xúc của tác giả Nguyễn Hiến Lê khi còn là học sinh tiểu học.

Như vậy, có thể kết luận rằng, nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong tác phẩm “Một năm ở Tiểu học” là nhân vật chính trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời.

Câu 4 (trang 122 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với… và…

Văn bản “Một năm ở Tiểu học” có sự kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả và biểu cảm.

  • Kể chuyện là phương thức biểu đạt chủ yếu của văn bản. Tác giả kể lại những sự việc mà mình đã trải qua trong năm học đầu tiên ở trường Tiểu học. Những sự việc này được kể lại một cách chân thực, sinh động, qua đó thể hiện tình cảm gắn bó, yêu thương của tác giả đối với tuổi thơ, đối với mái trường và thầy cô.
  • Miêu tả được sử dụng để khắc họa hình ảnh của các nhân vật, sự vật, hiện tượng trong văn bản. Tác giả sử dụng các hình ảnh, từ ngữ gợi hình, gợi cảm để giúp người đọc hình dung được những gì mà tác giả đã trải qua.
  • Biểu cảm được sử dụng để thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của tác giả. Tác giả sử dụng các câu cảm thán, câu kể, câu trần thuật để bộc lộ những cảm xúc của mình.

Ví dụ, trong đoạn văn đầu tiên của văn bản, tác giả đã sử dụng cả kể chuyện, miêu tả và biểu cảm:

“Tôi rất háo hức. Tôi muốn được đi học, được gặp thầy cô, được gặp bạn bè. Tôi cũng hơi lo lắng, không biết trường lớp, thầy cô và bạn bè sẽ như thế nào.”

Đoạn văn này vừa kể lại cảm xúc háo hức, lo lắng của nhân vật “tôi” khi bắt đầu đi học, vừa sử dụng các hình ảnh, từ ngữ gợi hình, gợi cảm để khắc họa hình ảnh của nhân vật “tôi”.

Sự kết hợp giữa kể chuyện, miêu tả và biểu cảm đã giúp văn bản “Một năm ở Tiểu học” trở nên sinh động, hấp dẫn, thể hiện được những nội dung và ý nghĩa sâu sắc của văn bản.

Với những hướng dẫn soạn bài Một Năm Ở Tiểu Học – Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (tập 1)  chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.