Soạn bài Mây và sóng

Hướng dẫn Soạn bài Mây và sóng – Ngữ văn 6 – Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Trước khi đọc

Một lần, em được mẹ cho phép đến nhà bạn chơi. Trò chơi đang vui và em rất muốn chơi tiếp thì đến giờ mẹ dặn phải trở về nhà. Khi ấy em sẽ làm gì?

Khi đến giờ mà mẹ đã dặn phải trở về nhà, điều quan trọng là tuân thủ lời dặn của mẹ. Dù rằng trò chơi đang rất vui, nhưng việc này giúp em xây dựng lòng tin và sự tôn trọng trong mối quan hệ gia đình.

Sau khi đọc

Câu 1. Đọc bài thơ Mây và sóng, ta như được nghe kể một câu chuyện. Theo em, ai đang kể chuyện với ai và kể về điều gì.

  • Lời kể: Con đang kể cho mẹ nghe.
  • Câu chuyện kể về: Cuộc trò chuyện của con với mây và sóng.

Câu 2. Qua lời trò chuyện của những người “trên mây” và “trong sóng”, em thấy thế giới của họ hiện lên như thế nào.

Thế giới của những người “trên mây” và ” trong sóng” hiển hiện vô cùng tuyệt vời, giống như ước mơ hồn nhiên của những đứa trẻ. Tại đó, những đứa trẻ có thể khám phá, dạo chơi từ lúc bình minh cho đến khi hoàng hôn, khám phá những điều kỳ diệu trên bầu trời hay dưới đáy biển.

Câu 3. Câu hỏi “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được” thể hiện tâm trạng gì của em bé.

Những nghi vấn như “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?” và “Làm thế nào mình có thể đi ra ngoài đó?” thể hiện sự thắc mắc tò mò của đứa trẻ trước thế giới xung quanh, khao khát khám phá mọi điều mới và tò mò về những vật thể xung quanh mình.

Câu 4. Vì sao em bé từ chối lời mời gọi của những người “trên mây” và “trong sóng”?

Em bé từ chối lời mời của những người “trên mây” và ” trong sóng” với lý do “Làm sao mình có thể rời xa mẹ được chứ?” Điều này phản ánh sự lo lắng của em bé khi mẹ vẫn đang đợi chờ ở nhà. Dù những điều ở bên ngoài có hấp dẫn đến đâu, nhưng chúng không thể sánh kịp với tình yêu và hạnh phúc mà có mẹ mang lại.

Câu 5. Em bé đã sáng tạo ra những trò chơi gì? Em cảm nhận được gì về tình cảm của mẹ con được thể hiện qua những trò chơi ấy?

Em bé đã tạo ra những trò chơi sáng tạo:

  • Em là mây, mẹ là trăng. Hai bàn tay bé ôm lấy mẹ, mái nhà biến thành bầu trời.

Em là sóng, mẹ là bến bờ kỳ lạ. Bé lăn mãi và cuối cùng sẽ cười vỡ tan vào lòng mẹ.

  • Những trò chơi này là biểu tượng cho sự gắn bó và tình yêu thương sâu sắc giữa em bé và mẹ. Dù ở đâu, em bé luôn mong muốn ở bên mẹ.

Câu 6. Văn bản “Mây và sóng” có hình thức khác với văn bản “Chuyện cổ tích về loài người” (Số tiếng trong các dòng không bằng nhau, không vần). Vì sao nó vẫn được coi là văn bản thơ.

“Bài thơ Mây và sóng” được xem là một tác phẩm thơ vì:

Nó được viết theo dạng thơ tự sự, không bị ràng buộc bởi những quy tắc nghiêm ngặt của thể loại thơ truyền thống, mang đến sự tự do sáng tạo cho tác giả.

Âm điệu của bài thơ được xây dựng một cách nhịp nhàng, tạo nên một dòng thơ mềm mại và ấn tượng. Hình ảnh trong bài thơ là phong phú và mang tính biểu tượng, giúp tăng cường hiệu quả truyền đạt thông điệp.

Ngôn ngữ được sử dụng trong bài thơ có độ cô động, linh hoạt, làm cho người đọc có cảm giác như đang trải qua một hành trình tinh tế và đầy màu sắc qua từng câu từ.

Viết kết nối với đọc

Hãy tưởng tượng em đang là người trò chuyện với mây và sóng. Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) về cuộc trò chuyện ấy.

Một buổi chiều hè tại bãi biển, tôi đang nhẹ nhàng dạo bước khi bỗng nghe thấy tiếng gọi từ trên cao. Tôi nhìn lên và nhận ra đó là nhóm mây đang mời tôi tham gia cuộc dạo chơi của họ. Họ kể rằng họ thức dậy từ bình minh đến khi hoàng hôn, trở nên bạn thân với cả bình minh và ánh trăng.

Tò mò, tôi hỏi mây làm thế nào để đến đó. Họ gợi ý rằng hãy đến nơi tận cùng của trái đất, đưa tay lên trời và sẽ được nhấc bổng lên tầng mây. Tuy nhiên, lòng tôi từ chối vì mẹ đang đợi tại nhà. Mây mỉm cười và bay đi, để lại một cảm giác ấm áp.

Không lâu sau, trong sóng, tôi nghe thấy tiếng gọi khác. Họ chia sẻ rằng họ được ca hát từ sáng sớm đến hoàng hôn, du ngoạn khắp mọi nơi. Tôi hỏi làm thế nào để đến được đó. Sóng chỉ cho tôi biết rằng hãy đến rìa biển, nhắm mắt lại và sẽ được sóng nâng đi. Tuy nhiên, với tình yêu và sự lo lắng, tôi lại từ chối họ. Điều tuyệt vời nhất đối với tôi là được ở bên mẹ của mình, nơi mà hạnh phúc thực sự bắt đầu.

Với những hướng dẫn Soạn bài Mây và sóng – Ngữ văn 6 – Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.