Soạn bài Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại – Ngữ văn 8 tập 1 Cánh diều
Hướng dẫn soạn bài Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại – Ngữ văn 8 tập 1 Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Chuẩn bị
Câu 1 (trang 70, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Đọc trước văn bản Lũ lụt là gì? – Nguyên nhân và tác hại; tìm hiểu thêm về hiện tượng này qua sách, báo và trên Internet.
Trả lời
Lũ lụt là hiện tượng thiên tai phổ biến ở nhiều vùng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Lũ lụt có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và của, ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế – xã hội của các quốc gia, vùng lãnh thổ.
Nguyên nhân của lũ lụt
Có nhiều nguyên nhân gây ra lũ lụt, trong đó có thể kể đến các nguyên nhân chính sau:
- Mưa lớn kéo dài: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra lũ lụt. Mưa lớn khiến cho lượng nước trên các sông, suối, hồ chứa tăng cao, vượt quá khả năng chứa của các công trình thủy lợi, gây ra ngập lụt.
- Bão, lốc xoáy: Bão, lốc xoáy có thể gây ra mưa lớn kéo dài, gió mạnh, sóng lớn,… gây ngập lụt, sạt lở đất,…
- Triều cường: Triều cường cũng là một nguyên nhân gây ra lũ lụt. Khi triều cường lên cao, nước biển tràn vào đất liền, gây ngập lụt ở các vùng ven biển.
- Sự cố đê, kè, đập: Sự cố đê, kè, đập có thể khiến cho nước sông, suối, hồ chứa tràn ra ngoài, gây ngập lụt.
Tác hại của lũ lụt
Lũ lụt gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và của, ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế – xã hội của các quốc gia, vùng lãnh thổ.
- Tác hại về người: Lũ lụt có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây thương tích cho nhiều người khác. Ngoài ra, lũ lụt cũng có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm, đe dọa đến sức khỏe của người dân.
- Tác hại về tài sản: Lũ lụt có thể cuốn trôi nhà cửa, tài sản của người dân, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.
- Tác hại về môi trường: Lũ lụt có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên.
Các biện pháp phòng, chống lũ lụt
Để phòng, chống lũ lụt, cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Một số biện pháp phòng, chống lũ lụt có thể kể đến như:
- Xây dựng hệ thống đê, kè, đập kiên cố: Đây là biện pháp quan trọng nhất để phòng, chống lũ lụt.
- Tăng cường trồng rừng, bảo vệ rừng: Rừng có vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu, giảm thiểu tác động của lũ lụt.
- Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân: Người dân cần được trang bị kiến thức về phòng, chống lũ lụt để có thể chủ động ứng phó khi có thiên tai xảy ra.
Một số biện pháp ứng phó với lũ lụt
Khi có lũ lụt xảy ra, cần thực hiện các biện pháp ứng phó sau:
- Tuân theo hướng dẫn của chính quyền địa phương: Người dân cần thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn.
- Di dời đến nơi an toàn: Nếu khu vực sinh sống của bạn có nguy cơ bị ngập lụt, cần di dời đến nơi an toàn.
- Chuẩn bị lương thực, thực phẩm, thuốc men: Cần chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, thuốc men để có thể ứng phó trong trường hợp bị cô lập.
Lũ lụt là một hiện tượng thiên tai nguy hiểm, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và của. Để giảm thiểu tác động của lũ lụt, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, từ chính quyền, các tổ chức đến từng cá nhân.
Câu 2 (trang 70, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Đã bao giờ em chứng kiến cảnh lũ lụt chưa? Hãy nêu những hiểu biết của em về nguyên nhân, tác hại của lũ lụt để vận dụng khi đọc văn bản này.
Trả lời
Có, em đã từng chứng kiến cảnh lũ lụt. Năm 2020, miền Trung Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ. Em đã được xem các chương trình truyền hình và đọc tin tức về tình hình lũ lụt ở miền Trung. Em cũng đã được xem những hình ảnh, video về lũ lụt trên mạng xã hội.
Theo em, nguyên nhân của lũ lụt là do:
- Mưa lớn kéo dài: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra lũ lụt. Mưa lớn khiến cho lượng nước trên các sông, suối, hồ chứa tăng cao, vượt quá khả năng chứa của các công trình thủy lợi, gây ra ngập lụt.
- Bão, lốc xoáy: Bão, lốc xoáy có thể gây ra mưa lớn kéo dài, gió mạnh, sóng lớn,… gây ngập lụt, sạt lở đất,…
- Triều cường: Triều cường cũng là một nguyên nhân gây ra lũ lụt. Khi triều cường lên cao, nước biển tràn vào đất liền, gây ngập lụt ở các vùng ven biển.
- Sự cố đê, kè, đập: Sự cố đê, kè, đập có thể khiến cho nước sông, suối, hồ chứa tràn ra ngoài, gây ngập lụt.
Lũ lụt gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và của, ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế – xã hội của các quốc gia, vùng lãnh thổ.
- Tác hại về người: Lũ lụt có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây thương tích cho nhiều người khác. Ngoài ra, lũ lụt cũng có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm, đe dọa đến sức khỏe của người dân.
- Tác hại về tài sản: Lũ lụt có thể cuốn trôi nhà cửa, tài sản của người dân, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.
- Tác hại về môi trường: Lũ lụt có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên.
Đọc hiểu
Câu 1 (trang 70, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Nội dung sa pô đã nêu đủ ý chính của tên văn bản chưa?
Trả lời
Có, nội dung sa pô đã nêu đủ ý chính của tên văn bản.
Tên văn bản: Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại
Sa pô: Lũ lụt: Nguyên nhân, tác hại và cách phòng tránh
Sa pô đã nêu được đầy đủ các ý chính của tên văn bản, bao gồm:
- Lũ lụt là gì?
- Nguyên nhân của lũ lụt
- Tác hại của lũ lụt
- Cách phòng tránh lũ lụt
Sa pô được viết ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, giúp người đọc nắm bắt được nội dung chính của văn bản.
Câu 2 (trang 70, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Trong phần Lũ lụt là gì? Thông tin được trình bày theo cách nào?
Trả lời
Trong phần “Lũ lụt là gì?”, thông tin được trình bày theo cách định nghĩa, giải thích. Tác giả đã đưa ra định nghĩa về lũ lụt, sau đó giải thích chi tiết về các đặc điểm của lũ lụt.
Định nghĩa về lũ lụt được đưa ra ở câu đầu tiên: “Lũ lụt là hiện tượng nước sông, suối, hồ chứa dâng cao, tràn ra ngoài bờ, gây ngập úng các vùng trũng thấp”. Định nghĩa này khá ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu.
Sau đó, tác giả giải thích chi tiết về các đặc điểm của lũ lụt, bao gồm:
- Nguyên nhân: Lũ lụt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó nguyên nhân chính là mưa lớn kéo dài. Ngoài ra, bão, lốc xoáy, triều cường, sự cố đê, kè, đập cũng có thể gây ra lũ lụt.
- Diễn biến: Lũ lụt thường xảy ra theo hai dạng chính là lũ lụt theo mùa và lũ lụt bất thường. Lũ lụt theo mùa thường xảy ra vào mùa mưa, đặc biệt là ở các vùng ven sông, suối. Lũ lụt bất thường thường xảy ra do bão, lốc xoáy, triều cường hoặc do sự cố đê, kè, đập.
- Tác động: Lũ lụt gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và của, ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế – xã hội của các quốc gia, vùng lãnh thổ.
Câu 3 (trang 70, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Có những loại lũ nào?
Trả lời
Lũ lụt theo mùa là loại lũ xảy ra theo chu kỳ hàng năm, thường vào mùa mưa. Nguyên nhân chính gây ra lũ lụt theo mùa là do mưa lớn kéo dài. Khi lượng mưa lớn hơn khả năng tiêu thoát của sông, suối, hồ chứa, nước sẽ dâng cao, tràn ra ngoài bờ, gây ngập lụt.
Lũ lụt bất thường là loại lũ xảy ra không theo chu kỳ hàng năm, thường do các nguyên nhân bất thường như bão, lốc xoáy, triều cường, sự cố đê, kè, đập.
Ngoài hai loại lũ chính này, còn có một số loại lũ khác như:
- Lũ quét: Là loại lũ xảy ra nhanh chóng, đột ngột, thường do mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn, kết hợp với sạt lở đất, đá ở vùng núi.
- Lũ ống: Là loại lũ xảy ra khi nước mưa chảy xiết theo các khe, rãnh, suối nhỏ, tràn ra ngoài, gây ngập lụt cục bộ.
- Lũ lụt do triều cường: Là loại lũ xảy ra do nước biển dâng cao, tràn vào đất liền, gây ngập lụt ở các vùng ven biển.
Câu 4 (trang 71, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Bức ảnh minh họa cho hiện tượng gì?
Trả lời
Trong văn bản, bức ảnh minh họa cho hiện tượng lũ lụt. Bức ảnh thể hiện cảnh một khu vực rộng lớn bị ngập lụt. Nước sông dâng cao, tràn ra ngoài bờ, cuốn trôi cây cối, nhà cửa, các phương tiện giao thông. Người dân phải di dời đến nơi an toàn.
Câu 5 (trang 71, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Thông tin từ các đề mục in đậm khác gì các đề mục in đậm nghiêng?
Trả lời
Các đề mục in đậm thể hiện các ý chính của văn bản, bao gồm:
- Lũ lụt là gì?
- Nguyên nhân của lũ lụt
- Tác hại của lũ lụt
- Biện pháp phòng, chống lũ lụt
Các đề mục in đậm nghiêng thể hiện các ý phụ của văn bản, cụ thể:
- Diễn biến của lũ lụt
- Các loại lũ
- Tác động của lũ lụt đối với đời sống kinh tế – xã hội
- Các biện pháp phòng, chống lũ lụt hiệu quả
Thông tin từ các đề mục in đậm và các đề mục in đậm nghiêng có sự khác biệt như sau:
- Các đề mục in đậm thể hiện các ý chính của văn bản, mang tính khái quát, tổng hợp.
- Các đề mục in đậm nghiêng thể hiện các ý phụ của văn bản, mang tính cụ thể, chi tiết.
Ví dụ:
- Đề mục “Lũ lụt là gì?” nêu khái niệm về lũ lụt.
- Đề mục “Diễn biến của lũ lụt” nêu chi tiết về diễn biến của lũ lụt.
Câu 6 (trang 73, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Phần nói về tác hại của lũ lụt trình bày thông tin theo cách nào?
Trả lời
Phần nói về tác hại của lũ lụt trình bày thông tin theo cách kể, liệt kê, nêu số liệu.
Tác giả đã kể lại những hậu quả nghiêm trọng mà lũ lụt gây ra về người và của, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế – xã hội của các quốc gia, vùng lãnh thổ.
Ví dụ:
- Về người: Lũ lụt có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây thương tích cho nhiều người khác. Ngoài ra, lũ lụt cũng có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm, đe dọa đến sức khỏe của người dân.
- Về tài sản: Lũ lụt có thể cuốn trôi nhà cửa, tài sản của người dân, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.
- Về môi trường: Lũ lụt có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên.
Ngoài ra, tác giả còn nêu số liệu cụ thể về thiệt hại do lũ lụt gây ra. Ví dụ: Năm 2020, lũ lụt ở miền Trung Việt Nam đã gây thiệt hại ước tính 330.000 tỷ đồng, làm chết 30 người, mất tích 18 người, ảnh hưởng đến hơn 3,5 triệu người.
Câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 73, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Hãy xác định bố cục của văn bản Lũ lụt là gì? – Nguyên nhân và tác hại. Dựa vào đâu để xác định bố cục văn bản này? Đánh số thứ tự hay kí hiệu cho các phần trong bài hoặc trình bày bố cục ấy theo một sơ đồ.
Trả lời
Bố cục của văn bản Lũ lụt là gì? – Nguyên nhân và tác hại
- Phần 1 (từ đầu đến … trực tiếp tràn vào khu dân cư): Định nghĩa về lũ lụt, giải thích các đặc điểm của lũ lụt.
- Phần 2 (tiếp đến … nhiều thiên tai khác): Nguyên nhân gây ra lũ lụt.
- Phần 3 (phần còn lại): Tác hại của lũ lụt.
Dựa vào đâu để xác định bố cục văn bản này?
Bố cục của văn bản được xác định dựa vào nội dung của văn bản. Mỗi phần của văn bản tập trung vào một nội dung chính, logic với nhau.
Sơ đồ bố cục văn bản
- Định nghĩa về lũ lụt
- Nguyên nhân của lũ lụt
III. Tác hại của lũ lụt
Sơ đồ bố cục này thể hiện rõ ràng các phần của văn bản và mối quan hệ logic giữa chúng.
Câu 2 (trang 73, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Người viết đã chọn những cách nào để triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản? Chỉ ra những biểu hiện cụ thể của cách triển khai ấy và hiệu quả của nó.
Trả lời
- Trình bày theo trật tự quan hệ nguyên nhân – kết quả
- Cách triển khai này giúp người đọc dễ dàng nắm bắt mối quan hệ giữa các nội dung trong văn bản. Ví dụ:
* Lũ lụt xảy ra do nguyên nhân nào?
* Nguyên nhân đó gây ra những hậu quả gì?
- Phân loại các nội dung chính của văn bản
Cách triển khai này giúp người đọc dễ dàng nắm bắt nội dung của văn bản và hiểu rõ về hiện tượng lũ lụt. Ví dụ:
* Lũ lụt là gì?
* Nguyên nhân nào gây ra lũ lụt?
* Tác hại của lũ lụt là gì?
- Kết hợp các phương thức biểu đạt
Cách triển khai này giúp văn bản sinh động, hấp dẫn và dễ hiểu. Ví dụ:
* Sử dụng phương thức thuyết minh để giải thích khái niệm lũ lụt.
* Sử dụng phương thức giải thích để giải thích nguyên nhân gây ra lũ lụt.
* Sử dụng phương thức kể, liệt kê, nêu số liệu để nêu tác hại của lũ lụt.
- Sử dụng các hình ảnh, số liệu cụ thể
Cách triển khai này giúp người đọc dễ dàng hình dung và hiểu rõ về hiện tượng lũ lụt. Ví dụ:
* Sử dụng hình ảnh minh họa để người đọc dễ dàng hình dung về hiện tượng lũ lụt.
* Sử dụng số liệu cụ thể để người đọc hiểu rõ về mức độ nghiêm trọng của tác hại do lũ lụt gây ra.
Hiệu quả của cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản:
Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản đã giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được nội dung của văn bản, từ đó hiểu rõ hơn về hiện tượng lũ lụt, nguyên nhân và tác hại của lũ lụt. Ngoài ra, cách triển khai này cũng giúp văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, tạo ấn tượng tốt đối với người đọc.
Cụ thể, cách trình bày theo trật tự quan hệ nguyên nhân – kết quả giúp người đọc dễ dàng nắm bắt mối quan hệ giữa các nội dung của văn bản, từ đó hiểu rõ hơn về hiện tượng lũ lụt. Cách tách bạch các nội dung chính và phụ giúp người đọc dễ dàng theo dõi và nắm bắt nội dung của văn bản. Việc sử dụng các hình thức ngôn ngữ khác nhau giúp người đọc dễ dàng tiếp thu và hiểu rõ hơn về nội dung của văn bản. Cuối cùng, việc sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm giúp người đọc hình dung rõ hơn về hiện tượng lũ lụt và những hậu quả nghiêm trọng mà lũ lụt gây ra.
Câu 3 (trang 73, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Các nội dung trình bày trong văn bản Lũ lụt là gì? – Nguyên nhân và tác hại đã làm sáng tỏ mục đích của văn bản như thế nào?
Trả lời
Mục đích của văn bản là cung cấp kiến thức về lũ lụt, nguyên nhân và tác hại của lũ lụt.
- Về lũ lụt: Văn bản đã giải thích khái niệm lũ lụt, các đặc điểm của lũ lụt, các loại lũ.
- Về nguyên nhân của lũ lụt: Văn bản đã phân tích các nguyên nhân gây ra lũ lụt, bao gồm nguyên nhân tự nhiên và nguyên nhân do con người.
- Về tác hại của lũ lụt: Văn bản đã nêu lên những hậu quả nghiêm trọng mà lũ lụt gây ra về người, tài sản và môi trường.
Việc cung cấp kiến thức về lũ lụt, nguyên nhân và tác hại của lũ lụt giúp người đọc hiểu rõ hơn về hiện tượng thiên tai này. Từ đó, người đọc có thể có những biện pháp phòng, chống lũ lụt hiệu quả, góp phần giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt gây ra.
Ngoài ra, văn bản còn có mục đích giáo dục người đọc về ý thức phòng, chống lũ lụt. Văn bản đã nêu lên những hậu quả nghiêm trọng mà lũ lụt gây ra, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng, chống lũ lụt.
Việc giáo dục ý thức phòng, chống lũ lụt giúp người dân có những hành động thiết thực để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước thiên tai.
Câu 4 (trang 73, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Phân tích cách trình bày nội dung thông tin trong văn bản để thấy tác giả đã giải thích hiện tượng tự nhiên (lũ lụt) rất rõ ràng.
Trả lời
Trong văn bản “Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại”, tác giả đã giải thích hiện tượng tự nhiên (lũ lụt) rất rõ ràng thông qua cách trình bày nội dung thông tin như sau:
- Trình bày theo trật tự logic: Văn bản được chia thành ba phần rõ ràng, mỗi phần tập trung vào một nội dung chính:
- Phần 1 (từ đầu đến … trực tiếp tràn vào khu dân cư): Định nghĩa về lũ lụt, giải thích các đặc điểm của lũ lụt.
- Phần 2 (tiếp đến … nhiều thiên tai khác): Nguyên nhân gây ra lũ lụt.
- Phần 3 (phần còn lại): Tác hại của lũ lụt.
Cách trình bày theo trật tự logic giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được nội dung của văn bản, từ đó hiểu rõ hơn về hiện tượng lũ lụt.
- Sử dụng các hình thức ngôn ngữ khác nhau: Ngoài các câu văn thông thường, văn bản còn sử dụng các hình thức ngôn ngữ khác nhau như định nghĩa, giải thích, kể, liệt kê, nêu số liệu,… Cách sử dụng các hình thức ngôn ngữ khác nhau giúp người đọc dễ dàng tiếp thu và hiểu rõ hơn về nội dung của văn bản.
Câu 5 (trang 73, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Từ văn bản, hãy nhận xét về hiện tượng lũ lụt ở nước ta nói riêng và trên thế giới nói chung. Em thấy bản thân mình cần biết thêm thông tin gì nữa về lũ lụt.
Trả lời
Nhận xét về hiện tượng lũ lụt ở nước ta nói riêng và trên thế giới nói chung
Lũ lụt là một hiện tượng thiên nhiên thường xảy ra ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, lũ lụt thường xảy ra ở các vùng đồng bằng sông Hồng, sông Cửu Long, Trung Bộ và Tây Nguyên.
Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia phòng, chống thiên tai, trong 10 năm qua (2012 – 2022), lũ lụt đã gây thiệt hại ước tính hơn 1,2 triệu tỷ đồng, làm chết hơn 3.000 người, mất tích hơn 2.000 người.
Lũ lụt gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người, tài sản và môi trường. Về người, lũ lụt có thể gây chết người, thương tích, bệnh tật,… Về tài sản, lũ lụt có thể cuốn trôi nhà cửa, cây cối, vật nuôi,… gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Về môi trường, lũ lụt có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên.
Những thông tin cần biết thêm về lũ lụt
Ngoài những thông tin đã được cung cấp trong văn bản “Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại”, bản thân em cần biết thêm một số thông tin về lũ lụt như sau:
- Các loại lũ: Lũ lụt có thể được chia thành nhiều loại khác nhau, dựa trên các tiêu chí như:
- Theo nguyên nhân gây ra: Lũ lụt do mưa, lũ lụt do bão, lũ lụt do triều cường,…
- Theo thời gian xảy ra: Lũ lụt thường niên, lũ lụt bất thường,…
- Theo cường độ: Lũ lụt nhỏ, lũ lụt lớn, lũ quét,…
- Các biện pháp phòng, chống lũ lụt cụ thể: Mỗi địa phương cần có các biện pháp phòng, chống lũ lụt phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội của địa phương đó.
- Những kinh nghiệm phòng, chống lũ lụt: Từ thực tiễn phòng, chống lũ lụt, đã có nhiều kinh nghiệm quý báu được đúc rút ra, cần được phổ biến rộng rãi đến người dân.
Câu 6 (trang 73, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn khác nhau và nêu một số thông tin bổ sung (kênh chữ hoặc kênh hình) về hiện tượng lũ lụt chưa có trong văn bản này.
Trả lời
- Lũ lụt có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên thế giới, nhưng thường xảy ra ở các vùng đất thấp, gần sông suối, biển.
- Lũ lụt có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong năm, nhưng thường xảy ra vào mùa mưa.
- Lũ lụt có thể xảy ra với cường độ khác nhau, từ nhỏ đến lớn, từ nhẹ đến nặng.
Với những hướng dẫn soạn bài Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại – Ngữ văn 8 tập 1 Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.