Soạn bài Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận

Hướng dẫn Soạn bài Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận SGK Ngữ văn 8  trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.

Cho đề bài: “Sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh”. Lập dàn ý các luận điểm và luận cứ cần thiết 

 Câu 1. Để làm sáng tỏ vấn đề trên, cách sắp xếp các luận điểm theo trình tự dưới đây có hợp lý không? Vì sao? Nên sửa chữa như thế nào?

Mở bài: 

Việc tham quan du lịch không chỉ là một hoạt động giải trí mà còn mang lại nhiều bổ ích quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Trong bối cảnh đời sống hiện đại ngày nay, việc khám phá thế giới xung quanh không chỉ giúp chúng ta mở rộng kiến thức mà còn góp phần quan trọng trong việc rèn luyện thể chất và tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ.

Thân bài:

Về kiến thức:

Tham quan du lịch không chỉ là cơ hội để hiểu cụ thể và sâu sắc hơn về những kiến thức đã được học trong nhà trường, mà còn là dịp để tiếp xúc với những bài học mới mẻ, không có trong sách vở. Những chuyến đi này cung cấp cho chúng ta cái nhìn đa chiều về văn hóa, lịch sử của dân tộc và đóng góp tích cực vào quá trình học tập.

Về thể chất:

Hoạt động tham quan du lịch cũng đồng nghĩa với việc rèn luyện thêm sức khỏe. Không chỉ là cơ hội để tận hưởng không khí trong lành và vận động, mà còn là dịp để thư giãn và tái tạo năng lượng cho cả tâm hồn và cơ thể.

Về tình cảm:

Tham quan du lịch tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ và là cơ hội để chúng ta tận hưởng niềm vui, gắn bó với gia đình, bạn bè. Những trải nghiệm chung trong những địa điểm mới giúp tăng cường tình đồng đội và sự hiểu biết lẫn nhau.

Kết bài:

Tổng hợp lại, việc tham quan du lịch không chỉ mang lại những trải nghiệm độc đáo mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển toàn diện cho lứa tuổi học sinh. Đó không chỉ là cơ hội để mở rộng kiến thức mà còn là dịp để rèn luyện thể chất và tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ, góp phần xây dựng những con người có kiến thức, sức khỏe và tâm hồn phong phú.

Câu 2a. Tham khảo đoạn văn sau và tìm những gợi ý cho em về việc đưa yếu tố biểu cảm vào trong bài văn nghị luận.

Qua đoạn văn “Đi bộ ngao du” của Ru-xô, chúng ta nhận thấy những gợi ý về việc đưa yếu tố biểu cảm vào văn nghị luận như sau:

  1. **Tình cảm chân thật và cảm xúc mãnh liệt:**

   – Người viết cần trải qua cảm xúc sâu sắc và chân thật đối với chủ đề mình viết. Trong trường hợp của Ru-xô, sự hân hoan và thích thú của anh được thể hiện qua từng dòng văn, làm cho độc giả cảm nhận được tâm trạng và cảm xúc của người viết.

  1. **Sử dụng từ ngữ và câu văn truyền cảm:**

   – Để tăng cường yếu tố biểu cảm, người viết cần sử dụng từ ngữ và câu văn có sức truyền cảm mạnh mẽ. Ru-xô đã thực hiện điều này bằng cách chọn những từ ngữ như “hân hoan biết bao,” “ngon lành,” “thích thú biết bao,” tạo nên hình ảnh và cảm giác sống động trong tâm trí độc giả.

Chỉnh sửa:

Qua đoạn văn “Đi bộ ngao du” của Ru-xô, chúng ta có những gợi ý về cách đưa yếu tố biểu cảm vào văn nghị luận như sau:

  1. **Tình cảm chân thật và cảm xúc mãnh liệt:**

   – Người viết cần trải nghiệm và thể hiện cảm xúc sâu sắc đối với đề tài. Trong trường hợp này, sự hân hoan và thích thú của tác giả là rất rõ nét, tạo ra sự liên kết vững chắc giữa người viết và độc giả.

  1. **Sử dụng từ ngữ và câu văn truyền cảm:**

   – Để tăng cường yếu tố biểu cảm, người viết cần sử dụng từ ngữ và cấu trúc câu có khả năng truyền đạt cảm xúc mạnh mẽ. Ru-xô đã thực hiện điều này bằng cách chọn lựa từ ngữ như “hân hoan biết bao,” “ngon lành,” “thích thú biết bao,” tạo ra hình ảnh sống động và cảm giác chân thực trong đoạn văn của mình.

Câu 2b. Nếu phải trình bày luận điểm “Những chuyến tham quan du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui”, hãy cho biết luận điểm ấy gợi cho em cảm xúc gì? Nhận xét về đoạn văn?

Những chuyến tham quan du lịch mang lại cho chúng ta không chỉ là niềm vui mà còn là trải nghiệm đầy cảm xúc và hứng thú. Luận điểm này mở ra một loạt các trạng thái cảm xúc và sự hứng thú khác nhau, từ sự ngạc nhiên và ngỡ ngàng đến niềm say mê và sung sướng khi đối diện với cảnh đẹp tuyệt vời. Cảm xúc của chúng ta còn được làm phong phú hơn bởi niềm vui khi cùng nhau trải nghiệm với bạn bè, và bởi những chuyện trò rôm rả trong các chuyến tham quan.

Đoạn văn nghị luận về cuộc tham quan vịnh Hạ Long là một minh chứng cho sự đa dạng của cảm xúc mà người viết trải qua:

  1. **Niềm vui của tập thể:**

   – “Không ai trong chúng ta kìm nổi một tiếng reo” – Đây là biểu hiện của sự hứng khởi và niềm vui chung của toàn bộ nhóm tham quan. Sự hồi hộp và hạnh phúc tạo nên không khí sôi động.

  1. **Niềm vui cá nhân:**

   – “Niềm vui của bạn Lệ Quyên” – Người viết không chỉ tập trung vào niềm vui của cả nhóm mà còn đặc biệt nhấn mạnh vào trạng thái cảm xúc của từng cá nhân. Điều này làm cho đoạn văn trở nên sống động và cá nhân hóa hơn.

  1. **So sánh tâm trạng:**

   – “Tâm trạng đứng trước vịnh Hạ Long rộng lớn và sự quanh quẩn nơi căn nhà góc phố” – Sự so sánh giữa hai tâm trạng này không chỉ làm nổi bật niềm vui của chuyến tham quan mà còn tôn lên sự đặc biệt và ấn tượng của vịnh Hạ Long.

Chỉnh sửa:

Những chuyến tham quan du lịch không chỉ mang lại niềm vui mà còn là những trải nghiệm cảm xúc và hứng thú đặc sắc. Luận điểm này mở ra một loạt các trạng thái cảm xúc và sự hứng thú khác nhau, từ sự ngạc nhiên và ngỡ ngàng đến niềm say mê và sung sướng khi đối mặt với cảnh đẹp tuyệt vời. Cảm xúc của chúng ta còn được làm phong phú hơn bởi niềm vui khi cùng nhau trải nghiệm với bạn bè và những chuyện trò rôm rả trong các chuyến tham quan.

Đoạn văn nghị luận về cuộc tham quan vịnh Hạ Long là một minh chứng cho sự đa dạng của cảm xúc mà người viết trải qua:

  1. **Niềm vui của tập thể:**

   – “Không ai trong chúng ta kìm nổi một tiếng reo” – Đây là biểu hiện của sự hứng khởi và niềm vui chung của toàn bộ nhóm tham quan. Sự hồi hộp và hạnh phúc tạo nên không khí sôi động.

. **Niềm vui cá nhân:**

   – “Niềm vui của bạn Lệ Quyên” – Người viết không chỉ tập trung vào niềm vui của cả nhóm mà còn đặc biệt nhấn mạnh vào trạng thái cảm xúc của từng cá nhân. Điều này làm cho đoạn văn trở nên sống động và cá nhân hóa hơn.

  1. **So sánh tâm trạng:**

   – “Tâm trạng đứng trước vịnh Hạ Long rộng lớn và sự quanh quẩn nơi căn nhà góc phố” – Sự so sánh giữa hai tâm trạng này không chỉ làm nổi bật niềm vui của chuyến tham quan mà còn tôn lên sự đặc biệt và ấn tượng của vịnh Hạ Long.

Với những hướng dẫn Soạn bài Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận SGK Ngữ văn 8 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.