Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận

     Hướng dẫn soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận – Ngữ văn 9 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này

I – Thực hành tìm hiểu yếu tố nghị luận trong đoạn văn tự sự
1. Đọc đoạn văn sau
2. Trả lời câu hỏi: Trong đoạn văn trên, yếu tố nghị luận thể hiện ở những câu văn nào ? Chỉ ra vai trò của các yếu tố ấy trong việc làm nổi bật nội dung của đoạn văn.

Câu trả lời:
Trong đoạn văn trên, yếu tố nghị luận thể hiện ở những câu văn sau:

  • “Lỗi lầm và sự biết ơn là hai thứ tình cảm trái ngược nhau nhưng cũng gắn bó mật thiết với nhau trong cuộc sống. Chúng ta cần biết cách tha thứ cho lỗi lầm của người khác và trân trọng những ân nghĩa mà người khác đã dành cho mình.”
  • “Hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.”

Vai trò của các yếu tố ấy trong việc làm nổi bật nội dung của đoạn văn:

  • Câu văn đầu tiên nêu lên hai khái niệm “lỗi lầm” và “sự biết ơn”. Đây là hai khái niệm quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người.
  • Câu văn thứ hai khẳng định tầm quan trọng của việc tha thứ cho lỗi lầm của người khác và trân trọng những ân nghĩa mà người khác đã dành cho mình.

Hai câu văn này đã làm nổi bật nội dung của đoạn văn, đó là bài học về cách đối xử với lỗi lầm và ân nghĩa trong cuộc sống.

Ngoài ra, đoạn văn còn sử dụng các yếu tố biểu cảm như câu chuyện kể, lời thoại,… để tăng tính thuyết phục và hấp dẫn cho nội dung.

Cụ thể, câu chuyện kể về hai người bạn trong sa mạc đã giúp người đọc hình dung cụ thể về tình huống và cách ứng xử của hai người. Lời thoại của hai người bạn trong câu chuyện cũng giúp người đọc hiểu rõ hơn suy nghĩ và cảm xúc của họ.

Tất cả những yếu tố này đã góp phần làm cho đoạn văn trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu ý nghĩa.

II – Thực hành viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận
Câu 1: (Trang 61, SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Buổi sinh hoạt lớp hôm nay diễn ra rất sôi nổi. Chúng em đã cùng nhau ôn tập kiến thức, chia sẻ những tâm tư, tình cảm của mình. Trong buổi sinh hoạt, em đã có cơ hội chia sẻ những suy nghĩ của mình về Nam, một người bạn rất tốt của em.

Em và Nam học cùng lớp từ cấp hai. Chúng em chơi thân với nhau từ đó đến giờ. Nam là một người bạn rất tốt. Anh ấy luôn quan tâm, giúp đỡ bạn bè. Anh ấy học giỏi, luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè học tập. Nam cũng là một người rất vui vẻ, hòa đồng, luôn biết cách mang lại tiếng cười cho mọi người.

Em nhớ có một lần, em bị ốm nặng, không thể đến lớp. Nam đã đến nhà thăm em, động viên em. Anh ấy đã ở bên cạnh em suốt mấy ngày liền, giúp em chuẩn bị bài học. Nhờ có Nam mà em đã vượt qua được cơn ốm và không bị mất bài.

Lần khác, lớp em có tổ chức một buổi dã ngoại. Nam đã tình nguyện làm trưởng đoàn. Anh ấy đã lên kế hoạch rất chu đáo cho buổi dã ngoại. Nhờ có Nam mà buổi dã ngoại của lớp em diễn ra rất vui vẻ, thành công.

Em rất biết ơn Nam vì đã luôn ở bên cạnh, giúp đỡ em. Em tin rằng Nam sẽ là một người bạn tốt, một người đồng chí, đồng đội đáng tin cậy của tất cả mọi người.

Sau khi em phát biểu, cả lớp đều đồng ý với ý kiến của em. Mọi người đều dành cho Nam những lời khen ngợi. Nam rất vui vì được mọi người yêu quý.

Buổi sinh hoạt lớp hôm nay đã giúp em hiểu rõ hơn về Nam, một người bạn rất tốt của em. Em sẽ luôn trân trọng tình bạn của chúng em.

Câu 2: (Trang 161, SGK Ngữ Văn 9 Tập 1)
Những việc làm hoặc lời dạy bảo giản dị mà sâu sắc của người bà kính yêu đã làm cho em cảm động

Bà nội của em là một người phụ nữ giản dị, đôn hậu và hết lòng yêu thương con cháu. Bà đã dành cả cuộc đời mình để chăm lo cho gia đình, nuôi dạy con cái nên người. Những việc làm hoặc lời dạy bảo giản dị mà sâu sắc của bà đã làm cho em cảm động và ghi nhớ mãi.

Em vẫn nhớ như in những ngày thơ ấu, em được bà ôm ấp, vỗ về mỗi khi em khóc. Bà là người dạy em những điều đầu tiên trong cuộc sống, từ cách cầm thìa, cầm đũa, cách đi, cách nói,… Bà cũng là người động viên, khích lệ em mỗi khi em gặp khó khăn.

Bà nội của em là người rất giỏi ca dao, tục ngữ. Bà thường kể cho em nghe những câu chuyện, những bài học đạo lý từ ca dao, tục ngữ. Những câu chuyện ấy đã giúp em hiểu biết thêm về cuộc sống, về đạo lý làm người.

Em vẫn nhớ như in một lần, em bị ốm nặng, không thể đi học. Bà đã ở bên cạnh em, chăm sóc em từng chút một. Bà nấu cháo, pha sữa, lau người cho em. Bà cũng thường kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích để em có thể quên đi nỗi đau. Nhờ có bà mà em đã nhanh chóng khỏi bệnh và trở lại trường học.

Em rất biết ơn bà nội của mình. Bà là người đã mang lại cho em một tuổi thơ hạnh phúc. Những việc làm hoặc lời dạy bảo giản dị mà sâu sắc của bà đã giúp em trưởng thành và trở thành một người tốt.

Trong đoạn văn có sử dụng yếu tố nghị luận:

  • Bà nội của em là một người phụ nữ giản dị, đôn hậu và hết lòng yêu thương con cháu. Đây là một nhận định mang tính đánh giá, thể hiện sự yêu mến, trân trọng của em đối với bà nội.
  • Những việc làm hoặc lời dạy bảo giản dị mà sâu sắc của bà đã làm cho em cảm động và ghi nhớ mãi. Đây là một luận điểm, thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của em về những việc làm hoặc lời dạy bảo của bà nội.
  • Bà nội của em là người đã mang lại cho em một tuổi thơ hạnh phúc. Đây cũng là một luận điểm, thể hiện niềm biết ơn của em đối với bà nội.

Những yếu tố nghị luận trên đã giúp đoạn văn trở nên sâu sắc và có sức thuyết phục hơn.

    Với những hướng dẫn soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận – Ngữ văn 9 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.