Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới

Hướng dẫn soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới – Sách Chân trời sáng tạo lớp 11 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 ( trang 37,SGK Ngữ Văn 11):

Bạn hãy tìm hiểu về Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày Ma-la- la và chia sẻ với các thành viên trong lớp.

Trả lời

Ma-la-la Diu-sa-phdai

Ma-la-la Diu-sa-phdai, sinh ngày 12 tháng 7 năm 1997, là một nhà hoạt động nữ quyền người Pakistan. Cô đã được trao giải Nobel Hòa bình năm 2014 khi mới 17 tuổi, trở thành người trẻ nhất từng nhận được giải thưởng này.

Ma-la-la sinh ra và lớn lên ở thị trấn Mingora, thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan. Khi cô 11 tuổi, Taliban đã chiếm đóng Mingora và cấm nữ sinh đi học. Ma-la-la đã bắt đầu viết blog cho BBC Urdu về cuộc sống dưới sự cai trị của Taliban. Các bài viết của cô đã thu hút sự chú ý của quốc tế và cô được mệnh danh là “nữ anh hùng của Pakistan”.

Vào ngày 9 tháng 10 năm 2012, Ma-la-la đang trên đường đi học thì bị Taliban bắn vào đầu. Cô được đưa đến bệnh viện ở Birmingham, Anh, và sau đó đến bệnh viện Queen Elizabeth ở Birmingham, nơi cô được điều trị và phục hồi.

Vụ tấn công Ma-la-la đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới và đã thúc đẩy các nỗ lực để bảo vệ quyền giáo dục của trẻ em gái ở Pakistan.

Sau khi hồi phục, Ma-la-la tiếp tục đấu tranh cho quyền giáo dục của trẻ em gái trên toàn thế giới. Cô đã phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới để kêu gọi hành động. Cô cũng thành lập Malala Fund, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ giáo dục cho trẻ em gái ở các nước đang phát triển.

Ma-la-la Diu-sa-phdai là một nguồn cảm hứng cho giới trẻ trên toàn thế giới. Cô là một ví dụ cho thấy một người trẻ tuổi có thể tạo ra sự khác biệt trong thế giới.

Ngày Ma-la-la

Ngày Ma-la-la (Malala Day) được tổ chức vào ngày 12 tháng 7 hàng năm, để kỷ niệm sinh nhật của Ma-la-la và để nâng cao nhận thức về quyền giáo dục của trẻ em gái.

Năm 2015, Liên Hợp Quốc đã tuyên bố ngày 12 tháng 7 là Ngày Ma-la-la. Ngày này là một cơ hội để thúc đẩy các nỗ lực để đảm bảo rằng tất cả trẻ em gái đều được tiếp cận với giáo dục chất lượng.

Câu 2 ( trang 39 SGK Ngữ Văn 11):

Chỉ ra các yếu tố tự sự trong văn bản

Trả lời

Các yếu tố tự sự xuất hiện trong văn bản trên :

– “…, khi chúng tôi ở quận Xơ-goát (Swat), miền bắc Pa-kít-xtan, chúng tôi đã nhìn thấy súng đạn và khi đó chúng tôi nhận ra bút và sách quan trọng như thế nào”

– “…. họ đã giết mười bốn sinh viên y khoa vô tội trong một vụ tấn công mới đây ở Két-ta (Quetta)”

– “….họ đã giết rất nhiều cô giáo và nhân viên y tế ở Kai-bơ Pác-tun Goa (Khyber Pukhtoon Khwa) và FATA” 

– “…. nhất là Pa-kít-xtan và Áp-ga-nít-xtan (Afghanistan), trẻ em vẫn không được đến trường vì khủng bố, chiến tranh và xung đột…Ở Ấn Độ, nhiều em bé vô tội và nghèo khổ vẫn là nạn nhân của tệ lạm dụng lao động trẻ em. Ở Ni-giê-ri-a (Nigeria),nhiều trường học bị tàn phá. Người dân ở Áp-ga-nít-xtan suốt nhiều thập kỉ qua đã phải chịu thiệt thòi vì những rào cản của chủ nghĩa cực đoan. Các bé gái bị bóc lột sức lao động trẻ em ngay trong gia đình và bị ép phải tảo hôn”

Câu 3 ( trang 40, SGK Ngữ Văn 11):

Việc lặp lại cấu trúc “ Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng gì ?

Trả lời

Việc lặp lại cấu trúc “ Chúng tôi kêu gọi…” trong văn bản “Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới” có tác dụng nhấn mạnh, khẳng định mạnh mẽ lời kêu gọi của tác giả. Lời kêu gọi này là một lời kêu gọi hành động, kêu gọi mọi người cùng chung tay để bảo vệ quyền giáo dục của trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái ở các nước đang phát triển.

Cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” được lặp lại 7 lần trong văn bản, ở những vị trí quan trọng, như ở đầu và cuối bài, ở giữa bài khi tác giả nêu ra những luận điểm quan trọng. Việc lặp lại này tạo ra một nhịp điệu mạnh mẽ, dứt khoát, thể hiện sự quyết tâm, kiên trì của tác giả trong việc thực hiện mục tiêu của mình.

Ngoài ra, việc lặp lại cấu trúc này cũng thể hiện sự đồng lòng, thống nhất của tác giả và những người cùng chung chí hướng. Họ là những người quan tâm đến giáo dục, quan tâm đến quyền lợi của trẻ em gái, và họ cùng nhau kêu gọi mọi người cùng chung tay để thực hiện mục tiêu cao đẹp này.

Việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” đã góp phần tạo nên sức thuyết phục cho văn bản, truyền cảm hứng cho mọi người cùng chung tay hành động để bảo vệ quyền giáo dục của trẻ em gái trên toàn thế giới.

Câu 4 (trang 40, SGK Ngữ Văn 11):

Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình bày trong văn bản dựa vào sơ đồ sau

Trả lời

Luận đề 1: Mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ đều được quyền bảo vệ quyền lợi của mình.

  • Ma-la-la Diu-sa-ph dai, một cô gái trẻ người Pakistan, đã trở thành biểu tượng của cuộc đấu tranh cho quyền giáo dục của trẻ em gái trên toàn thế giới. Cô đã bị Taliban bắn vào đầu vì dám lên tiếng đòi quyền đi học, nhưng cô đã không đầu hàng. Cô tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi của mình và của những người phụ nữ khác trên thế giới.
  • Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác về giáo dục, hòa bình và bình đẳng. Họ đã và đang làm việc không mệt mỏi để tạo ra một thế giới công bằng và hòa bình hơn cho tất cả mọi người.

Luận đề 2: Tầm quan trọng bút và sách – Giáo dục mang tới sức mạnh to lớn khiến họ sợ hãi.

  • Bút và sách là những công cụ quyền lực. Chúng có thể được sử dụng để truyền bá kiến thức, thúc đẩy sự hiểu biết và thúc đẩy sự thay đổi. Đó là lý do tại sao những kẻ chuyên quyền và những người đàn áp sợ hãi giáo dục. Họ biết rằng giáo dục có thể giúp phụ nữ và trẻ em gái phát triển, trở nên tự tin và độc lập hơn.
  • Phụ nữ là những người có sức mạnh to lớn. Họ là những người mẹ, những người vợ, những người lãnh đạo và những người thay đổi thế giới. Khi phụ nữ được giáo dục, họ có thể phát huy hết tiềm năng của mình và đóng góp cho xã hội nhiều hơn.

Luận đề 3: Đã đến lúc mọi người lên tiếng đòi công bằng và hòa bình.

  • Chúng ta cần phải lên tiếng đòi công bằng và hòa bình cho tất cả mọi người, bất kể giới tính, chủng tộc hay tôn giáo. Chúng ta cần phải hành động để đảm bảo rằng tất cả trẻ em, bao gồm cả trẻ em gái, đều được tiếp cận với giáo dục chất lượng. Chúng ta cần phải đấu tranh chống lại khủng bố và bạo lực để bảo vệ trẻ em khỏi bị tổn hại.
  • Chúng ta cần kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy thay đổi những chính sách chiến lược của mình để thúc đẩy giáo dục và hòa bình. Chúng ta cần kêu gọi tất cả các chính phủ hãy đảm bảo giáo dục bắt buộc miễn phí cho tất cả trẻ em trên toàn thế giới. Chúng ta cần kêu gọi các quốc gia hỗ trợ mở rộng cơ hội giáo dục cho trẻ em gái ở các nước đang phát triển.
  • Chúng ta cũng cần kêu gọi các cộng đồng trên thế giới hãy khoan dung và tôn trọng lẫn nhau. Chúng ta cần khước từ những định kiến dựa trên đẳng cấp, tín ngưỡng, giáo phái hoặc bất kỳ lý do nào khác.
  • Cuối cùng, chúng ta cần kêu gọi các chị em gái trên toàn thế giới hãy can đảm. Hãy lên tiếng đòi quyền lợi của mình. Hãy tiếp tục học tập và phát triển. Hãy trở thành những người lãnh đạo và những người thay đổi thế giới..

Câu 5 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết đã tạo cho bạn ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào?

Trả lời

Luận điểm gây ấn tượng “… hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, và không chỉ có thế, họ còn đang đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác về giáo dục, hòa bình và bình đẳng”

Luận điểm này gây ấn tượng mạnh vì đã chỉ ra cho người đọc thấy được sự nỗ lực, cống hiến. Những người này là những nhà hoạt động nhân quyền, nhân viên xã hội, những ến hết mình của mọi người nhằm đòi quyền bình đẳng cho nhân loại.

Thứ nhất, luận điểm này cho thấy rằng không chỉ riêng Malala, mà còn có rất nhiều người khác trên thế giới cũng đang đấu tranh cho quyền bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em người có tâm huyết với công cuộc đấu tranh cho quyền con người. Họ đã không ngừng nỗ lực, hy sinh để bảo vệ quyền lợi của những người yếu thế, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.

Thứ hai, luận điểm này cho thấy rằng quyền bình đẳng không chỉ là quyền của phụ nữ và trẻ em gái, mà còn là quyền của tất cả mọi người. Những nhà hoạt động nhân quyền và nhân viên xã hội không chỉ đấu tranh cho quyền giáo dục, hòa bình và bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái, mà còn đấu tranh cho những mục tiêu chung của nhân loại. Điều này thể hiện tinh thần đấu tranh vì quyền bình đẳng cho tất cả mọi người của những nhà hoạt động này.

Thứ ba, luận điểm này giúp cho lời phát biểu của Malala có tính thuyết phục, thu hút người nghe hơn. Khi Malala đưa ra luận điểm này, cô đã khẳng định rằng cô không phải là người duy nhất đấu tranh cho quyền bình đẳng của phụ nữ và trẻ em gái. Cô đã đứng lên cùng với hàng trăm, hàng nghìn người khác trên thế giới để đấu tranh cho một thế giới công bằng, bình đẳng hơn. Điều này đã khiến cho lời phát biểu của Malala trở nên mạnh mẽ và thuyết phục hơn.

Kết luận

Luận điểm “… hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, và không chỉ có thế, họ còn đang đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác về giáo dục, hòa bình và bình đẳng” là một luận điểm quan trọng, góp phần làm sáng tỏ luận đề “tất cả mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ, mọi con người trên nhân loại này có thể bảo vệ, đấu tranh đòi quyền lợi cho chính mình”. Luận điểm này đã khẳng định rằng không chỉ riêng Malala, mà còn có rất nhiều người khác trên thế giới cũng đang đấu tranh cho quyền bình đẳng cho tất cả mọi người.

Câu 6 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ, tình cảm như thế nào đối với các vấn đề được nêu trong văn bản?

Trả lời

Văn bản “Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới” được viết ra nhằm mục đích:

  • Nêu lên tầm quan trọng của giáo dục đối với phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.
  • Kêu gọi mọi người, đặc biệt là các nhà lãnh đạo thế giới, hãy hành động để đảm bảo quyền giáo dục cho tất cả mọi người, bất kể giới tính, chủng tộc hay tôn giáo.

Tác giả đã thể hiện thái độ, tình cảm như sau:

  • Thái độ căm phẫn, phẫn nộ đối với những kẻ đàn áp phụ nữ và trẻ em gái, những kẻ ngăn cản con người tiếp cận với giáo dục.
  • Thái độ tin tưởng vào sức mạnh của giáo dục, tin tưởng rằng giáo dục có thể thay đổi thế giới.
  • Thái độ quyết tâm, kiên trì đấu tranh cho quyền giáo dục của phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới.

Tác giả đã sử dụng nhiều hình ảnh, ngôn ngữ giàu sức biểu cảm để thể hiện thái độ, tình cảm của mình. Ví dụ, tác giả đã sử dụng hình ảnh “cây bút và một quyển sách” để tượng trưng cho giáo dục, khẳng định rằng giáo dục là một công cụ mạnh mẽ có thể thay đổi thế giới. Tác giả cũng sử dụng câu cảm thán “Chúng tôi kêu gọi!” để thể hiện sự quyết tâm, kiên trì đấu tranh cho quyền giáo dục của phụ nữ và trẻ em gái.

Thái độ, tình cảm của tác giả đã góp phần làm cho văn bản trở nên sâu sắc, thuyết phục và truyền cảm hứng cho người đọc.

Câu 7 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Nêu nhận xét về nhan đề của văn bản.

Trả lời

Nhan đề của văn bản “Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới” là một nhan đề giàu ý nghĩa và sức gợi.

Thứ nhất, nhan đề là một lời khẳng định mạnh mẽ về vai trò của giáo dục trong việc thay đổi thế giới. Giáo dục là một quyền cơ bản của con người, là nền tảng để phát triển con người và xã hội. Giáo dục giúp con người phát triển trí tuệ, nâng cao nhận thức và hiểu biết, rèn luyện kỹ năng sống, trở thành những người có ích cho xã hội. Giáo dục cũng giúp con người hiểu biết về quyền lợi của mình và đấu tranh để bảo vệ quyền lợi đó.

Thứ hai, nhan đề sử dụng hình ảnh “cây bút và một quyển sách” để tượng trưng cho giáo dục. Cây bút là biểu tượng của tri thức, của sự sáng tạo. Quyển sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Hai hình ảnh này kết hợp với nhau đã tạo nên một hình ảnh biểu tượng giàu sức gợi, thể hiện sức mạnh của giáo dục.

Thứ ba, nhan đề có tính khái quát cao, thể hiện được tầm quan trọng của giáo dục đối với tất cả mọi người, bất kể giới tính, chủng tộc hay tôn giáo. Giáo dục là quyền của tất cả mọi người, là nền tảng để xây dựng một thế giới công bằng, bình đẳng hơn.

Nhìn chung, nhan đề của văn bản “Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới” là một nhan đề hay, giàu ý nghĩa và sức gợi. Nhan đề đã thể hiện được nội dung và tư tưởng của văn bản, đồng thời cũng góp phần thu hút sự chú ý của người đọc.

Câu 8 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) được nêu trong văn bản nhằm mục đích gì?

Trả lời

Các yếu tố tự sự, miêu tả được nêu trong văn bản “Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới” nhằm mục đích:

  • Tạo sự sinh động, hấp dẫn cho văn bản, giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin.
  • Ghi lại những câu chuyện, những hình ảnh cụ thể về thực tế cuộc sống, giúp người đọc hiểu rõ hơn về vấn đề được đề cập.
  • Tạo ấn tượng, gợi cảm xúc cho người đọc, khiến người đọc cảm thấy đồng cảm, thấu hiểu và có ý thức hành động.

Cụ thể, trong văn bản, tác giả đã sử dụng một số yếu tố tự sự, miêu tả như sau:

  • Yếu tố tự sự: Tác giả đã kể lại câu chuyện của Malala Yousafzai, một cô bé người Pakistan đã bị Taliban bắn vì dám lên tiếng đòi quyền đi học. Câu chuyện của Malala đã trở thành một biểu tượng của cuộc đấu tranh cho quyền giáo dục của phụ nữ và trẻ em gái.
  • Yếu tố miêu tả: Tác giả đã miêu tả những hình ảnh về những bé gái ở các nước đang phát triển phải bỏ học để làm việc, những bé gái bị ép tảo hôn, bị bạo hành. Những hình ảnh này đã thể hiện rõ thực trạng đáng buồn của vấn đề giáo dục ở các nước đang phát triển.

Việc sử dụng các yếu tố tự sự, miêu tả đã góp phần làm cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn, thuyết phục hơn. Những câu chuyện, những hình ảnh cụ thể đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về vấn đề được đề cập, đồng thời cũng tạo ấn tượng, gợi cảm xúc cho người đọc, khiến người đọc cảm thấy đồng cảm, thấu hiểu và có ý thức hành động.

Câu 9 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một)

Bạn suy nghĩ gì về đề xuất của Ma-la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công”?

Trả lời

Đề xuất của Mai la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công” là một đề xuất có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ và cần được thực hiện.

Phụ nữ là một nửa của xã hội, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, trên thực tế, phụ nữ vẫn phải đối mặt với nhiều bất bình đẳng trong xã hội, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Họ thường bị phân biệt đối xử trong giáo dục, việc làm, và đời sống xã hội. Điều này đã cản trở sự phát triển của phụ nữ, cũng như sự phát triển của xã hội nói chung.

Đề xuất của Mai la-la đã khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ. Khi phụ nữ được đảm bảo quyền tự do và bình đẳng, họ sẽ có cơ hội được học tập, phát triển, và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Để thực hiện đề xuất này, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Các cơ quan chức năng cần có những chính sách, pháp luật để bảo vệ quyền lợi của phụ nữ. Các tổ chức xã hội cần nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới. Bản thân phụ nữ cũng cần tích cực đấu tranh cho quyền lợi của mình.

Có thể thấy, đề xuất của Mai la-la là một đề xuất đúng đắn và cần thiết. Nếu được thực hiện, đề xuất này sẽ góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, văn minh, nơi phụ nữ có thể phát huy hết khả năng của mình.

Câu 10 (trang 41, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Từ nội dung trong văn bản, hãy liên hệ đến một sự việc, hiện tượng trong đời sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm. Qua đó, trình bày suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội.

Trả lời

Trong văn bản “Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới”, tác giả đã khẳng định: “Giáo dục là quyền cơ bản của con người, là nền tảng để phát triển con người và xã hội. Giáo dục giúp con người phát triển trí tuệ, nâng cao nhận thức và hiểu biết, rèn luyện kỹ năng sống, trở thành những người có ích cho xã hội. Giáo dục cũng giúp con người hiểu biết về quyền lợi của mình và đấu tranh để bảo vệ quyền lợi đó.”

Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội.

Với những người yếu thế trong xã hội, giáo dục là cơ hội để họ thay đổi cuộc sống của mình. Giáo dục giúp họ nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, từ đó có thể tìm được việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Giáo dục cũng giúp họ hiểu biết về quyền lợi của mình, từ đó có thể đấu tranh để bảo vệ quyền lợi đó.

Ví dụ, ở Việt Nam, chương trình “Học bổng Vừ A Dính” được thành lập nhằm giúp đỡ trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái, được tiếp cận với giáo dục. Chương trình đã giúp hàng nghìn trẻ em dân tộc thiểu số được đến trường, tiếp thu kiến thức, nâng cao trình độ học vấn và kỹ năng nghề nghiệp. Từ đó, các em có thể tìm được việc làm ổn định, thoát nghèo, góp phần xây dựng quê hương.

Hoặc, ở các nước đang phát triển, nhiều tổ chức phi chính phủ đang triển khai các chương trình giáo dục cho phụ nữ. Các chương trình này giúp phụ nữ nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, từ đó có thể tham gia vào thị trường lao động, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Giáo dục cũng giúp phụ nữ hiểu biết về quyền của mình, từ đó có thể đấu tranh để bảo vệ quyền của mình.

Như vậy, giáo dục là một công cụ mạnh mẽ giúp những người yếu thế trong xã hội thay đổi cuộc sống của mình. Giáo dục giúp họ nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, hiểu biết về quyền lợi của mình và đấu tranh để bảo vệ quyền lợi đó.

Để giáo dục thực sự phát huy vai trò của mình đối với những người yếu thế trong xã hội, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Các cơ quan chức năng cần ban hành các chính sách, pháp luật hỗ trợ giáo dục cho những người yếu thế. Các tổ chức xã hội cần triển khai các chương trình giáo dục thiết thực, phù hợp với nhu cầu của những người yếu thế. Bản thân những người yếu thế cũng cần tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ, kỹ năng của mình.

Chỉ khi được giáo dục, những người yếu thế trong xã hội mới có thể tự tin vươn lên, thay đổi cuộc sống của mình, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, bình đẳng hơn.

Với những hướng dẫn soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới – Sách Chân trời sáng tạo lớp 11 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.