Soạn bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

Hướng dẫn Soạn bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận SGK Ngữ văn 8 trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.

**Đề bài: Trang phục và văn hoá**

Câu hỏi 2 + 3:

  1. **Gần đây cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị và lành mạnh như trước.**

   – **Luận điểm:** Việc thay đổi cách ăn mặc của một số bạn đã diễn ra và đang là vấn đề đáng chú ý.

   – **Luận điểm phụ:** Một số bạn thay đổi cách ăn mặc với hi vọng trở nên văn minh và sành điệu.

  1. **Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ làm cho mình trở thành con người văn minh sành điệu.**

   – **Luận điểm:** Sự hiểu lầm về mối quan hệ giữa trang phục và văn minh, sành điệu.

   – **Luận điểm phụ:** Nhiều người nghĩ rằng theo đuổi các xu hướng thời trang là cách để thể hiện sự văn minh.

  1. **Việc ăn mặc cần phải phù hợp với thời đại, nhưng cũng cần phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hoá.**

   – **Luận điểm:** Trang phục nên đáp ứng cả yếu tố hiện đại và giữ gìn bản sắc văn hóa.

   – **Luận điểm phụ:** Phải xem xét việc thay đổi trang phục sao cho nó không xâm phạm giá trị truyền thống.

  1. **Việc chạy theo các mốt ăn mặc có nhiều tác hại.**

   – **Luận điểm:** Các hậu quả tiêu cực của việc theo đuổi mốt ăn mặc.

   – **Luận điểm phụ:** Những tác hại có thể ảnh hưởng đến thời gian, kết quả học tập và tài chính của học sinh.

  1. **Cần phải có sự thay đổi lại trong trang phục để cho đứng đắn lành mạnh.**

   – **Luận điểm:** Cần có sự thay đổi trong cách ăn mặc để đảm bảo tính chất lành mạnh và phù hợp với độ tuổi của học sinh.

Câu 4:

– Ở đoạn a, việc đặt yếu tố tự sự và miêu tả lên trước giúp tạo ra một bức tranh sống động về tình hình thực tế, giúp độc giả dễ dàng hình dung và đồng cảm với tác giả.

– Ở đoạn b, việc đưa lí lẽ và lập luận lên trước giúp xây dựng cơ sở lý luận cho luận điểm chính trước khi áp dụng yếu tố tự sự và miêu tả. Điều này giúp bài viết trở nên có chặt chẽ và logic hơn.

Tuy nhiên, cả hai cách đưa yếu tố tự sự và miêu tả đều hợp lý, tùy thuộc vào mục tiêu và chiến lược của tác giả. Sự linh hoạt trong việc sử dụng các yếu tố này là quan trọng để làm cho bài văn sinh động và thuyết phục.

Với những hướng dẫn Soạn bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận SGK Ngữ văn 8 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.